Saturday, June 23, 2012

Celebrity Hairstyles

Celebrity Hairstyles


Tường thuật trực tiếp Euro 2012: Tây Ban Nha vs Pháp

Posted: 23 Jun 2012 06:44 AM PDT

XEM EURO 2012 - Mục tiêu bảo vệ danh hiệu mà TBN giành được cách đây 4 năm đang bước qua từng trận đấu một. Với nhà đương kim vô địch thế giới không gì ngoài trận chung kết trong mơ diễn ra vào ngày 2/7. Gặp Pháp tại tứ kết lần này với "Bò tót" là một bản nháp đầu tiên trước khi chính thức đặt bút viết nên lịch sử.

Tính chất của một cuộc đấu Knock-out đã loại bỏ gần như hoàn toàn yếu tố bất ngờ ở vòng đấu này; thay vào đó là những tính toán chi li cùng chiến thuật hợp lý. Hai trận tứ kết đầu tiên có kết quả y như những gì người hâm mộ mong muốn: Bồ Đào Nha vượt qua CH Séc, Hy Lạp thì 'hết phép' khi đối diện với người Đức do chênh lệch về đẳng cấp. Thế nhưng cặp đấu giữa Tây Ban Nha và Pháp tới đây hứa hẹn sẽ khác khi tương quan lực lượng của họ không quá chênh lệch.

Tây Ban Nha vẫn là đội được giới chuyên môn đánh giá cao hơn nhờ vào thành quả họ đạt được 4 năm về trước và phong độ hiện tại lúc này du cho chiến thắng mới đây không mấy gì thuyết phục trước Croatia. Mang trong mình sứ mạng bảo vệ ngôi vương nên khát khao của "những chú bò tót" là không thể xem thường. Họ sẵn sàng cầm bút viết nên lịch sử để bảo vệ ngôi vương châu Âu. Nhưng trước khi hoàn chỉnh được thiên mệnh này thì có lẽ đội bóng của HLV Del Bosque cần làm nháp thử trước Pháp.


Có hai bài toán khó giải quyết lúc này danh cho ban huấn luyện của Tây Ban Nha. Trong đội hình họ bây giờ có đến 5 cầu thủ chủ chốt có nguy cơ lỡ trận bán kết nếu như họ dính thêm một thẻ vàng nữa. Làm sao tránh khỏi rủi ro trên để bảo toàn lực lượng đi qua từng trận đấu không phải đơn giản. Bên cạnh đó, bài toán đá không tiền đạo hay phải dùng Torres 'làm cảnh' cũng đang khiến Del Bosque đau đầu. Còn lại thì Tây Ban Nha không có vấn đề gì khi sở hữu những tiền vệ giữ bóng và điều phối trận đấu cực tốt.

Pháp hẳn là bị đánh giá yếu thế hơn, đặc biệt là trận đấu để thua Thụy Điển 0-2 vừa qua làm cho giới mộ điệu thất vọng. Trước khi bước vào trận đấu này, rất nhiều dấu hỏi cho tình trạng nhân sự của các học trò Blanc được đặt ra. Samir Nasri, Ribery ở đâu trong buổi tập thứ 4 vừa rồi? Hẳn là họ sẽ có mặt nhưng với phong độ như thế nào? Cabaye sau khi lỡ trận cuối vòng bảng vì chấn thương đùi không biết liệu đã bình phục hay chưa? Duy chỉ có Jemery Menez là đủ cơ sở để trở lại trong đội hình xuất phát của "Gà trống".

Thành tích bất bại của "Les Bleus" sau 23 trận vừa qua bị chấm dứt bởi Thụy Điển. Trong khi đó Tây Ban Nha từ 2006 đến giờ mới chỉ để thua 2 trận trước Mỹ tại Confederation Cup và Thụy Sĩ ở World Cup 2010. Hai chân sút lúc này của hai đội là Torres và Benzema đang được kỳ vọng rất nhiều. Nếu như tiền đạo của TBN đã làm nứt lòng khán giả bằng cú đúp vào lưới CH Ireland thì "số 9" của Pháp chưa thấy mành lưới đối phương như thế nào. Tuy vậy sự có mặt của Torres lại chỉ là phương án phòng hờ cho sơ đồ của Del Bosque trong khi Benzema đóng vai trò chủ chốt trong 11 con người xuất phát của Blanc.

Tây Ban Nha đang hướng những nút bút thăng hoa điệu đà đến một thiên mệnh anh hùng do chính tay họ viết. Tuy nhiên, để cho phiên bản chính thức được hoàn chỉnh một cách tuyệt hảo cần lắm vài nét phác thảo đầu tiên trên một bản nháp, và Pháp, không ai khác đang ở trước mặt họ để đáp ứng nhu cầu của nhà vô địch. Liệu sẽ có một tuyệt tác cho Tây Ban Nha ngày đăng quang hay chính "bản nháp" mới được công nhận?

Dự đoán: 3-1

Đội hình dự kiến:

TBN:
Casillas, Arbeloa, Ramos, Pique, Alba, Busquets, Alonso, Iniesta, Xavi, Silva, Torres

Pháp: Lloris, Debuchy, Koscielny, Rami, Clichy, Cabaye, M'Vila, Menez, Nasri, Ribery, Benzema.

Tây Ban Nha - Pháp: Giã từ quá khứ đau thương, 'Cơ hội của Pháp và Tây Ban Nha là 50-50', Tứ kết Euro 2012 - Tây Ban Nha - Pháp (1g45 ngày 24-6), Tây Ban Nha – Pháp: Đại chiến trong gian khó - 6/23/2012, Tứ kết Tây Ban Nha –Pháp: "Bò tót" sẽ vượt qua khắc tinh, Tây Ban Nha - Pháp: 5 kịch bản "điên rồ" nhất , Pháp - Tây Ban Nha, khi sự vô tư đối đầu toan tính, Tây Ban Nha - Pháp: Cuộc chiến giữa các vì sao, Xem video clip Pháp hạ Tây Ban Nha Euro 2012.

EURO 2012 nhìn từ V-League: Cái đẹp chiến thắng tất cả

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tuyển thủ quốc gia Lê Tấn Tài không giấu giếm tình yêu say đắm Tây Ban Nha (TBN). Lăn cùng trái bóng EURO 2012, tiền vệ đang chơi Khatoco.Khánh Hòa nói về những kỳ EURO trong quá khứ và niềm tin TBN bảo vệ thành công chức vô địch ở Ba Lan và Ukraina.

* Xem EURO và World Cup, Tấn Tài có so sánh gì?
- Khó có thể so sánh giải World Cup hay EURO đấu trường nào hay hơn. Mỗi giải đấu có điểm mạnh riêng khó nói giải nào trội hơn giải nào. Các đội dự EURO có trình độ ngang bằng nhau, không quá chênh lệch. Khi đối thủ quá hiểu nhau, thắng thua diễn ra tích tắc, dẫn đến những trận cầu khó dự đoán. Thế mới có chuyện những đội bóng lót đường: Đan Mạch, Hy Lạp lên ngôi ngoạn mục. Đấu trường World Cup là sân chơi đa dạng, hấp dẫn với nhiều trường phái khác biệt từ năm châu lục quy tụ, nên sự đào thải nghiệt ngã hơn hẳn. Tôi chưa từng thấy những nhà vô địch theo kiểu "cô gái lọ lem" xuất hiện tại sân chơi World Cup.
* Dường như Tấn Tài có vẻ thích World Cup hơn EURO?
- Có một thời tôi từng thích World Cup hơn EURO thật. Một phần EURO thời ấy chưa được truyền hình và quan tâm như bây giờ. Phải đến tận EURO 2004 tôi mới chăm chú theo sát diễn biến màn so tài các ông lớn bóng đá lục địa già. Một phần từ chủ quan, tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp chơi cho Khatoco.Khánh Hòa. Việc xem bóng đá cũng để học hỏi và đúc rút kinh nghiệm có ích cho bản thân sau này.
* Chuyện xem EURO ở quê Tấn Tài chắc cũng có nhiều xúc cảm…
- Quê tôi ở vùng Ninh Hòa vốn là mảnh đất nằm ven biển tỉnh Khánh Hòa. Thời đầu những năm 2000, cuộc sống chưa phải khấm khá, dư dả bằng bây giờ. Ngay từ bé lũ bạn tôi cũng theo thuyền ra biển để đánh cá rồi. Chưa kể cuộc sống chưa ổn định, ai cũng tất bật lo mưu sinh kiếm sống. Bởi thế xem EURO như hoạt động giải trí đơn thuần, chứ không nặng ủng hộ ai, ghét ai cả.
Thời ấy, cuộc sống tinh thần còn khan hiếm lắm. Những giải đấu lớn như EURO rất hấp dẫn với những người dân biển. Nếu không mắc ngày đi tàu, mọi người tụ tập nhau cùng chờ xem các trận đấu. Thời ấy chiếc tivi không phải quá khan hiếm, đồ ăn sẵn từ đồ biển nên đêm nào thức xem EURO cũng vui như ngày hội. Tôi thấy lạ thời ấy coi tivi đen trắng, đôi khi hay mất điện, mất sóng, hình ảnh nhiều "muỗi" kinh khủng, sao vẫn vui và hấp dẫn thế. Nó khác rất nhiều cảnh ngồi máy lạnh, xem LCD có độ nét cao vào lúc này.
Hình ảnh này sẽ lặp lại ở EURO 2012, theo dự đoán của Lê Tấn Tài - Ảnh: Getty

* EURO 2012 đã đi đến những khúc cua quyết định để chọn 8 đội vào tứ kết. Tấn Tài thất vọng nhất với đội tuyển nào?
- Không đội nào khiến tôi thất vọng bằng tuyển Hà Lan vào lúc này. Với hàng công ghi đến 115 bàn mùa giải vừa qua, Hà Lan phải thể hiện hình ảnh quyến rũ, mạnh mẽ hơn các đối thủ khác. HLV Bert van Marwijk và học trò để thua cả ba. Ai cũng thấy Hà Lan không còn chơi quyến rũ như trước, ngay lối đá thực dụng tiến đến chung kết World Cup cũng biến mất. Các cá nhân chơi thiếu gắn kết, mạnh ai nấy đá. Tôi nghĩ căn bệnh ích kỷ xuất hiện do HLV Marwijk quá ưu ái con rể Mark van Bommel suốt thời gian qua, dẫn đến những phán ứng từ những ngôi sao khác, khiến Hà Lan bị loại vì tự bắn vào chân mình.
* Còn đâu là bất ngờ lớn nhất tại giải này?
- Tính đến lúc này, Hy Lạp đã gây sốc cho tôi nhiều hơn việc đồng chủ nhà Ba Lan bị loại. Vẫn biết cựu vương EURO 2004 rất mạnh trong bài phòng ngự - phản công, tôi không nghĩ họ lách qua khe cửa hẹp, để cướp luôn tấm vé tưởng nằm chắc tay người Nga. Nói tuyển Nga ngây thơ sụp bẫy đối thủ thì không phải. Bởi họ có HLV giỏi, dàn cầu thủ kinh nghiệm từng lọt vào bán kết bốn năm trước. Có lẽ may mắn cộng một chút sai lầm chiến thuật của tuyển Nga giúp Hy Lạp tái hiện một câu chuyện cổ tích.
* Tấn Tài có nghĩ rằng việc các đội tuyển quá trọng dụng sơ đồ 4-5-1 sẽ giết chết những trung phong kiểu số "9 rưỡi", "10" trong tương lai?
- Thời điểm này, bóng đá hiện đại coi việc kiểm soát bóng quan trọng hơn, đồng nghĩa việc vai trò các tiền vệ được đánh giá cao. Việc nhiều đội sử dụng sơ đồ 4-5-1 có phần học hỏi sơ đồ tuyển TBN đã tìm được chức vô địch. Thực tế TBN có lúc sử dụng sơ đồ không tiền đạo khi HLV Vicente Del Bosque có quá nhiều tiền vệ tấn công xuất sắc trong tay.
Tuy nhiên, trường hợp tuyển TBN rất riêng biệt và bất khả kháng. Các đội tuyển khác khó có thể vận hành sơ đồ 4-6-0 như TBN. Họ vẫn cần những trung phong thực thụ. Nếu không có trung phong thực thụ, sẽ rất khó gây được áp lực được. Bóng đá châu Âu chuộng các trung phong có khả năng tỳ đè, dứt điểm một chạm. Dù tư tưởng thực dụng có lấn át, bóng đá hiện đại vẫn cần những chân sút kiểu mẫu "9 rưỡi", số "10" kiểu cổ điển vào lúc này.
* Với riêng anh, ai là tiền vệ công hoàn hảo nhất vào lúc này?
- Với tôi không tiền vệ nào hào hoa, ổn định và hoàn hảo bằng (Andres) Iniesta. Thật khó định nghĩa tiền vệ của Barcenola chơi theo số gì. Anh có kỹ thuật hoàn hảo và sự khôn ngoan để chơi mọi vị trí. Với nhãn quan sắc sảo, Iniesta có thể là người kiến tạo, đánh chặn, thậm chí ghi bàn. Tôi từng dự đoán Iniesta sẽ ghi bàn trận chung kết World Cup 2010 và điều đó trở thành sự thật.
* Có lời nguyền đeo bám đội vô địch Champions League không bảo vệ thành công ngai vàng. Liệu tuyển TBN có đi vết xe đổ của Barcelona?
- Chuyện tranh tài ở tầm câu lạc bộ và đội tuyển rất khác nhau. Bởi đẳng cấp, sự chênh lệch ở các đội bóng ở châu Âu là cực nhỏ. Trong khi ấy, đẳng cấp và trình độ ở tầm tuyển lại rất khác và rất khó thay đổi. Có thể Barcelona thất bại ở Champions League, nhưng tuyển TBN lúc này vẫn rất mạnh và ổn định. Tôi vẫn tin họ sẽ bảo vệ chức vô địch EURO 2012, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá châu Âu. Đấy cũng là sự lên ngôi của bóng đá đẹp, của cái đẹp.
* Đối trọng của TBN vẫn là Đức, khi thầy trò Joachim Loew có ngôi đầu ở bảng tử thần?
- Năm nay tuyển Đức cũng phá vỡ một lời nguyền: không thể thắng cả ba trận vòng bảng EURO. Nằm ở bảng cực khó với Hà Lan, Bồ Đào Nha (BĐN) rồi Đan Mạch, người Đức vẫn chứng tỏ sự lạnh lùng, thực dụng bên cạnh việc "sexy" hóa lối chơi. Họ sẽ là đối thủ xứng tầm ở trận chung kết EURO diễn ra trên đất Ba Lan - Ukraina vào 1/7 này.
* Xin cảm ơn Tấn Tài về cuộc trao đổi!
MỘC MIÊN (thực hiện
Theo TT&VH

Chạy đâu cho thoát, Benzema?

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Benzema chưa có một bàn thắng nào sau 3 trận đầu tiên ở vòng bảng. Dẫu vậy, với những đóng góp nhất định về mặt lối chơi, tiền đạo của Real vẫn được đánh giá cao trong chiến thuật của HLV Laurent Blanc. Do vậy, khi Pháp gặp TBN, Benzema đương nhiên vẫn là cái tên được kì vọng khá nhiều, nhất là khi anh đã có 3 mùa bóng là đồng đội của những Ramos, Arbeloa, Casillas, Alonso hay Albiol.

Trong màu áo của Lyon, Benzema và Ramos đã hơn một lần đối mặt với nhau khi Real Madrid và đội bóng nước Pháp gặp nhau ở sân chơi Champions League. Nhưng ở thời điểm đó, Ramos đá cánh phải nên anh không phải đối đầu nhiều với chân sút người Pháp. Mùa bóng này, Ramos đã chơi với một vai trò mới khi đảm nhiệm vị trí ở trung tâm hàng thủ. Sự hiệu quả là điều có thể nhận rõ qua cái cách anh đã thể hiện trong mùa giải dài cùng Real cũng như 3 trận đấu ở vòng bảng EURO 2012 vừa qua. Việc là đồng đội của nhau trong 3 mùa bóng khiến Ramos và Benzema không còn lạ gì nhau nữa. Thế nên, nhiệm vụ của anh trong trận chiến này sẽ là phải phong tỏa bằng được chân sút người Pháp.
Benzema (trái) sẽ phải đối đầu với những người đồng đội ở Real - Ảnh: Getty

Ramos nhận thức được mối nguy hiểm mà Benzema mang lại như thế nào nên trung vệ này sẽ buộc phải theo sát Benzema như hình với bóng. Bất cứ một sơ hở hay sai lầm nào cũng có thể là nguyên nhân khiến cho TBN phải trả giá đắt. Điều đáng nói là phạm vi hoạt động của Benzema rất rộng. Khi thì tiền đạo này đá ở vị trí trung phong, có lúc anh giãn biên chơi như một tiền đạo cánh nên để khắc chế được hoàn toàn chân sút người Pháp, Ramos cần có nhiều hơn những sự hỗ trợ của đồng đội.
Lúc này, trong đội hình đá chính của TBN có 3 chuyên gia phòng ngự đều là người của Real Madrid. Ramos đá ở vị trí trung vệ, Arbeloa đá cánh phải trong khi Alonso có vai trò hỗ trợ phòng ngự từ xa. Việc đã quá hiểu sự nguy hiểm tiềm ẩn của Benzema sẽ giúp cho Arbeloa và Alonso có thêm những sự hỗ trợ cho Ramos. Điều này sẽ khiến cho thách thức với chân sút chủ lực của Pháp càng lớn hơn. Cần phải nhớ rằng trong trường hợp vượt qua được những chuyên gia phòng ngự của TBN, Benzema còn phải đối mặt với một đối thủ khác là Casillas. Sau khi đã liên tục có những pha cứu thua ngoạn mục ở vòng bảng, Casillas cho thấy anh vẫn là "người gác đền" hoàn hảo nhất của La Seleccion.
Ở Real Madrid, Benzema thường xuyên nhận bóng từ Ramos, Arbeloa, Casillas, Alonso hay Albiol. Nhưng đêm nay, khi đứng ở bên kia chiến tuyến, nhiệm vụ xé lưới của nhà ĐKVĐ châu Âu để tìm kiếm bàn thắng đầu tiên ở EURO 2012 sẽ càng khó khăn hơn khi đối mặt với anh lại chính là những "người bạn" cùng chơi bóng ở Bernabeu.
T.Giáp
Theo TT&VH

Tỷ lệ cá cược trận Tây Ban Nha- Pháp đêm nay (1h45' ngày 24/6)

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Bạn chọn tỷ số nào cho trận "đại chiến" Tây Ban Nha- Pháp đêm nay?

http://i.imgur.com/Rm8Lu.jpg

Chọn tỷ số trận TBN - Pháp: Kẻ tám lạng, người nửa cân

01h45 ngày 24/6/2012 sân Donbass Arena: Tây Ban Nha – Pháp
Đội/
tỷ lệ
Tỷ lệ châu Á
Tổng bàn thắng
Tỷ lệ cả trận
Tỷ lệ hiệp 1
Tỷ lệ cả trận
Tỷ lệ hiệp 1
Tây Ban Nha
0 : 3/4
-0.95
0 : 1/4
0.96
2
0.87
3/4
0.86
Pháp
0.83
0.87
-0.98
0.99
Tỷ lệ châu Âu
Tỷ lệ bàn thắng
Hòa
3.48
Chẵn lẻ
Đầu tiên
Cuối cùng
Không có
Tây Ban Nha
1.75
0.90
1.42
1.46
7.45
Pháp
5.27
1.00
2.53
2.41
Tỷ số chính xác
Tây Ban Nha
Tỷ lệ
Hòa/khác
Tỷ lệ
Pháp
Tỷ lệ
1-0
4.75
0-0
6.70
1-0
8.65
2-0
6.45
1-1
6.70
2-0
18.80
2-1
8.20
2-2
17.80
2-1
14.00
3-0
12.00
3-3
51.00
3-0
41.00
3-1
15.10
4-4
101
3-1
31.00
3-2
25.95


3-2
31.00
4-0
26.00



4-0
101
4-1
27.10



4-1
101
4-2
41.00



4-2
101
4-3
101



4-3
101
Theo TT&VH online
Tags: ty le cuoc tran Tay Ban Nha vs Phap, soi keo Tay Ban Nha- Phap, bang ti le cuoc tran TBN- Phap dem nay, chuyen gia du doan tran TBN- Phap, tipster chon keo Tay Ban Nha vs Phap, ty le ca cuoc Phap- Tay Ban Nha

Italia: Đá xấu đã thành... truyền thống

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - EURO 2012 không phải là lần đầu tiên Italia khiến người ta "lè lưỡi" vì số thẻ họ phải nhận sau vòng bảng. Trong 4 giải đấu lớn liên tiếp gần đây, chỉ có World Cup 2010 trên đất Nam Phi là Italia đá "hiền" nhất với chỉ 5 thẻ vàng sau khi kết thúc vòng bảng. Nhưng đó lại là một trong những giải đấu để lại nhiều thất vọng nhất với đoàn quân của Lippi, khi nhà ĐKVĐ thế giới đã bị loại khỏi vòng bảng mà không có được chiến thắng nào.


EURO 2000 là giải đấu Italia chơi "đẹp" nhất tại vòng bảng- Ảnh Getty
EURO 2008, Azzurri cũng đã kết thúc vòng bảng với 8 thẻ vàng sau 3 trận, trong đó Pirlo dính 2 thẻ vàng và bị treo giò ở tứ kết. Đó có thể là lý do khiến đội Thiên Thanh gặp khó, và rút cục thất bại trước Tây Ban Nha trong vòng này.
Tính cả EURO 2012, De Rossi chính là cầu thủ có duyên với các thẻ phạt ở vòng bảng nhất, khi trong 4 giải đấu lớn liên tiếp mà Italia tham dự, đội phó của Roma đều phải nhận thẻ. Nhẹ thì thẻ vàng, còn nặng và đáng nhớ nhất phải kể đến tình huống đánh cùi trỏ của anh với Brian Mc Bride khiến tiền đạo của đội tuyển Mỹ phải khâu 3 mũi, còn De Rossi bị treo giò 4 trận.
Phòng ngự kiểu Italia chưa bao giờ đồng nghĩa với cách đá rát hay thô bạo. Điển hình là Cannavaro, đội trưởng đoàn quân Thiên Thanh đã chơi vô cùng hay ở World Cup 2006 trên đất Đức, đưa Italia tiến 1 mạch đến ngôi vô địch còn Canna giành QBV châu Âu và cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2006 mà không phải nhận bất cứ thẻ phạt nào. Hay có thể kể đến hàng thủ trứ danh tại EURO 2000, với Zambrotta-Nesta-Cannavaro-Maldini, vượt qua vòng bảng mà chỉ dính 2 thẻ vàng (1 thẻ của hàng thủ, Zambrotta, 1 thẻ của hàng tiền vệ, Conte). Giải đấu này, Italia về nhì.
Theo TT&VH

Câu chuyện về Tây Ban Nha: Những nhà vô địch viết sách

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Điều thú vị đang diễn ra với đội tuyển Tây Ban Nha, mà có thể gọi đó như một trào lưu mới, khi có rất nhiều cầu thủ cho xuất bản sách do mình tự viết trong vòng vài năm trở lại đây. Từ đội trưởng Casillas đến Torres, từ Iniesta đến Reina… đều xuất hiện trên các kệ sách, và TBN xứng đáng là nhà vô địch về viết sách.

Cách đây 4 năm, Tây Ban Nha đã giành chiến thắng trên đất Áo - Thụy Sĩ, và khép lại những ngày không danh hiệu kéo dài gần nửa thế kỷ. Thành công tiếp nối thành công, sau Aragones là Del Bosque, TBN tiếp tục duy trì sự ổn định và lần đầu tiên bước lên đỉnh cao thế giới. Trong hai năm với những chiến thắng liên tiếp đã mang đến niềm vui lớn lao cho người hâm mộ xứ bò tót, và vinh quang cho nền bóng đá nước này.
Từ những chiến thắng sân cỏ, niềm hạnh phúc bất tận, các cầu thủ của HLV Del Bosque như có động lực để biến mình thành những người viết sách. Chưa bao giờ trong một môi trường bóng đá lại nở rộ nhiều "cây bút" đến như vậy, khi có thể lập gần đủ một đội hình chính.

Casillas ra mắt bản dịch tiếng Ba Lan cuốn "Los secretos de La Roja" - Ảnh: Getty

Fernando Torres, người góp công lớn đặt dấu chấm hết cho thời gian khát danh hiệu của TBN, bằng pha ghi bàn quý như vàng trong trận chung kết với đối thủ Đức 4 năm trước, đã cho xuất bản cuốn sách bằng tiếng Anh có tựa đề "Number Nine". Sách của Torres như lời tâm sự của chính anh về những thăng trầm của bản thân, về đội tuyển, các đồng đội và cả nhiều đồng nghiệp khác.
Dù có vai trò khiêm tốn trong ĐTQG, nhưng Pepe Reina không phải một thủ môn thiếu danh tiếng. Đó là lí do mà cuốn sách "El mundo en nuestras manos" (Thế giới trong tay chúng tôi) của thủ thành đang chơi bóng cho Liverpool nhận được nhiều sự quan tâm. Reina đã viết theo dạng hồi ký, để nói về những chiến công mà anh và các đồng đội đã mang về cho đất nước mình.
Trước đó, David Villa - người không có mặt tại EURO 2012 vì chấn thương - đã gây xúc động khi xuất bản cuốn sách "Relatos Solidarios" (Câu chuyện về tình đoàn kết). TBN là tập thể của những gương mặt đến từ nhiều vùng tự trị khác nhau, và không ít lần nội bộ mâu thuẫn vì điều này. Nhưng tình đoàn kết được các cầu thủ thể hiện trong hai giải đấu vừa qua trở thành nguyên nhân quan trọng, giúp cho La Seleccion liên tục gặt hái vinh quang.
Với sự trợ giúp của hai nhà báo, Dani Sanabre và Sique Rodriguez, tiền vệ Andres Iniesta cho ra đời cuốn "Un ano en el paraiso" (Một năm trên thiên đường). Tiền đạo Pedro cũng đứng tên một cuốn sách từ vài năm trước "Voluntad de campeon" (Khát vọng vô địch). Thời gian tới, đến lượt trung vệ Pique xuất hiện trên kệ sách.
Trong số những nhà vô địch viết sách, Iker Casillas tạo được tiếng vang lớn nhất. Trước World Cup 2010, dưới sự hỗ trợ của cây bút lừng danh Miguel Angel Diaz, người đội trưởng của La Seleccion đã xuất bản cuốn "Los secretos de La Roja" (Những bí mật của La Roja). Sách của Casillas nhanh chóng được đưa đến châu Á, thông qua hai thứ tiếng Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tại EURO lần này, bên cạnh việc tập trung vào chuyên môn và gây ấn tượng với những pha bóng rất đẹp, Casillas cũng tận dụng cơ hội để… bán sách. "Los secretos de La Roja" đã được dịch sang tiếng Ba Lan, và Casillas hy vọng đứa con tinh thần của anh có thể tìm được chỗ đứng nhất định trong lòng các CĐV.
Không viết sách thì… đọc sách. Trong khi nhiều đối thủ thích thú với những trò giải trí trên Facebook hay Twitter, thì một số cầu thủ của Del Bosque chọn thú vui đọc sách khi rảnh rỗi. Trong vali của Xabi Alonso, Xavi, Mata, Javi Martinez là những cuốn sách nổi tiếng thế giới về nhiều lĩnh vực khác nhau; Iniesta chọn cho mình bạn đồng hành là một cuốn sách giáo dục trẻ em, một cách để anh có thể trở thành người cha tốt hơn nữa. Pique thì mang theo "Dos Vidas" (Hai cuộc sống), cuốn tiểu thuyết thứ hai trong sự nghiệp cầm bút của cha anh, ông Joan Pique.
Ngọc Huy
Theo TT&VH

Cuộc chiến Adidas & Nike: Chờ chung kết Đức - Tây Ban Nha để ngã ngũ

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Các giải đấu lớn thường là cuộc cạnh tranh thị phần và hình ảnh khốc liệt giữa các hãng thể thao và tại EURO 2012, Nike và Adidas vẫn cho thấy họ đang là hai đối thủ đáng gờm và truyền kiếp của nhau khi chạy đua trong từng trận đấu.

Adidas là một trong những tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang và dụng cụ thể thao nhưng họ phải cạnh tranh và đối chọi với đối thủ đáng gờm là Nike, hiện vẫn đang là hãng dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới kể từ khi bắt đầu bước chân vào thị trường năm 1994. Vị trí thứ 2 trong nhiều năm qua đã thôi thúc Adidas cải tiến không ngừng về mặt sản phẩm và liên tục mở ra các chiến lược kinh doanh quảng bá hình ảnh. Tại EURO 2012, nỗ lực của Adidas đã cho thấy dấu hiệu khả quan nhất từ trước đến nay. Sau nhiều năm hoạch định các chiến lược cụ thể, Adidas đang tiến từng bước chắc chắn trong cuộc chiến với Nike để chiếm thế độc tôn toàn cầu trong một tương lai không xa.

Hai hãng sản xuất dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới sẽ có một cuộc chiến - Ảnh: Getty
Trước khi giải đấu khởi tranh, các nhà hoạt định kinh doanh của Adidas đã dự đoán rằng doanh thu riêng trong lĩnh vực bóng đá năm nay hy vọng sẽ đạt 1,5 tỷ euro, con số mà họ đã thu về tại World Cup 2010. Thế nhưng, một kết quả đầy bất ngờ là trong lần thống kê mới nhất, doanh thu bán áo đấu và giày của hãng này tại EURO 2012 đã tăng lên đến con số kỷ lục, hơn 1,6 tỷ euro. "Bóng đá là trái tim và linh hồn của công ty chúng tôi và đó là điều làm cho Adidas trở nên tuyệt diệu. Chúng tôi đã giành thị phần với tất cả những nỗ lực của mình", GĐĐH Adidas Herbert Hainer phát biểu khi có mặt tại Ba Lan.
Tại EURO này, Adidas là nhà tài trợ trái bóng Tango 12. Dĩ nhiên, không chỉ cung cấp bóng đá, hàng nghìn trái bóng Tango 12 tiêu chuẩn cũng được hãng bán cho người hâm mộ có nhu cầu. Ngoài ra thương hiệu thể thao nổi tiếng này còn mang đến cho các cầu thủ đôi giày Predator Lethal Zones, một phiên bản Predator mà Adidas gọi là "Vũ khí hủy diệt" trong mùa hè Ba Lan – Ukraine được nhiều cầu thủ nổi tiếng ưa chuộng. Theo ước tính, CĐV, số lượng bóng Tango 12 sẽ bán ra trong năm nay là 7 triệu quả và Adidas cũng đang tính lập kỷ lục về doanh thu giày thi đấu.
CEO Adidas chê hãng Umbro của Nike Trước thông tin cho rằng Adidas đang lên kế hoạch mua lại hãng Umbro của Nike, GĐĐH Herbert Hainer đã lên tiếng phản bác. "Chúng tôi là nhãn hiệu dụng cụ thể thao dẫn đầu trong lĩnh vực bóng đá nên không cần có thêm nhãn hàng nào nữa. Hồi tháng trước Nike đã rao bán hai nhãn hiệu của mình là Cole Haan và Umbro để tập trung chuyên sâu vào việc phát triển 3 nhãn hiệu Jordan, Converse và Hurley.
Thế nhưng niềm hy vọng của Adidas đặt nhiều nhất vào số lượng áo đấu được bán ra tại EURO 2012. Adidas hiện đang là nhà tài trợ áo đấu cho 6 đội tuyển bao gồm Nga, Hy Lạp, Đan Mạch, chủ nhà Ukraine và 3 trong 6 đội này đã là Tây Ban Nha, Đức, Hy Lạp đã tiến vào tứ kết. Trong số những áo đấu bán chạy nhất của Adidas là áo đấu Đức với hơn 1 triệu chiếc tìm đường đến với các chủ cửa hàng. Hainer ngạc nhiên khi áo đấu của Đức và Tây Ban Nha bán chạy như vậy. "Chúng tôi đã bán gần 1 triệu áo đấu dù cho tình hình kinh tế ở Tây Ban Nha đang không ổn."
Cách đây 4 năm, Tây Ban Nha lên ngôi tại EURO giúp Adidas thu lời hàng tỷ euro nhờ ăn theo chức vô địch và năm nay hãng này đang trông chờ hơn bao giờ hết một trận chung kết giữa người Đức và Tây Ban Nha, nơi dự tính số lượng áo đấu sẽ tăng lên vượt trội và qua đó đánh bật Nike, hãng tài trợ áo đấu cho 5 đội bóng tại EURO gồm Hà Lan, Bồ Đào Nha, Pháp, Croatia và đồng chủ nhà Ba Lan.
Cẩm Oanh
Theo TT&VH

Arsenal chuẩn bị mở đầu thấu cho van Persie

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Man City đang đẩy mạnh việc theo đuổi đội trưởng Robin van Persie của Arsenal sau khi Hà Lan sớm bị loại ở VCK EURO 2012.


Van Persie sẽ vẫy tay chào Arsenal? - Ảnh AP
Dù không muốn nhưng Arsenal có vẻ sẽ phải miễn cưỡng bán thêm một ngôi sao nữa cho Man City. Trong quá khứ gần, Pháo thủ đã "tiễn" lần lượt Emmanuel Adebayor, Kolo Toure, Gael Clichy và Samir Nasri sang sân Etihad. Ở mùa giải tới, nhà ĐKVĐ nước Anh muốn có Vua phá lưới Premier League 2011-12 dù trong tay đang sở hữu rất nhiều tiền đạo ngôi sao. Cho đến thời điểm hiện tại, Man City vẫn chưa đưa ra lời đề nghị chính thức nào cho Arsenal nhưng điều này sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới. Van Persie cũng đang lọt vào tầm ngắm của nhà tân vô địch Juventus tại Italia và Barcelona tại Tây Ban Nha. Với chỉ 1 năm còn lại trong hợp đồng, ngôi sao người Hà Lan đang được Arsenal ráo riết đề nghị gia hạn nhưng bất thành. Man City sẵn sàng trả Van Persie mức lương khủng 200 nghìn bảng/tuần đồng thời hứa hẹn về những danh hiệu vô địch với cầu thủ 28 tuổi này. Nếu thương vụ trên thành công, HLV Roberto Mancini phải bán một trong các chân sút trong đội hình hiện tại. Emmanuel Adebayor, Carlos Tevez và cả Edin Dzeko đều có khả năng lớn rời thành Manchester bởi mức lương cao ngất của mình. Sau khi gây thất vọng lớn cùng đội tuyển Hà Lan tại EURO 2012, Van Persie dự định sẽ đi nghỉ trong vòng 3 tuần tới. Nếu không có gì thay đổi, anh sẽ trở về London vào ngày 24/7 cho chuyến du đấu mùa hè của Pháo thủ tới châu Á. H.D
Theo TT&VH

Tương lai Modric quyết định vào tuần tới

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền vệ Luka Modric sẽ yêu cầu Tottenham trả lời về tương lai của mình vào tuần tới. Ngôi sao người Croatia đang là mục tiêu của hàng loạt các CLB lớn như Real Madrid, M.U và PSG.

Modric - Ảnh Getty
Cầu thủ 26 tuổi này đã muốn rời sân White Hart Lane vào mùa hè trước sau khi được Chelsea lôi kéo mạnh mẽ. Tuy nhiên, thái độ cứng rắn của HLV Harry Redknapp cùng chủ tịch Daniel Levy khiến anh không thể thực hiện được mong muốn. Nhưng điều tương tự khó có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại. HLV Redknapp đã ra đi trong khi Tottenham không được tham dự Champions League dù xếp thứ 4 tại Premier League. Mới đây, HLV Jose Mourinho đã ca ngợi tài năng của Modric và liền sau đó Real Madrid đưa ra lời đề nghị trị giá 30 triệu bảng. Gã khổng lồ của Tây Ban Nha còn tự tin sẽ đánh bại M.U để có được tiền vệ tấn công này. Nhà á quân nước Anh cũng đang tìm kiếm một ngôi sao ở tuyến giữa nhưng không thể đáp ứng cái giá trên. Nếu Modric tới sân Bernabeu, Spurs sẽ có tiền để tân HLV chiêu binh mãi mã trước khi chiến dịch 2012-13 bắt đầu. Hiện tại, Tottenham cũng đang làm mọi cách để giữ chân tài năng trẻ Gareth Bale sau khi có tin Barcelona "kết" cầu thủ chạy cánh này. Trong khi báo chí Anh loan tin 80% Andre Villas-Boas, cựu HLV của Chelsea, sẽ nhận lời dẫn dắt Spurs vào tuần tới.
H.D
Theo TT&VH

“Cỗ máy chạy” Jordi Alba: Chạy nhiều, nhưng chưa hiệu quả

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Sau giai đoạn vòng bảng, không một cầu thủ Tây Ban Nha nào chạy nhiều như Jordi Alba - người trấn giữ vị trí hậu vệ trái. Thống kê của UEFA cho thấy, Jordi Alba đã di chuyển với tổng quãng đường 34.453m, đứng thứ 9 trong số các cầu thủ chạy nhiều nhất tại vòng bảng. Nhưng di chuyển nhiều có phải là tốt?

Con số mà UEFA đưa ra, dựa trên tính toán của máy tính, cho thấy Alba đã hoạt động rất tích cực. Với khả năng thi đấu đa dạng bên hành lang trái, từ vai trò phòng ngự đến hỗ trợ tấn công, nên Alba như một con thoi trong chiến thuật của Del Bosque. Nếu so sánh với Arbeloa ở cánh đối diện, rõ ràng Alba làm việc siêng năng hơn rất nhiều.
Nhờ sức trẻ và quyết tâm để lại dấu ấn trong giải đấu lớn đầu tiên của sự nghiệp, Alba như không còn biết đến sự mệt mỏi.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sự hiệu quả của Alba có tỉ lệ thuận với những bước chạy của anh? Câu trả lời: Không! Trong trận đấu với Italia, dù di chuyển 11.553m, nhưng Alba đã không có sự hỗ trợ tốt nhất cho Iniesta ở phía trên. Không những thế, chính việc dâng lên quá cao khiến "số 18" nhiều lần để lỗ hổng sau lưng và Balotelli đã có dịp gây sức ép với hàng thủ TBN. Điểm tích cực mà Alba để lại là đường chuyền chính xác duy nhất vào khu cấm địa đội bóng áo Thiên thanh.

Jordi Alba rất siêng chạy - Ảnh: Getty
Khi TBN vượt qua CH Ireland với tỉ số đậm 4-0, Alba cũng không có nhiều dấu ấn. Trận ấy, Alba không phải đối mặt với sức ép nào từ phía đối phương, nên hậu vệ của Valencia tích cực chuyền bóng vào vòng cấm nhưng không một lần biến thành cơ hội cho đồng đội dứt điểm.
Alba chỉ thi đấu nổi bật hơn trước Croatia. Đó là trận đấu mà cầu thủ 23 tuổi này tham gia hỗ trợ phòng ngự rất tốt. Không chỉ có những cú tackle bóng thành công, Alba còn là tác giả 3 pha cản phá chính xác để giải nguy cho khung thành.
Nhìn toàn diện, đóng góp của Alba chưa thực sự tương xứng với những gì mà HLV Del Bosque chờ đợi nơi anh. Nếu xem lại các trận đấu của TBN ở EURO 2008 và World Cup 2010, Alba còn rất lâu mới sánh được với Joan Capdevila. Có thể Capdevila không sánh được với Alba về tốc độ, nhưng sự ổn định trong phòng ngự cùng những lần lên tham gia tấn công của cựu hậu vệ trái Villarreal trội hơn rất nhiều.
Pháp có những cầu thủ tấn công rất giỏi bên hành lang phải, nên sức ép lên vị trí của Alba chắc chắn sẽ rất lớn. Để không bị khai thác điểm yếu, và đảm bảo tốt khả năng phòng thủ biên, "cỗ máy chạy" Alba nên tập trung vào bóng hơn là di chuyển liên tục.
N.H
Theo TT&VH

"Ngựa chứng" Balotelli dính chấn thương

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Bác sĩ của Italia cho biết tiền đạo Mario Balotelli đã dính một chấn thương nhẹ trong buổi tập ngày hôm qua nhưng anh vẫn sẽ kịp hồi phục cho trận đấu với tuyển Anh tại tứ kết EURO 2012.


Balotelli là cầu thủ Italia mà Anh lo ngại nhất - Ảnh AP
Ngôi sao của Man City bị đau lưng sau một pha va chạm và phải bỏ dở buổi tập ngày hôm qua. Sau bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới CH Ireland, Balotelli đang được kỳ vọng trở lại đội hình xuất phát trước Tam Sư vào thứ Hai tới. Sau đó, tiền đạo 21 tuổi này nhấn mạnh mình vẫn ổn. Hiện tại, Italia còn phải đau đầu với với tình trạng của trung vệ Giorgio Chiellini - người được cho rằng sẽ không thể ra sân trước Anh - trong khi tiền vệ Thiago Motta cũng đang chạy đua với thời gian để kịp hồi phục. Bác sĩ Enrico Castellacci của Azzurri cho hay: "Balotelli bị đau một chút ở lưng nhưng anh ấy sẽ ổn. Tình trạng của Chiellini đã khá hơn nhưng anh ấy không thể sẵn sàng trước tuyển Anh. Motta đã tập luyện trở lại nhưng chúng tôi phải theo dõi anh ấy. Chúng tôi thực sự không biết cậu ấy có thể ra sân hay không".
Nếu Motta không kịp hồi phục thể lực, Riccardo Montolivo sẽ thế chỗ ngôi sao của PSG. Trong khi Antonio Nocerino và Alessandro Diamanti cũng đang rất sẵn sàng.
Trận tứ kết 4 giữa Anh và Italia sẽ diễn ra tại Kiev vào 1h45 ngày 25/6.
H.D
Theo TT&VH

ĐT Bồ Đào Nha: Không chỉ có Ronaldo!

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tỷ số sít sao 1-0 trước CH Czech không đủ nói lên sức mạnh của ĐT Bồ Đào Nha ở VCK năm nay. Cristiano Ronaldo đang là người hùng thực sự với màn trình diễn siêu đẳng ở hai trận đấu vừa qua, nhưng thật ra, HLV Paulo Bento còn có trong tay những thứ vũ khí khác đáng sợ không kém.

Những thống kê sau trận tứ kết vừa rồi khiến không ít người giật mình: Bồ Đào Nha sút bóng gấp 10 lần CH Czech (20-2). Đội bóng khốn khổ của Michal Bilek thậm chí còn không đá trúng nổi khung thành đối phương một lần nào. Lý do: Bồ Đào Nha không chỉ mạnh nơi hàng tấn công, mà còn cực kỳ vững chắc ở hệ thống phòng ngự.

Cặp trung vệ Bruno Alves -Pepe đã có một trận đấu xuất sắc- Ảnh Getty
Thật vậy, với ba tiền vệ trung tâm giăng ngang ở tuyến giữa, hàng thủ của Paulo Bento đã được tăng cường thêm một lớp phòng ngự từ xa cực tốt. Đó là lý do CH Czech không có đủ khoảng trống để tung một cú sút nào ra hồn, còn những hậu vệ cánh như Fabio Coentrao và Pereira có thể tích cực dâng lên tấn công mà không sợ hở sườn vì đã có người hỗ trợ phía sau. Nhưng nhiệm vụ của bộ ba tiền vệ ấy tất nhiên không phải chỉ có phòng ngự. Ngoài Veloso đá thấp hẳn, cả Moutinho và Meireles đều tích cực dâng cao để gây sức ép lên hàng phòng thủ đối phương. Meireles đã trải qua một trận đấu hết sức tích cực về khả năng hoạt động, từ tranh chấp bóng cho tới dứt điểm (dù khá thiếu chính xác), trong khi Moutinho chính là người kiến tạo cho Ronaldo ghi bàn quyết định từ một tình huống phối hợp rất ăn ý với Nani. Tiền vệ nhỏ con này cũng suýt chút nữa có được bàn thắng nếu như Cech không quá xuất sắc cản phá cú sút cực hiểm hóc của anh.
90 phút ở Warsaw có lẽ là khoảng thời gian nhàn hạ nhất của thủ thành Rui Patricio kể từ đầu giải. Lý do: hàng công Czech quá yếu đuối và rời rạc, trong khi trước mặt anh là cặp trung vệ chơi cực kỳ chắc chắn và bọc lót rất tốt cho nhau: Bruno Alves và Pepe.
Những chỉ số Cartrol EDGE Index được UEFA công bố sau trận đấu là minh chứng rõ rệt nhất cho sự hiệu quả của bộ đôi trung vệ này. Pepe, người đã có pha lui về bọc lót rất hay ở đầu trận, được chấm cao nhất với 9,53 điểm. Không chỉ có thể lực dồi dào, có khả năng thu hồi bóng cực tốt (14 lần), anh còn rất tích cực tham gia tấn công với 3 lần suýt dẫn đến bàn thắng. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh thậm chí còn lên đến 81%, chỉ kém mỗi Moutinho (!). Người đá cặp với Pepe là Bruno Alves cũng trải qua một trận đấu thành công khi được cho điểm 9.49. Tiếp theo là Meireles (9.30), Joao Pereira (9.10) và Fabio Coentrao (8.96).
Đẳng cấp vượt trội của đôi cánh Ronaldo - Nani khiến cho người ta quên mất rằng điểm yếu nhất của ĐT Bồ là không có một sát thủ thượng thặng ở vị trí trung phong cắm, kể từ sau khi Pedro Pauleta từ giã sự nghiệp quốc tế. Trong trận bán kết tới, Helder Postiga cũng không thể thi đấu vì chấn thương, và người đá cao nhất trên hàng tấn công rất có thể sẽ là Hugo Almeida. Nhưng điều đó cũng không mang đến thay đổi nhiều so với trước đó, bởi thật ra họ chưa bao giờ được coi là nhân vật chính cả. Ronaldo sẽ vẫn là niềm hy vọng lớn nhất. Và nếu tiền đạo Real Madrid gây thất vọng, thì đó lại là cơ hội của Nani.
Tuấn Cương
Theo TT&VH

Vấn đề mới của Italia: Nỗi sợ hãi từ những "án treo"

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Việc thi đấu quá "máu lửa" ở các trận vòng bảng khiến tuyển Italia phải lĩnh vô số thẻ vàng, và bây giờ phải bước trận tứ kết gặp Anh với bài toán khó: làm thế nào có thể vẫn đá hết mình trước Tam Sư mà vẫn bảo toàn lực lượng cho vòng bán kết.

Trong số 8 đội tuyển bước vào vòng tứ kết EURO năm nay, Italia cùng với Hy Lạp là 2 đội có số cầu thủ đã phải nhận thẻ vàng nhiều nhất (9 thẻ), bao gồm: Buffon, De Rossi, Motta, Balzaretti, Montolivo, Balotelli, Maggio, Bonucci và Chiellini. Trong số này, ngoài Chiellini bị chấn thương nặng và coi như đã chia tay EURO 2012, tất cả các cầu thủ còn lại, hoặc đang là những trụ cột không thể thay thế (Buffon, De Rossi,…), hoặc là những phương án dự phòng chất lượng nhất mà Italiia có trong tay (Montolivo). Theo luật của UEFA, các cầu thủ sẽ được xóa thẻ vàng khi bước vào vòng bán kết, nhưng nếu đã nhận 2 thẻ vàng ở tứ kết và vòng bảng, án treo giò sẽ được thực thi. Đó chắc chắn là một mối lo ngại cho Italia, bởi họ sẽ không còn là mình nếu thiếu những trụ cột như Buffon, De Rossi và Balotelli trên sân ở trận bán kết, trong trường hợp vượt qua được tuyển Anh trong trận đấu đêm mai.

Quá nhiều thẻ vàng khiến Italia gặp khó trận tứ kết- Ảnh Getty
Gặp Anh, các chàng trai Thiên Thanh chắc chắn không được phép nhận những thẻ phạt không đáng như đã từng ở vòng bảng: Như cái cách Balzaretti ôm ngang người Mc Geady của Ireland như một vận động viên Judo, vì sợ đội nhà bị phản công khi bóng đang…sát vòng 16m50 đối thủ. Buffon dính thẻ vàng lãng xẹt vì lỗi phản ứng không đáng có, hay Motta bị cảnh cáo vì tiểu xảo… Các tuyển thủ Italia rõ ràng cần phải tỉnh táo và tinh khôn hơn trong những tình huống như thế, những phẩm chất mà họ luôn thừa thãi trong quá khứ.
Tuy nhiên, nếu như chỉ vì sợ dính thẻ mà xuất trận với tâm lý e ngại trong những pha tranh chấp cũng lại là điều cực kì tai hại, nhất là trước một tuyển Anh luôn thi đấu vô cùng máu lửa và quyết liệt. De Rossi sẽ không thể phong tỏa Gerarld nếu không đá rát, Bonucci khó có thể kèm Caroll hoặc Rooney nếu "rón rén", và Balzaretti cần phải thực sự quyết liệt nếu muốn ngăn cản được những Walcott hay Milner…Đó là một vấn đề cần lường trước.
Xét về thể lực, Italia chắc chắn không phải là đối thủ của Tam Sư. Đội bóng của Hodgson dù không còn mang theo căn bệnh "ngây thơ" của các đội bóng Anh khi vào giải, nhưng vẫn tồn tại một đặc tính điển hình của lối chơi "Kick and rush": chạy cực nhiều, thiên về bóng dài, các tiền đạo và tiền vệ biên rất thường xuyên thực hiện những pha bứt tốc. Italia đã bị vắt kiệt sức sau gần một tuần quần thảo cùng tiqui-taca của ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, nếm trải lối chơi kiểu trực diện của Croatia và tỏ rõ sự mệt mỏi trong trận đấu với Ireland, (trận đấu mà Prandelli đã phải thay đổi sơ đồ thi đấu và thực hiện xoay vòng), rất có thể sẽ không tránh khỏi hụt hơi để rồi có những pha phạm lỗi trong những cuộc đua "điền kinh" với người Anh. Thực tế đó đòi hỏi Prandelli phải tính toán thật tỉ mỉ, và cả đội cũng phải rất khôn khéo trong từng tình huống để có thể giành được những gì mình muốn.
Tại EURO, một giải đấu đậm đặc sự thực dụng và toan tính, từng chi tiết nhỏ nhất cần được tính toán thận trọng. Azzurri đã vượt qua thời khắc sinh tử ở vòng bảng để chuẩn bị bước đến một trận chiến sinh tử khác không kém phần cam go. Họ chỉ còn một con đường: tiến về phía trước, nhưng Prandelli vẫn cần lường trước mọi tình huống, bởi suy cho cùng, ngôi vô địch mới là mục tiêu đội quân Thiên Thanh hướng đến.
Đỗ Hiếu
Con số
5 World Cup 2010 là giải đấu Italia chơi "hiền" nhất tại vòng bảng với chỉ 5 thẻ vàng trong 3 trận đấu. Tuy nhiên, đó có thể là lý do khiến họ thất bại thảm hại với hai trận hòa và một trận thua.
9 Italia đang là một trong 3 đội xấu chơi nhất tại EURO 2012 (tính đến sau vòng bảng) khi đã nhận tới 9 thẻ vàng, bằng với Hy Lạp và Croatia.
8 Tại EURO 2008, Italia cũng phải nhận tới 8 thẻ vàng sau 3 trận vòng bảng, trong đó Pirlo và Gattuso đều dính 2 thẻ và phải nghỉ trận tứ kết gặp Tây Ban Nha.
Theo TT&VH

Milan Baros giã từ tuyển Czech: Lời chia tay chưa trọn vẹn

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền đạo kỳ cựu Milan Baros đã tuyên bố chia tay tuyển Czech sau khi đội bóng của anh bị loại khỏi EURO 2012 vì thất bại 0-1 trước BĐN trong trận tứ kết ngày thứ Năm vừa qua.

Chân sút 30 tuổi đang khoác áo Galatasaray là cầu thủ ghi bàn có thành tích tốt thứ hai trong lịch sử bóng đá Czech với 41 bàn trong 93 trận chính thức. Vua phá lưới của EURO 2004 cũng giành chức vô địch Champions League với Liverpool năm 2005, nhưng gặp nhiều khó khăn trong màu áo Czech vài năm trở lại đây với chỉ duy nhất 1 bàn ở chiến dịch vòng loại EURO 2012. Baros chơi tệ tới mức từng bị chính các CĐV Czech đã la ó anh.

Tiền đạo kỳ cựu Milan Baros- Ảnh Getty

Kết thúc này có hơi bất công với Baros sau những gì anh đã đóng góp. Baros cũng không ghi được bàn nào ở EURO lần này dù ra sân trong đủ 4 trận. Nổi lên khi còn rất trẻ, có danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Czech năm 2000, khi mới 19 tuổi, rồi chuyển sang Liverpool năm 21 tuổi, nhưng Baros không thực sự thành công ở Anfield với chỉ 19 bàn sau 68 trận. Sự nghiệp của anh xuống dốc ngay khi Baros mới ở tuổi 24 với việc chuyển sang Aston Villa, Lyon, Portsmouth, những nơi anh cũng không tạo được ấn tượng gì và liên tục bị các chấn thương hành hạ, trước khi tìm thấy bến đỗ đích thực ở Galatasaray. CLB Thổ Nhĩ Kỳ là nơi Baros gắn bó nhất, 4 năm, và cũng là nơi thành công nhất, 48 bàn sau 93 trận.
Ở EURO 2004, Baros ghi bàn đầu tiên cho Czech ở trận ra quân, lội ngược dòng thắng Latvia 2-1. Đó cũng là giải đấu lớn thành công nhất của anh khi Baros liên tiếp ghi bàn, vào lưới những đối thủ lớn như Hà Lan và Đức để giúp Czech dẫn đầu bảng đấu của mình. Thêm một cú đúp vào lưới Đan Mạch ở tứ kết giúp Baros giành danh hiệu Chiếc giầy vàng của giải với 5 bàn.
Nhưng ở World Cup 2006, một chấn thương chân khiến anh vắng mặt trong những trận đầu với Mỹ và Ghana. Anh ra sân ở trận cuối gặp Ý, nhưng rồi bị thay ra sau 65 phút. Đến tháng 4/2009, một sự cố kỷ luật đã khiến Baros bị cấm thi đấu vô thời hạn cho đội tuyển quốc gia. Anh chỉ trở lại sau khi Czech bổ nhiệm một HLV mới, Ivan Hasek, người gọi anh lại vào tháng 8. Dấu ấn cuối cùng của Baros trong màu áo đội tuyển quốc gia có lẽ là tháng 9/2009, khi anh ghi 4 bàn vào lưới San Marino khi Czech thắng 7-0. Đó cũng là một kỷ lục của bóng đá Czech.
"Sau trận đấu (trận gặp BĐN), Baros nói với các đồng đội rằng thời gian của anh với đội tuyển quốc gia đã hết", người phát ngôn đội tuyển Czech, Jaroslav Kolar nói ngày thứ Sáu trên trang web sport.cz. "Mọi người đã đứng lên và vỗ tay cho anh trong khoảng 5 phút".
Trong một diễn biến khác ở doanh trại của Czech, đội trưởng Tomas Rosicky, có 87 trận khoác áo đội tuyển nhưng đã 31 tuổi, thừa nhận anh cũng đang nghĩ tới việc chia tay đội tuyển quốc gia. "Tôi sẽ muốn tiếp tục, nhưng mặt khác tôi không cón trẻ nữa và gặp vấn đề về thể lực", Rosicky nói trên trang chủ của Arsenal, CLB mà anh khoác áo.
Cũng ngay sau thất bại trước BĐN, hậu vệ cánh đã chơi khá ấn tượng cho Czech ở giải lần này, Theodor Gebre Selassie, tuyên bố anh đã đạt được thỏa thuận chuyển từ đội đương kim vô địch Czech Liberec sang CLB Bundesliga Werder Bremen. Gebre Selassie sẽ ký một hợp đồng 4 năm sau khi trải qua cuộc kiểm tra y tế ở Đức.

Trần Trọng
Theo TT&VH

Bài toán khó của Blanc: Làm sao “đua” nổi với Tiqui-taca?

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Lối chơi kiểm soát bóng bằng những đường ban ngắn và những pha di chuyển kiểu TBN là điều mà đội tuyển Pháp của HLV Laurent Blanc luôn hướng đến, nhưng trước một TBN là bậc thầy về lĩnh vực này, ông Blanc sẽ làm sao để chống lại đội quân của HLV Vicente Del Bosque?
>>Link sopcast trận Tây Ban Nha vs Pháp cập nhật tại đây
Không có gì bất ngờ, khả năng cầm bóng siêu hạng của TBN vẫn được thể hiện nhất quán ở vòng bảng: Đội làm tốt nhất nhiệm vụ kiểm soát bóng trước TBN là Italia cũng chỉ nắm được 34% thời lượng bóng lăn. Ở cả hai trận còn lại, thời lượng kiểm soát bóng của TBN lần lượt là 71% trước Croatia và 76% trước Ireland. Trận gặp Ireland, đội bóng của ông Del Bosque còn cho thấy sự liền mạch kinh khủng của hệ thống luân chuyển bóng: Họ thực hiện được 859 đường chuyền thành công, tỉ lệ cao chưa từng có trong lịch sử một trận đấu ở EURO.
Pháp cũng đã chứng tỏ được khả năng cầm bóng của họ, đúng với những gì ông Blanc từng tuyên bố về cách xây dựng lối chơi của mình. Đội áo Lam dưới thời ông Blanc đạt tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình xấp xỉ 60% thời lượng, và ở cả 3 trận vòng bảng, họ đều cầm bóng tốt hơn đối thủ. Nhưng vẫn phải khẳng định rằng cách chơi chuyền ban nhỏ của Pháp còn lâu mới với tới đẳng cấp của Tiqui-taca. Thứ nhất, các tiền vệ của Pháp không đủ cơ động và cả sự ăn ý giống như tuyến giữa của TBN, vốn bao gồm nhiều cầu thủ cùng thấm nhuần một triết lý trong nhiều năm, từ cách chạm bóng, xoay người, di chuyển và liên kết nhau bằng các đường chuyền.
Đội Pháp (quần áo trắng) liệu có thể áp dụng lối chơi cầm bóng thường thấy trước TBN? - Ảnh: Getty
Thứ hai, khả năng thay đổi nhịp độ thi đấu của Pháp là không tốt, dẫn đến việc các đường chuyền của họ thiếu đi sự đột biến về tốc độ, khi đối phương sơ hở. Trận hòa Anh và đặc biệt là trận thua Thụy Điển cho thấy hạn chế lớn trên khía cạnh này của họ. Thứ ba, đội Pháp không thể vây ráp và đoạt bóng lại từ chân đối thủ nhanh như TBN (trên lý thuyết, một đội vận hành Tiqui-taca phải đoạt được bóng từ chân đối thủ trong vòng 6 giây sau khi mất bóng).
Pháp sẽ tự sát nếu quyết theo đuổi đến cùng lối chơi cầm bóng như TBN, vì họ ở một đẳng cấp thấp hơn một bậc với lối chơi này, nhưng liệu ông Blanc đã chuẩn bị cho đội Pháp phương án nào để có thể áp dụng một cách đá khác? Pháp không giỏi chơi phản công, và rất nhiều tiền vệ của họ, trừ Ribery, chuyển từ phòng ngự sang phản công khá chậm chạp. Cách chơi ít cầm bóng cũng đòi hỏi khả năng di chuyển không bóng cực tốt trên hàng công và tính kỷ luật cao ở hàng thủ, những phẩm chất chưa phải điểm mạnh của đội tuyển Pháp.
Một vài gợi ý đã xuất hiện trong lối chơi của Italia và cả Croatia trước TBN: Tuyến tiền vệ phải chơi gần hàng thủ (nhưng không có nghĩa là đội bóng sẽ thường xuyên chơi co cụm), và tập trung áp sát ở khu vực vòng tròn giữa sân, hạn chế việc áp sát và phạm lỗi trước vòng cấm, trước khi chuyển bóng thật nhanh ra hai cánh khi phản công. Nhưng vấn đề, như đã nói, là đội bóng của ông Blanc chưa được chuẩn bị nhiều cho cách chơi này. Trong khi nếu họ vẫn trung thành một cách máy móc với lối chơi cầm bóng, thì khả năng vỡ trận là rất lớn.
Ban Cầm
Theo TT&VH

Ronaldo tỏa sáng rực rỡ: Bóng đá thế giới cần "tấm gương Ronaldo"

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Messi vĩ đại. Nhưng bóng đá thế giới cần Ronaldo hơn, cho vai trò tấm gương. Người như Messi quá hiếm, bởi tài năng của anh là thiên bẩm và không thể nào "bắt chước". Nhưng Ronaldo thì khác, tài năng kiệt xuất của anh được tạo nên từ tập luyện, nỗ lực và quyết tâm không ngừng. Ai cũng có thể học hỏi những điều tốt đẹp ấy, dù không phải ai cũng có thể trở thành Ronaldo.

http://i.imgur.com/9SHhI.jpgNgười ta bảo anh điệu. Người ta cho rằng anh quá kênh kiệu. Người ta khó chịu vì anh cứ thích phô trương hình thức phù phiếm. Nhưng trong thế giới của những John Terry, Mario Balotelli hay Joey Barton, người như Ronaldo là quá... ngoan rồi. Không ngủ với vợ bạn, không phân biệt chủng tộc đối với em trai của đồng đội, không nhậu nhẹt quán bar đêm trước trận đấu, hay không đánh người mọi lúc mọi nơi..., Ronaldo là mẫu cầu thủ chuyên nghiệp đích thực.
Nếu không chuyên nghiệp, Ronaldo không thể tiến xa như hôm nay. 9 năm về trước, khi anh ra mắt trong màu áo M.U, người ta chỉ biết đến một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo nhưng thi đấu rườm rà, một cầu thủ có thể rê bóng qua vài cầu thủ nhưng không biết dứt điểm, một cầu thủ có động tác đảo chân rất dẻo nhưng thân hình quá mỏng cơm, một cầu thủ chơi nổi bật trước đối thủ nhỏ nhưng tỏ ra yếu ớt ở trận đấu lớn. Khi so sánh với Ronaldo của 9 năm sau, chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt khủng khiếp, rồi bàng hoàng trước sự tiến bộ không ngừng của anh.
Hãy nhìn hình ảnh của Ronaldo trong 90 phút trước CH Czech vừa qua. Anh tỏ ra tiếc nuối đến mức giận dữ khi một đường chuyền phản công từ đồng đội thiếu chính xác. Anh bực dọc khi bóng đập cột dọc lần đầu. Anh phát điên khi pha dứt điểm đẳng cấp khác của anh lại bị cột dọc từ chối bàn thắng, điên đến mức anh đưa 4 ngón tay lên đếm số lần bóng đập cột ở mùa này. Phát điên thật, nhưng anh không bỏ cuộc. Anh tiếp tục săn tìm bàn thắng và cuối cùng nó đã đến, với cú đánh đầu cận thành.
Ronaldo là thế, sự giận dữ, tự ái, nỗ lực và quyết tâm không chịu thua bất cứ ai đã giúp anh tiến bộ rõ rệt qua thời gian. Không biết sút thì anh tập luyện ngày đêm, để rồi giờ đây không ai có thể sánh ngang với anh về khả năng sút bóng. Sút tập được thì đánh đầu cũng tập được. Đánh đầu ngon lành rồi thì sút phạt. Dứt điểm tốt rồi thì cải thiện khâu chuyền, tạt bóng, căng ngang. Người ta từng chê anh không biết đá trận lớn. Nhưng với quyết tâm và tinh thần không bao giờ đầu hàng, anh đã sút tung lưới hàng loạt đội bóng lớn. Người ta chê anh yếu tim trước sức ép của kỳ vọng, như trận gặp Đan Mạch. Nhưng ngay sau đó, anh bùng nổ trước Hà Lan, rồi Czech, giúp đội bóng lọt vào bán kết.
Rất nhiều người nghĩ rằng anh không thể sánh ngang với Messi, chủ nhân của 3 Quả bóng vàng gần đây. Messi quả thực là nỗi ám ảnh đối với anh, ám ảnh đến mức anh tự so sánh mình với Messi trong một cuộc họp báo gần đây dù không phóng viên nào hỏi đến. Nhưng Messi cũng chính là động lực giúp anh tiến bộ. Và anh đang chứng minh rằng, nỗ lực, quyết tâm, khát khao của anh có thể đánh bại được những tố chất thiên tài, bẩm sinh của Messi.
Ronaldo "ghen ăn tức ở" với Messi? Điều này thể hiện qua thái độ của anh, dù trên sân cỏ hay trong phòng họp báo. Nhưng cuộc cạnh tranh giữa anh với Messi hoàn toàn sòng phẳng, rất fair. Messi ngày càng trở nên hoàn hảo. Nhưng Ronaldo vẫn có thể hoàn hảo hơn. Không ai dám nghĩ đến việc vượt mặt Messi. Nhưng Ronaldo thì dám, từ suy nghĩ đến hành động.
Khi đặt lên bàn cân so sánh, Ronaldo hiện đang dẫn điểm so với Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng năm 2012. Nếu anh có thể giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng ở bán kết (dù đối thủ là Tây Ban Nha hay Pháp) và sau đó tiến thẳng đến ngôi vua, danh hiệu đó chắc chắn không thể thoát khỏi tay Ronaldo.
Nửa năm về trước, ai dám nghĩ đến kịch bản này? Ronaldo vẫn nghĩ đấy, ngay cả khi Messi có ghi hơn 70 bàn/mùa.
Một con người như thế xứng đáng trở thành tấm gương cho mọi cá nhân trong thế giới bóng đá.
Đức Lộc
Theo TT&VH

Parker "tuyên chiến": Hãy mang Pirlo tới đây!

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Trước trận đấu quan trọng với Italia, tiền vệ Scott Parker đã đưa ra lời tuyên chiến khi khẳng định anh không ngán phải đụng độ Pirlo.

Lần đầu tiên được tham dự một giải đấu lớn với tuyển Anh, Parker đang chơi rất nỗ lực vì anh hiểu rằng EURO 2012 cũng có thể là giải đấu lớn cuối cùng của anh. Một cầu thủ ở độ tuổi 31 như anh sẽ khó có thể duy trì được phong độ ở một vị trí đòi hỏi nhiều thể lực như tiền vệ phòng ngự trong hai năm nữa. Chính vì vậy, với Parker, anh sẽ cố "cháy hết mình" trong những trận đấu tới của Tam Sư, đặc biệt là trận đấu quan trọng với Italia ở vòng tứ kết EURO 2012. Và để "mơ" về một danh hiệu với Tam Sư, Parker hiểu rõ nhiệm vụ của anh trận tới chính là phải bắt chết Pirlo, cầu thủ cực quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Italia.

Tiền vệ Parker - Ảnh Getty
Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, Parker chia sẻ: "Tôi cảm thấy thoải mái. Tôi đã có một mùa giải thành công ở Tottenham song kết quả của đội ở những vòng đấu cuối khiến tôi cảm thấy khó chịu đôi chút. Vì vậy, tôi rất nóng lòng chờ đợi trận đấu tới và cơ hội được đối đầu với Pirlo. Khi còn là một cậu bé, bạn luôn mơ được đối đầu với những ngôi sao sáng nhất. Pirlo chính là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay. Tôi xem đi xem lại nhiều đoạn video về cách anh ấy xử lý và chuyền bóng. Thật tuyệt".
"Tôi thực sự nóng lòng chờ đợi những gì sắp diễn ra. Italia đã nhiều lần tiến sâu ở các kỳ EURO và họ có những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Italia có không ít cầu thủ giỏi song để chiến thắng, cả đội phải thi đấu đoàn kết. Những cầu thủ ở tuyến trên của họ thi đấu rất mưu mẹo nên trận đấu tới sẽ rất khó khăn".
Anh Hiển
Theo TT&VH

HLV Blanc hé lộ những thay đổi để phá vỡ chiến thuật TBN

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV ĐT Pháp Laurent Blanc cho biết ông chắc chắn sẽ đưa ra những thay đổi trong đội hình ra quân của Les Bleus để có thể ngăn chặn sức tấn công từ Tây Ban Nha khi hai đội chạm trán tại tứ kết EURO 2012 vào đêm nay.

Sau khi để Thụy Điển đánh bại 2-0 ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, Blanc cho rằng sẽ là ngốc ngếch nếu giữ nguyên đội hình xuất phát như vậy khi đối đầu với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Thuyền trưởng của ĐT Pháp hé lộ ông sẽ tăng cường sức mạnh ở hàng tiền vệ để có thể ngăn chặn lối chơi thiên về chuyền và giữ bóng nổi tiếng của Tây Ban Nha. Rất có thể với sự thay đổi này thì Samir Nasri sẽ mất vị trí vào tay Jeremy Menez.


HLV
Laurent Blanc đang chỉ đạo chiến thuật- Ảnh Getty
Blanc cũng sẽ bước vào trận tứ kết mà không có sự phục vụ của cầu thủ bị treo giò Philippe Mexes và khi được hỏi liệu có còn sự thay đổi nào khác nữa không, nhà cầm quân này khẳng định: "Chắc chắn là có. Tôi thường nói rằng tôi sẽ áp dụng những thay đổi ít nhất có thể nhưng chúng tôi sắp chạm trán đối thủ mạnh với một lối chơi được bố trí cực tốt. Họ có những cầu thủ đã quen với việc phối hợp với nhau tại CLB. Trình độ của Tây Ban Nha rõ ràng cao hơn chúng tôi và chúng tôi phải thích nghi với phong cách của họ."
Về mối lo ngại cầu thủ của mình sẽ không có cơ hội chạm bóng khi đối mặt với Tây Ban Nha trên sân, Blanc chia sẻ: "Vấn đề là Tây Ban Nha luôn chiếm tỷ lệ cầm bóng trung bình lên tới 65 đến 70%. Vì thế bạn chỉ còn lại 1/3. Nhưng trong 70% tỷ lệ cầm bóng đó, bạn phải thích nghi bởi khi đó họ có bóng còn bạn thì không. Nếu bạn phòng thủ tốt và cho thấy rằng nhập cuộc tốt trong 15 đến 20 phút đầu tiên, bạn sẽ có cơ hội, còn không bạn sẽ bị trừng phạt."
K.Đ
Theo TT&VH

HLV Domenech bảo vệ Blanc, chỉ trích cầu thủ Pháp

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Cựu HLV ĐT Pháp Raymond Domenech đã chỉ trích kịch liệt cầu thủ Pháp, những người ông cho rằng thiếu tinh thần đoàn kết và dân tộc trong những giải đấu lớn.


Raymond Domenech- Ảnh Getty
Mặc dù đã vượt qua được vòng bảng để bước vào trận tứ kết nhưng Les Bleus đang bị chỉ trích rất nhiều khi để thua Thụy Điển 0-2 ở trận đấu cuối cùng bảng D. Thậm chí, phòng thay đồ ĐT Pháp sau trận cầu này còn xuất hiện sóng gió khi một số cầu thủ đã tỏ vẻ bất bình với HLV Laurent Blanc. Cụ thể, ông Blanc đã mắng Ben Arfa khi cầu thủ này gọi điện thoại di động. Trước đó, Ben Arfa , vốn cay cú vì bị thay ra phút 59 đã phản ứng lại, chỉ trích HLV Blanc thiên vị khi không thay các cầu thủ khác chơi không tốt. "Cứ đuổi tôi về đi nếu ông không hài lòng" - Ben Arfa nói thẳng vào mặt Blanc.
Sự việc này làm "bóng ma" của World Cup 2010 tái hiện. Khi đó, tiền đạo Nicolas Anelka và cựu HLV Raymond Domenech đã cãi nhau kịch liệt trong giờ giải lao giữa trận Pháp thua Mexico 0-2. Anelka bị đuổi về nước còn một số cầu thủ khác thì mở cuộc đình công để phản đối cách HLV Domenech đối xử với Anelka.
Đã trải qua những chuyện như vậy nên Domenech tỏ ra rất đồng cảm với Blanc và chỉ trích cách cư xử của cầu thủ Pháp. "Họ là đội bóng và liệu có nhận thức được điều gì là tượng trưng cho một tập thể của những cá nhân? Ở tuyển Pháp thiếu đi tinh thần tập thể điều mà tôi thực sự thất vọng. Tôi đã thấy Laurent đứng trước hàng ghế dự bị. Ông ấy cần phải được phản ánh về những gì đã xảy ra nhưng hoàn toàn không. Tôi cũng như vậy. Nhưng không dễ dàng để hoàn thiện một tập thể. Điều đó cần có thời gian và chúng ta cần phải chấp nhận những sóng gió", Domenech chia sẻ trên bài bình luận ở Ouest-France.
K.Đ
Theo TT&VH

Franck Ribery: Gạch nối của quá khứ và hiện tại

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - 6 năm trước, anh chỉ là người "học việc" bên cạnh Zinedine Zidane. Bây giờ, anh vẫn chưa thể đi vừa chiếc giày mà Zizou đã để lại. Franck Ribery, dấu gạch nối duy nhất giữa trận TBN – Pháp ở World Cup 2006 và hiện tại, vẫn chưa thể chạm đến đẳng cấp của một thiên tài, dù sau Zizou, thì anh chính là người được kỳ vọng nhiều nhất sẽ gánh vác trách nhiệm dẫn dắt đội áo Lam.

Vị trí của anh đã thay đổi. Năm 2006, Ribery chơi tiền đạo phải trong sơ đồ 4-2-3-1, và đơn giản chỉ là một mũi tấn công có trách nhiệm đột phá của đội Pháp. 6 năm sau, tiền vệ của Bayern xây dựng "thương hiệu" ở vị trí tiền đạo trái, với phạm vi hoạt động được mở rộng và không chỉ đơn thuần là một cầu thủ chạy cánh rồi tạt như trước kia. Ribery có thể đóng góp nhiều hơn vào lối chơi và có nhiều cơ hội ghi bàn hơn, với những tình huống di chuyển vào trung lộ và dứt điểm.
Vị thế của anh cũng đã thay đổi. Năm 2006, Ribery chỉ mới được đôn lên tuyển Pháp từ đội U-21, và vẫn còn phải dự bị cho Sylvain Wiltord, và cho đến khi đội Pháp bế tắc sau vòng bảng thì HLV Raymond Domenech bắt đầu nghĩ đến "Gã mặt sẹo". Thời điểm ấy, tính cách của anh vẫn còn khá "thuần". 6 năm sau, bất chấp rất nhiều rắc rối đời tư và cả vụ scandal tại đồi Knysna hai năm trước, người Pháp vẫn đặt hy vọng lớn vào Ribery.
Đến lúc đứng dậy chưa, Ribery (áo trắng)? - Ảnh: Getty


Sự hỗ trợ đã thay đổi. Ở trận gặp TBN năm 2006, Ribery chính là người cân bằng tỉ số 1-1 cho đội Pháp sau một quả chọc khe hoàn hảo của Patrick Vieira, người đã hợp với Makelele thành một "giá đỡ" hoàn hảo cho đội Pháp. Zizou khi ấy đá chếch ở biên trái, như Ribery bây giờ, nhưng chơi như một số 10: Anh giữ vai trò điều phối bóng, cầm nhịp và quyết định hầu hết các phương án tấn công. Một nhạc trưởng đích thực. Ribery chỉ tập trung vào nhiệm vụ đi bóng quấy rối, khi lối chơi đã có Zizou cầm trịch, còn bóng sẽ được Vieira – Makelele thu hồi. Bây giờ, trách nhiệm tấn công của anh là rất nặng nề (bóng thường được nhồi sang cánh này), trong khi bản thân Ribery không phải là người có phẩm chất của nhạc trưởng, và phía sau anh, Pháp cũng chỉ có Alou Diarra là mẫu cầu thủ càn quét đích thực.
Đối thủ của Pháp đã thay đổi. TBN của 2006 vẫn là một TBN bị chia rẽ bởi tư tưởng vùng miền, không có một lối chơi thống nhất (như Tiqui-taca bây giờ) và chỉ được xem là "Vua vòng loại". Bây giờ, họ được coi là đội mạnh nhất thế giới, với cách chơi cũng được xem là ưu tú nhất, phù hợp nhất với những con người có trong tay.
6 năm đã qua với nhiều đổi thay theo hướng tích cực cho TBN và tiêu cực cho cá nhân Ribery. Vì thế, hãy tin rằng anh sẽ rất khó làm nên trò trống gì ở trận này, và chiếc áo của Zidane vẫn là một thách thức lịch sử cho bất cứ ai muốn trở thành thủ lĩnh của đội áo Lam.
Phạm An
Theo TT&VH

Chìa khóa để chiến thắng: Hãy “Barca hóa” với Pedro!

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Nếu không thể thay đổi cái dớp trước người Pháp, Tây Nan Nha sẽ phải dừng bước ở tứ kết. Để tìm kiếm trận thắng đầu tiên trong những cuộc đối đầu với Pháp ở các giải đấu chính thức, đội bóng của HLV Del Bosque cần nhiều hơn nữa chất Barca.
>>Link sopcast trận Tây Ban Nha vs Pháp cập nhật tại đây
Năm 2004, HLV Inaki Saez đã mang đến Bồ Đào Nha đội hình tương đối đồng đều, và Tây Ban Nha được xem là một trong số những ứng viên cho chức vô địch. Tuy nhiên, ngày ấy TBN đã không vượt qua vòng bảng, khi chỉ giành 4 điểm. Sau khởi đầu bằng thắng lợi nhọc nhằn 1-0 trước Nga là trận hòa Hy Lạp 1-1. Ở trận "chung kết", TBN thất thủ 0-1 trước chủ nhà.
La Seleccion ra về trong nỗi thất vọng. Nhưng trên một vài khu phố chính ở Barcelona, người ta thậm chí còn… ăn mừng đội nhà thất bại. Vì sao? Ngày ấy, TBN có quá nhiều mâu thuẫn nội bộ, với xung đột vùng miền. Bản thân HLV trưởng Inaki Saez vốn là người xứ Basque, và phần lớn sự nghiệp liên quan tới bóng đá gắn liền với Bilbao. Barca giành ngôi á quân Liga 2003-04, nhưng chỉ có 3 người được triệu tập. Trong 3 trận vòng bảng, Puyol là người Barca duy nhất được thi đấu, trong khi Xavi và Gabri Garcia không được đá phút nào.
TBN nên "Barca hóa" để đối đầu với Pháp - Ảnh: Getty

Tính vùng miền trong nội bộ TBN đã giảm, dù vẫn còn những xung khắc khi các cầu thủ khoác áo CLB của mình. Nhờ vậy, TBN đang ngự trên đỉnh cao thế giới trong vài năm trở lại đây. Trong thành công ấy, một sự thật không thể phủ nhận là ảnh hưởng của Barca không hề nhỏ. Ở EURO 2008, chỉ có 3 cầu thủ Barca là Puyol, Xavi và Iniesta, nhưng họ đều đá chính trong trận chung kết. Ngoài ra, có thể kể đến chất Barca có trong lối chơi của Fabregas.
World Cup 2010 thực sự là sự thăng hoa của những người Barca. Ngày ấy, HLV Del Bosque gần như dùng "nguyên bản" Barca cho ĐTQG. Trong trận chung kết, Del Bosque xếp hơn một nửa đội hình là người của Barca, gồm Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta và Pedro. Nếu kể thêm Villa vừa chuyển từ Mestalla đến Camp Nou, có đến 7 cầu thủ Barca đá chính. Bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng trước Hà Lan cũng đậm chất Barca, khi Fabregas chuyền bóng để Iniesta lập công.
Việc Villa chấn thương buộc Del Bosque phải có những thay đổi về chiến thuật. Lối đá tiqui-taca của TBN không còn thực sự hấp dẫn và thiếu những yếu tố mang tính đột biến. Trừ trận thắng CH Ireland, đối thủ yếu nhất bảng C, sự hiệu quả của La Seleccion là khá thấp trước các đối thủ đá chặt chẽ Italia và Croatia. Đặc biệt là trong trận thắng Croatia với yếu tố trọng tài và may mắn, khi tiqui-taca không giống như cách đá của Barca. Các pha phối hợp không có sự lưu loát, đôi khi lúng túng và lạc nhịp.
Trước tuyển Pháp, kẻ mà TBN chưa bao giờ thắng trong những giải đấu chính thức, Del Bosque có lẽ cần phải đưa ra một vài thay đổi. La Seleccion cần "Barca hóa" mạnh mẽ hơn so với 3 trận ở vòng bảng. Điều đó cũng có nghĩa, TBN có thể quay về với mô hình 4-6-0 như trận gặp Italia. Trong đó, Fabrebas và Pedro cần được trao cơ hội.
Pedro là ngôi sao trong trận chung kết Cúp Nhà Vua vài tuần trước, và từng đá chính trận thắng Hà Lan ở Johannesburg cách đây 2 năm, nhưng hiện tại không còn được Del Bosque chú ý. Với Pedro và Fabregas, những người vốn hiểu nhau quá rõ, TBN sẽ có hai "số 9 ảo" để tăng thêm sức ép trong khu vực cấm địa đối thủ (Pháp vốn không mạnh trong phòng ngự). Để lấy chỗ cho Pedro, Del Bosque có thể đẩy Arbeloa lên băng ghế dự bị, trả Ramos về vị trí hậu vệ phải sở trường, kéo Bustquet xuống đá trung vệ cạnh đồng đội Pique. Như vậy, Iniesta sẽ lùi xuống đá tiền vệ với Xavi và Alonso, nhường vai trò bên hành lang trái cho Silva.
Chỉ còn một khúc mắc nhỏ: Del Bosque liệu có chấp nhận thay đổi?
Ngọc Huy
Theo TT&VH

Nani cần một bàn thắng

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Ronaldo đã giải tỏa sức ép từ trận đấu với Hà Lan ở vòng bảng bằng một cú đúp, và sau những gì đã thể hiện trước CH Czech, có cảm giác rằng chẳng ai có thể ngăn cản anh nữa. Nani cũng đang rất cần một sự giải tỏa như thế. Chính xác hơn là cần một bàn thắng.

Nani cần giải tỏa sức ép bằng một bàn thắng- Ảnh Getty
Thật ra trong cả ba trận gần nhất, Nani đều chơi không tồi, chỉ có điều ấn tượng (xấu) về những pha bỏ lỡ của anh lại quá lớn. Trước Đan Mạch, "số 17" thường xuyên đảo cánh cho Ronaldo, có nhiều pha xử lý kỹ thuật trước hàng thủ đội bóng Băc Âu, và chính anh đã chuyền bóng cho Postiga nâng tỷ số lên 2-0. Gặp Hà Lan, vẫn là anh với đường chuyền loại toàn bộ hàng phòng ngự đối phương để Ronaldo một mình đối mặt với Stekelenburg ấn định chiến thắng 2-1. Nhưng trước đó chỉ 2 phút, chính Nani bỏ lỡ một cơ hội khó tin. Anh nhận đường chuyền cực đẹp của Ronaldo cách khung thành chỉ vài mét trong tư thế thuận lợi song lại nhè đúng thủ môn đối phương mà tung cú sút.
Ở trận đấu với CH Czech vừa rồi cũng vậy, Nani vẫn hoạt động rất tích cực bên hành lang phải và cùng với Ronaldo tạo nên hai mũi giáp công cực mạnh của ĐT Bồ Đào Nha. Chính anh là người khởi xướng đợt tấn công dẫn đến bàn thắng của Ronaldo, với pha chồng cánh ăn ý cùng Moutinho. Nhưng sự đóng góp ấy không được mấy ai biết đến bởi thần may mắn vẫn ngoảnh mặt với Nani. Cú tạc đạn của anh ở phút 58 không thắng nổi Cech, người đã chơi trận hay nhất kể từ đầu giải. Còn pha dứt điểm tinh tế ở phút 74 thì lại chạm chân hậu vệ, đi vọt xà trong gang tấc.
Ronaldo từng bị "ném đá" tơi bời sau hai trận đầu vòng bảng, nhưng sau cú đúp vào lưới Hà Lan, anh đã lột xác hoàn toàn. Nani cũng đang phải chịu sức ép tương tự, và thứ anh cần bây giờ cũng chỉ là một bàn thắng mà thôi!
T.C
Theo TT&VH

Nga và Hà Lan bị loại: Bản sắc, vết hằn & sự tàn phai

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Thất bại của đội tuyển Nga và đội tuyển Hà Lan ở EURO cũng đi kèm những thất bại trên con đường thích ứng và cải tạo bản sắc của hai nền bóng đá. Nga vẫn không thể xóa bỏ những đặc điểm thất bại trong tính cách truyền thống đội tuyển Liên Xô trước đây, còn Hà Lan đã rời quá xa khỏi những giá trị nguyên bản của nền bóng đá nước này, và cả hai lối đi đều dẫn đến một kết cục đau đớn.
Tính cách cũ
Đội tuyển Liên Xô, ngay cả khi ở vào thời kỳ cực thịnh, vẫn luôn tạo cho chúng ta cảm giác bất an. Những điểm mạnh trong lối chơi truyền thống của họ là sự khéo léo về kỹ thuật, cảm hứng tấn công thường rất tốt, và những pha phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn, nhưng điểm yếu là sự thiếu vững vàng, bản lĩnh thi đấu còn thấp và thường thắng khó, nhưng thua thì dễ.
Liên Xô bao giờ cũng tạo ra một thế trận tấn công tốt, áp đảo về các thông số kỹ thuật, nhưng cũng thường xuyên chơi thiếu hiệu quả, và rất yếu trong khâu khai thác sai lầm của đối phương, không biết phản công, tận dụng tình huống cố định kém, và nhạy cảm chi tiết về trận đấu thấp.
Đội tuyển Hà Lan nguyên bản biểu tượng của bóng đá tấn công, thậm chí là tấn công liều lĩnh, đến mức mà sự cảnh giác bao giờ cũng được giảm xuống rất thấp. Bóng đá tổng lực của họ vào thập niên 1970, dù được đánh giá là một trong những lối chơi hay nhất mọi thời, vẫn mang dáng dấp của sự liều mạng: Bắt việt vị từ giữa sân, và hoán chuyển vị trí quá tự do.

Đội trưởng tuyển Nga Andrey Arshavin cúi đầu sau bàn thua trước Hy Lạp. Người Nga vẫn chưa thoát khỏi những điểm yếu của bóng đá Xô Viết- Ảnh Getty

Lối đá tận hiến đến liều lĩnh có thể là lý do khiến Hà Lan thường vấp ngã trước ngưỡng cửa vinh quang, dù họ chưa bao giờ thiếu tài năng. Danh hiệu Kẻ thất bại vĩ đại được gán cho họ, một biểu tượng của phong cách, nhưng không phải là biểu tượng của chiến thắng.
Sự thay đổi bức thiết
Khi Liên Xô tan rã, nền bóng đá Nga không còn sản sinh ra những cầu thủ ở tầm kiệt xuất nữa. Kiểu cầu thủ ấy i tồn tại ở đội tuyển Ukraina (Andriy Shevchenko là ví dụ điển hình), từng là nguồn bổ sung lực lượng quan trọng cho đội tuyển Liên Xô trước đây, nhưng các đội tuyển quốc gia từng là một phần của Liên Xô trước đây lại tỏ ra thiếu sự độc lập sau khi dọn ra ở riêng, và họ không đồng đều về lực lượng như tuyển Nga.
Sức mạnh con người bị phân tán, nhưng những điểm yếu về mặt lối chơi thì vẫn… còn nguyên. Đội tuyển Nga vẫn đều đặn góp mặt ở các giải lớn trong thập niên 90 thế kỷ trước, nhưng thường xuyên bị loại ngay từ vòng bảng, với lối chơi ngây thơ cố hữu. Việc không thể vượt qua vòng loại hai World Cup gần đây (2006 và 2010) là hệ quả của sự run rẩy vào những thời khắc quan trọng, như việc thua Slovenia ở loạt play-off World Cup 2010.
Đội tuyển Hà Lan thì đã quá ngán ngẩm với biệt danh kẻ về nhì vĩ đại. Họ có những cầu thủ hàng đầu thế giới, chơi cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới và trên ngực đeo đầy chiến tích cấp câu lạc bộ, nhưng lại không thể là một đội tuyển chiến thắng. Thành tích khá ổn định trong các kỳ World Cup và EURO diễn ra hai thập kỷ qua (ba lần dừng bước ở bán kết EURO các năm 1992, 2000, 2004 và một lần ở bán kết World Cup 1998) như một cái ngưỡng tạo ra sự bức bối, nhất là khi bóng đá Hà Lan vẫn cứ sản sinh ra đều đặn những thế hệ tài năng.
Phương pháp thay đổi
Từ bỏ bản sắc, Hà Lan đã phải ra về trong tủi hổ dù có rất nhiều ngôi sao trong đội hình- Ảnh Getty
Đội tuyển Nga trong thế kỷ mới từng bị coi là một đội bóng lạc hậu về lối chơi, cứng nhắc và thiếu sự đột phá, dẫn tới đòi hỏi phải áp dụng phong cách đá hiện đại hơn. Giải pháp là gì? Sau 14 năm đặt niềm tin vào huấn luyện viên nội, cuối cùng thì, một sự trùng hợp mỉa mai, đội Nga đã cầu cứu người Hà Lan: sáu năm qua, họ được dẫn dắt bởi hai huấn luyện viên người Hà Lan là Guus Hiddink (2006-2010) và Dick Advocaat (2010-2012).
Tích cực: Nga chơi đẹp, cống hiến, tốc độ và hiện đại hơn hẳn, và coi như nhiệm vụ xóa bỏ sự lạc hậu đã xong. Nhưng sai lầm nằm ở chỗ, các huấn luyện viên Hà Lan cũng mang trong máu cá tính bóng đá của dân tộc này, rất giỏi, nhưng không phải bậc thầy gặt hái danh hiệu, và sự xuất hiện của họ không giúp gì cho việc xóa bỏ những điểm yếu cố hữu của bóng đá Liên Xô trước đây (như sự ngây thơ, thiếu bản lĩnh).
World Cup 2010 có thể xem như thời điểm mà đội tuyển Hà Lan đã đoạn tuyệt với quá khứ bằng mọi cách, chỉ để giải bài toán danh hiệu. Họ rêu rao với truyền thông về sự đổi mới tư duy, từ việc tôn trọng phong cách sang giành giật chiến quả bằng mọi giá. Họ sẵn sàng sử dụng lối chơi phi thể thao để đạt mục đích, và thậm chí là đã tiến rất gần đến điều họ khao khát tại Nam Phi 2010.
Nhưng sai lầm là sự thay đổi đẩy đội tuyển Hà Lan đi quá xa khỏi những giá trị nguyên bản của nền bóng đá từng được yêu mến biết bao nhiêu. Khi cái gốc bị nhổ bật, thì bất kỳ thành quả nào được tạo ra cũng chỉ mang ý nghĩa tức thời.
Cải tạo bản sắc thất bại
Đội tuyển Nga bắt đầu EURO năm nay bằng thắng lợi tưng bừng trước Czech, sau đó hòa chủ nhà Ba Lan, và cuối cùng là thất bại tức tưởi trước Hy Lạp. Nếu như trận thắng đầu tiên cho thấy mặt tích cực của cuộc cách mạng Cam, với lối chơi tốc độ và cảm hứng, thì hai trận tiếp theo, đặc biệt là sự run rẩy ở trận gặp Hy Lạp, cho ta biết rằng vấn đề thực sự của bóng đá Nga, tồn tại từ thời đội tuyển Liên Xô, vẫn chẳng hề thay đổi.
Hà Lan thì bị loại sau khi đã đánh mất hoàn toàn những tính cách nền tảng. Nếu bóng đá tổng lực trong quá khứ tôn trọng sự tương trợ (các mắt xích trong hệ thống luôn phải có ý thức lấp đầy cho nhau), thì đội Hà Lan hiện tại là hiện thân của sự ích kỷ, trong khi sự hoang mang và giằng xé giữa việc quay trở lại với lối chơi truyền thống hay vẫn giữ nguyên tư tưởng thực dụng vẫn khiến họ trở nên thiếu nhất quán, một trong những yếu tố dẫn đến thất bại.
Chúng ta thấy những vết hằn quá khứ vẫn để lại dấu ấn quá sâu sắc lên đội tuyển Nga hiện tại, còn Hà Lan thì lại phủi sạch trơn những gì mà quá khứ đã làm được, và cả hai con đường ấy đều dẫn đến một kết cục đau đớn. Bị ám ảnh bởi những mặt tiêu cực tồn tại từ thời đội tuyển Liên Xô, sự hứng khởi tạo ra từ hiệu ứng Hà Lan ở tuyển Nga hóa ra chỉ là nhất thời. Từ bỏ những giá trị làm nền móng cho bóng đá Hà Lan, vị trí á quân giành được bằng cả những thủ đoạn của đội bóng áo cam cũng chỉ là một cú rướn cuối cùng trước quá trình sụp đổ rất nặng nề của một thế hệ vàng ròng đích thực.
Cả hai con đường cải tạo bản sắc đều đã thất bại, và để lại những nỗi day dứt lớn. Nga buộc những người yêu mến họ phải nhớ lại cảm giác thót tim khi xem Liên Xô đá trong quá khứ, còn đội Hà Lan của hiện tại càng khiến hoài niệm về đội da cam nguyên bản trở nên nhức nhối hơn.
Phạm An
Theo TT&VH

Người Đức nói gì sau chiến thắng?

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Đức đã có trận thắng thuyết phục trước Hy Lạp để đặt một tấm vé vào chơi tại trận bán kết. Vui sướng chắc chắn sẽ là cảm xúc chủ đạo của đội bóng vào lúc này. Và chúng ta hãy cùng xem các học trò của Joachim Loew đã nói gì sau trận đấu...

Các cầu thủ Đức hân hoan sau chiến thắng trước Hy Lạp - Ảnh: Getty
Philipp Lahm
"Chúng tôi không thể ghi bàn trong những phút đầu và đấy là lý do khiến đội bóng gặp phải rất nhiều khó khăn ở những phút sau đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã có được bàn thắng. Sang hiệp 2, chúng tôi phòng ngự quá cẩu thả nên họ đã có cơ hội để ghi bàn gỡ hòa. Các đồng đội của tôi đã sửa chữa sai lầm ngay sau đó tuy nhiên đây là những lỗi không thể chấp nhận được và chúng tôi phải tránh mắc phải tại bán kết".
"Thành thực mà nói, tôi rất muốn được ghi bàn thường xuyên. Tuy nhiên, tôi không phải cầu thủ nguy hiểm nhất trong đội hình ĐT Đức. Tôi phải thừa nhận thực tế này. Tôi hạnh phúc khi mình có thể mang lại những bàn thắng cho đội bóng nhưng tôi cũng sẽ cố gắng không gây khó khăn cho với đội bóng (Lahm mắc sai lầm trong tình huống dẫn đến bàn thua đầu tiên của Đức - PV)".
Marco Reus
"Tôi hạnh phúc khi đội bóng có thể giành chiến thắng trước đối thủ cực kỳ khó chịu là Hy Lạp, và cũng hạnh phúc với bàn thắng của riêng cá nhân tôi. Đức đã áp đảo trong suốt 90 phút của trận đấu, chúng tôi không ngừng tạo ra cơ hội và kết quả này hoàn toàn xứng đáng. Hiện tại, chúng tôi sẽ không đề cập đến đối thủ tiếp theo, toàn đội sẽ thư giãn và chuẩn bị những gì tốt nhất".
Sami Khedira
"Sau hiệp 1, chúng tôi đã tự bắn vào chân mình, tuy nhiên, bàn gỡ hòa nãy cũng giúp chúng tôi tỉnh ngộ và đẩy cao nhịp độ trận đấu hơn nữa. Chúng tôi tích cực di chuyển và tạo ra rất nhiều cơ hội và cuối cùng đội bóng cùng giành được chiến thắng. Trận đấu tiếp theo, Anh hoặc Italia sẽ là những đối thủ rất mạnh và vì thế chúng tôi sẽ phải tập trung hơn nữa".
Miroslav Klose
"Trận đấu này thực sự khó khăn. Họ luôn phòng ngự với số đông tuy nhiên chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều và cũng tìm được đường vào khung thành Sifakis. Tôi hạnh phúc với bàn thắng của mình, với chiến thắng của ĐT Đức và nhất là khi gia đình tôi cũng có ở đây".
"Chúng tôi từng chạm trán Anh hồi năm 2010 và từng gặp Italia tại Dortmund. Họ đều là những đội bóng chất lượng. Chúng tôi sẽ chờ xem điều gì xảy ra tiếp theo. Còn hiện tại, các cầu thủ đều muốn thư giãn sau một đêm thực sự mệt mỏi".
Văn Biển
Theo TT&VH

Đức: Thắng đấy, mà lo đấy...

Posted: 23 Jun 2012 06:32 AM PDT

XEM EURO 2012 - Màn trình diễn quá thuyết phục của hàng công giúp Đức xứng đáng có được tấm vé đi tiếp vào bán kết, nhưng trong trận đấu này, Hy Lạp cũng đã chỉ ra những "tử huyệt" trong cách chơi bóng của thầy trò Joachim Loew.

Sẽ quá thừa nếu tiếp tục giành những lời khen ngợi cho màn trình diễn của hàng công ĐT Đức trong trận đấu đêm nay. Cú "tạc đạn" hoàn hảo của Lahm, cú sút bóng sống đầy tinh tế nhưng không kém phần uy lực của Khedira, cú đánh đầu ngược vô cùng điệu nghệ của Klose và cú sút bóng ngẫu hứng trong vòng cấm của Reus là quá đủ cho những ai chờ đợi một trận cầu mãn nhãn từ lối chơi của "Xe tăng". Với một vài sự thay đổi trong đội hình, đội bóng của Loew đã đập tan được những lời chỉ trích của dư luận dành cho họ sau những trận thắng không quá 2 bàn tại vòng bảng.

Cả Lahm và Boateng đều không chơi tốt trong tình huống dẫn đến bàn thua của ĐT Đức - Ảnh: Getty
Tuy nhiên, cách vận hành của "Mannschaft" chưa thực sự đạt đến độ hoàn hảo. Vấn đề không phải năm ở hàng công, mà là tại hàng thủ của đội bóng này. Thực tế, trong trận đấu đêm qua, quỹ thời gian kiểm soát bóng của Hy Lạp đã bị triệt tiêu một cách tối đa, và gần như trong suốt 90 phút thi đấu chính thức trên sân Gdansk, số cơ hội mà các học trò của HLV Fernando Santos tạo ra chỉ được tính trên đầu ngón tay. Vậy mà, kết quả là họ cũng đã xuyên thủng được mảnh lưới của Neuer đến 2 lần trong một trận đấu mà họ chỉ cầm bóng chưa đầy 25%.
Hai cánh của tuyến phòng ngự ĐT Đức chính là "tử huyệt" của họ trong tình huống này. Không thể phủ nhận rằng Lahm rất giỏi tấn công. Bàn thắng thuộc diện "siêu phẩm" chính hiệu của anh đã nói lên tất cả. Tuy nhiên, chính việc hậu vệ này rất tích cực lên tham gia tấn công đã để lộ một khoảng trống rất lớn phía sau. Và điểm yếu này đã bị các cầu thủ Hy Lạp khai thác triệt để. Phút thứ 55, xuất phát từ một tình huống để mất bóng giữa sân của đội bóng áo trắng, Makos đã cướp được bóng, phát động đường phản công nhanh cho Salpingidis băng lên xé toang cánh trái của "Mannschaft" trước khi thực hiện cú căng ngang chính xác đến từng centimet cho Samaras băng vào đệm bóng chính xác qua nách Neuer, quân bình tỷ số 1-1.
Trong tình huống này, khi cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên cho Hy Lạp tại giải đấu năm nay bứt tốc, Lahm còn ở khá cao trên phần sân đối phương và không thể kịp thời lùi về là điều chắc chắn. Tuy nhiên, cũng phải trách Boateng trong tình huống này. Chính anh là người đá không thể theo kèm đội trưởng của đội bóng áo xanh và để cầu thủ này có thể băng vào dứt điểm một cách khá thoải mái. Không chỉ có thể, chính hậu vệ cánh phải hiện đang khoác áo Bayern Munich này còn là chủ nhân của pha để bóng chạm tay trong vòng cấm ở những phút cuối trận và đã bị Salpingidis trừng phạt bằng tình huống đá penalty chuẩn xác không cho Neuer cơ hội cản phá.
Hàng công quá xuất sắc giúp cho ĐT Đức không phải trả giá đắt trong trận đấu này. Tuy nhiên, 2 bàn thắng của Hy Lạp vào lưới Neuer đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo với công tác phòng ngự của "Xe tăng". Anh hoặc Italia sẽ là đối thủ tiếp theo của thầy trò Loew tại bán kết. Họ đều là những đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn và hàng công cực kỳ sắc bén chứ không chỉ biết phòng ngự đơn thuần như Hy Lạp. Nếu muốn có được danh hiệu tại giải đấu năm nay, rõ ràng là "Mannschaft" còn rất nhiều việc phải làm.
Vì vậy, Đức thắng đấy, mà cũng lo lắm đấy...!
Tiểu Tô
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment