Thursday, June 21, 2012

Celebrity Hairstyles

Celebrity Hairstyles


Murray không thể vô địch Wimbledon 2012!?

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Huyền thoại quần vợt Mỹ Martina Navratilova bình luận trên tờ Telegraph rằng Andy Murray không có cơ hội vô địch Wimbledon năm nay. Đơn giản vì anh không đủ tài năng để bước lên đỉnh cao.


Andy Murray
- Ảnh Getty
Cho tới nay tay vợt Scotland vẫn khắc khoải với giấc mơ vô địch Grand Slam lần đầu tiên trong sự nghiệp. Murray đã học theo chế độ ăn uống của Djokovic, đã thuê huyền thoại banh nỉ Ivan Lendl làm HLV nhưng thành công vẫn chưa đến với anh.
Navratilova cho rằng tay vợt số 4 thế giới đang ở phía sau bộ ba Nadal – Federer – Djokovic: "Làm gì có bộ tứ huyền thoại của banh nỉ nam nào. Tôi chỉ thấy có bộ tam mà thôi. Murray không thể đứng cùng hàng với Nadal, Federer, Djokovic. Anh ta còn ở phía sau họ một khoảng. Andy đã vào tới chung kết Grand Slam vài lần nhưng Roger, Nole, Rafa vẫn đang vượt trên tất cả các tay vợt khác".
Được hỏi liệu Murray có đủ thời gian để vô địch Grand Slam như giấc mơ cháy bỏng lâu nay của anh hay không, Navratilova cho rằng điều đó là có thể nhưng chưa thể xảy ra vào lúc này: "Andy có thể hy vọng nhưng hiện tại anh ta đang phải chống lại những tay vợt rất xuất sắc. Tôi không biết anh ta có thể vô địch vào thời điểm hiện tại hay không vì dù cho quyết tâm thi đấu của Andy cao đến cỡ nào, Nadal và Djokovic vẫn đang chơi thứ tennis xuất sắc hơn".
Martina Navratilova là một trong những "quý bà" nổi tiếng nhất trong lịch sử quần vợt nữ thế giới. Bà đã từng vô địch Grand Slam tới 18 lần trong đó có 9 cúp vô địch Wimbledon.
Theo TT&VH

Đức & con đường thênh thang đến chung kết - Vừa tiến vừa toan tính

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Hy Lạp ở tứ kết, và Anh hoặc Italia ở bán kết, con đường phía trước là rất rộng mở với người Đức. Họ phải tính toán thế nào để bảo toàn lực lượng và đánh thức sự hưng phấn trước khi nhiều khả năng phải đối diện với đội tuyển TBN ở chung kết?

Đức vẫn chưa chơi hết khả năng
Lý do khách quan: Một vài trụ cột của Đức không có phong độ tốt nhất, vì chấn thương dài hạn (Per Mertesacker, Miroslav Klose) hoặc vì thể lực bị vắt kiệt mùa bóng vừa qua ở CLB (Bastian Schweinsteiger), dẫn đến việc đội hình xuất phát của Đức trong các trận đã qua không phải là tập hợp của những cầu thủ tốt nhất (tốt nhất ở đây không chỉ mang ý nghĩa phản ánh trình độ, mà còn hàm ý là những cầu thủ quen thuộc với lối chơi hiện tại của tuyển Đức nhất).
http://i.imgur.com/cs5Rb.jpgLý do chủ quan: Những toan tính. HLV Joachim Loew đã không áp dụng một cách máy móc lối chơi tấn công với tốc độ rất cao cho tuyển Đức, mà ông luôn cho đội chơi với nhịp độ vừa phải, không bung sức trong khoảng 80-90% thời lượng trận đấu như thường thấy. Chỉ khoảng một nửa thời gian thi đấu ở các trận đã qua, Đức chơi với đúng hình ảnh mà họ đã "gia công" trong 6 năm qua, nhưng vận dụng cách đá ấy một cách xen kẽ với các đường bóng qua lại để giữ nhịp và làm giảm hưng phấn của đối phương. Có hai cầu thủ hộ công rất hay của tuyển Đức đến giờ vẫn chưa đá một phút nào ở EURO là Mario Goetze và Marco Reus, và họ có thể là con bài trong tay áo của ông Loew.
Đức vẫn chưa thể hiện hết 100% phong độ của họ, và với chặng đường còn lại khá thuận lợi, HLV Loew vẫn còn "đất" để toan tính. Điều thuận lợi là cách đá của TBN, đối thủ lớn nhất của họ, đã không còn quá lạ lẫm, và thậm chí còn bộc lộ dấu hiệu bị "bắt bài" ở các trận vòng bảng.

Tính toán như thế nào?
Hy Lạp là đối thủ khó chịu, nhưng "tinh hoa" của họ dường như đã lộ ra ngoài hết sau vòng bảng: Kỹ chiến thuật không phải là điểm mạnh, nhưng rất kiên cường, có tính tập thể cao và biết khai thác sai lầm của đối thủ. Nền bóng đá Đức luôn được đánh giá cao ở sự chuẩn bị tỉ mỉ, và có lẽ họ đã nắm rất rõ những điểm mạnh yếu của đội tuyển Hy Lạp. Ngoài ra, như đã nói, nếu như Đức vẫn có ý thức giữ gìn sức lực và cả sự hưng phấn, thì đội Hy Lạp đã đốt cháy mọi thứ họ có chỉ sau vòng bảng.
Đó là cơ sở để người Đức dự trù chính xác mọi kịch bản của trận tứ kết và lại dựa trên đó, đề ra những phương pháp phù hợp để bảo toàn lực lượng, cũng như tính toán điểm rơi phong độ trước khi tiến vào trận bán kết.
Họ có thể gặp đội tuyển Anh và Italia ở bán kết. Đó là những đội tuyển giàu truyền thống, nhưng hiện tại thì những gì họ làm được giống những con ngựa ô, hơn là diện mạo của một đội tuyển lớn: Chơi hay vượt quá kỳ vọng vào họ, vào những con người họ có trong tay và đẳng cấp thật sự của họ, bằng nỗ lực phi thường của một vài lão tướng đã sắp rút lui (Gerrard của tuyển Anh, hay Buffon, Pirlo, Di Natale của Italia) và tinh thần, hơn là năng lực thật sự của một đội ngũ có nền tảng.
Đức thì lại là đội bóng có nền tảng lối chơi mạnh bậc nhất châu Âu (có lẽ chỉ sau TBN) trong 5-6 năm qua. Sự kiểm soát một cách thuần thục ấy và cả khả năng "thực dụng hóa" lối chơi ấy khi cần thiết cũng cung cấp cho họ một phương tiện để vượt qua vòng bán kết mà không cần phải huy động hết 100 % sức mạnh.
Chỉ còn TBN là một "bí ẩn"
Con số
8 - Từ khi EURO diễn ra theo thể thức đấu bảng kể từ năm 1980, chúng ta đã được chứng kiến 8 cặp đấu chung kết khác nhau, nhưng sau 4 năm, nhiều khả năng "lời nguyền" ấy sẽ bị phá bỏ, bởi Đức và TBN, những đội bóng có lối chơi tập thể hay nhất hiện nay.
Ngoài Đức, thì chỉ có TBN thật sự vẫn còn là "bí ẩn" ở EURO lần này. Đội Pháp đã phơi bày sự yếu kém trong trận thua Thụy Điển. Các lão tướng của Italia và những cầu thủ thuộc diện tạo đột biến cao nhất của họ (Cassano, Balotelli) đều đã lộ diện. Đội tuyển Anh có Rooney, nhưng trái tim thật sự của họ là Gerrard.
TBN "bí ẩn" vì những thử nghiệm liên tục với Tiqui-taca của HLV Vicente Del Bosque. Lúc thì họ chơi 4-6-0, lúc lại chơi với một mũi nhọn trên hàng công, và sự khởi sắc của tuyến giữa TBN kể từ sau khi Jesus Navas, một cầu thủ chẳng có "máu" Tiqui-taca chút nào, vào sân cho thấy rằng nhà ĐKVĐ đang tạo ra những đột biến mới hiệu quả cho Tiqui-taca.
Hy vọng là chúng ta sẽ được chứng kiến hai đội tuyển hoàn thiện nhất và không còn chút "giấu diếm" tại trận chung kết vào ngày 1/7 tới đây.
Phạm An
Theo TT&VH

Pháp phải làm gì để thắng TBN? Hãy nghe Zidane bày cách!

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Huyền thoại của Real Madrid và ĐT Pháp, Zinedine Zidane nhấn mạnh rằng Pháp phải ngăn chặn bằng được Andres Iniesta nếu muốn đánh bại TBN ở vòng tứ kết EURO 2012.

Iniesta là nguồn cảm hứng của TBN - Ảnh Getty
Do để thua 0-2 trước Thụy Điển ở lượt trận cuối vòng bảng nên Pháp chỉ xếp thứ hai tại bảng D sau Anh, kết quả khiến họ phải đụng ĐKVĐ TBN ở vòng tứ kết. Dù chơi khá chật vật ở vòng bảng nhưng TBN vẫn là đối thủ đáng gờm với mọi đối thủ và họ cũng là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Chính vì vậy, cơ hội để Pháp lọt vào bán kết là rất nhỏ nhất là khi trận thua bạc nhược trước Thụy Điển đã phơi bày nhiều điểm yếu của "Les Bleus".
"Iniesta thực sự đã gây ấn tượng với tôi", Zidane nói trên đài phát thanh Cadena Cope. "Anh ấy có ảnh hưởng quá lớn lên các trận đấu của TBN. Iniesta khiến tôi nhớ lại bản thân mình".
"Tôi cho rằng báo chí đã quá khắt khe với TBN. Đối với tôi, họ vẫn đang chơi tốt. Không dễ để bạn chơi bóng khi đối thủ chơi chặt chẽ ở hàng thủ".
Dù là một người Pháp nhưng Zidane vẫn phải tỏ ra thực tế khi dự đoán rằng TBN là đội có nhiều lợi thế hơn trong cuộc đua giành vé vào bán kết.
"Cả TBN và Pháp đều cần có một trận đấu hay để lọt vào bán kết. Theo dự đoán của tôi, TBN sẽ đi tiếp bởi họ được đánh giá cao hơn".
Huyền thoại người Pháp cũng nói thêm rằng chiến thắng của Pháp trước TBN tại World Cup 2006 xuất phát từ việc "Les Bleus" khi đó đã phải hứng chịu quá nhiều sự chỉ trích từ truyền thông.
"Có quá nhiều lời bàn tán về Pháp trong trận đấu với TBN năm 2006. Khi đó, chúng tôi cảm thấy giận dữ bởi những gì báo chí nói về mình và cuối cùng Pháp đã đi tới trận chung kết".
V.M
Theo TT&VH

Samir Nasri: Gặp Italia còn khó hơn TBN

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền vệ Samir Nasri không cho rằng Tây Ban Nha là ƯCV số 1 cho chức vô địch châu Âu và nói Pháp đã may mắn khi không phải gặp Italia.


Nasri (áo xanh) - Ảnh Gettyz
Với 4 điểm tại bảng D, Pháp đành ngậm ngùi xếp nhì bảng và gặp đội nhất bảng C là Tây Ban Nha. Trong khi đó nhất bảng D tuyển Anh sẽ chạm trán Italia của HLV Cesare Prandelli. Phát biểu với báo chí, Nasri nói Đức mới có nhiều cơ hội nhất để đăng quang tại Ba Lan-Ukraina. "Tôi không nghĩ TBN sẽ bảo vệ được ngôi vương. Người Đức gây ấn tượng với tôi nhất", ngôi sao của Man City nói, "TBN và Italia đều khó chơi như nhau nhưng theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ người Italia sẽ gây khó khăn nhiều hơn bởi họ luôn ra sân với 5 hậu vệ và 3 tiền vệ phòng ngự". "TBN thì thích chơi bóng đá và Pháp luôn thi đấu tốt trước TBN tại các giải đấu lớn. Chúng tôi có nhiều cơ hội hơn khi phải đối đầu với họ", Nasri nói thêm.
Ở lần chạm trán với TBN gần đây nhất, vòng 16 đội World Cup 2006, Pháp đã giành chiến thắng 1-0. Cũng ở giải đấu đó, họ ôm hận trước tuyển Italia trên chấm phạt đền ở trận chung kết.
Chuỗi 23 trận bất bại của tuyển Pháp vừa chấm dứt sau thất bại 0-2 trước Thụy Điển. Tuy nhiên Nasri nhấn mạnh điều này chẳng có nghĩa gì và "Les Bleus" không được phép thua tại những trận đấu có tính chất "sinh tử" ở vòng knock-out nữa. "Việc vượt qua vòng bảng cho chúng tôi sự tự tin lớn. Thành tích bất bại chỉ là chỉ là thứ vặt vãnh, sớm hay muộn nó cũng kết thúc. Bạn không thể bất bại mãi mãi. Chúng tôi thua Thụy Điển khi biết mình đã có mặt ở tứ kết", Nasri nói, "Giờ đây, toàn đội phải trở lại làm việc và chuẩn bị cho trận đấu với TBN. 2 năm về trước nhiều người sẽ không tin Pháp sẽ có mặt tại tứ kết EURO như bây giờ. Nhưng mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là vào bán kết. Vì vậy, chúng tôi chẳng thể phàn nàn điều gì". H.D
Theo TT&VH

Chìa khóa của BĐN: Không có số 10? Đã có M-V-M

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Vượt qua bảng tử thần là thành công bước đầu của Bồ Đào Nha, đội vốn phải đi qua cửa play-off. Nhưng thầy trò Paulo Bento chưa muốn dừng cuộc chơi của mình ở đây. Tham vọng của người Bồ là bán kết, và xa hơn thế nữa. Để đạt được giấc mơ, "những chàng thủy thủ" đến từ Iberia sẽ trông đợi nhiều vào "Trillizos" (bộ ba) ở giữa sân, với Meireles, Veloso và Moutinho.
Kể từ sau giai đoạn của những Rui Costa rồi Deco, Bồ Đào Nha đang thiếu một "số 10" đúng nghĩa. Đã có những nhân tố thi đấu tuyệt vời ở hai cánh, nhưng nền bóng đá BĐN không còn sản sinh được một nghệ sĩ thực sự trên sân cỏ, người có thể mang đến chất thơ cho từng pha bóng, vừa điều tiết nhịp độ và phát động tấn công từ trung lộ. Huyền thoại Luis Figo cũng từng nói rằng, những "nhạc trưởng" của nền bóng đá BĐN đang bị mai một.

Meireles đang có một năm thành công với Chelsea và Bồ Đào Nha - Ảnh: Getty
Điều đó lí giải vì sao BĐN hiện nay thường trình diễn bộ mặt xấu xí và thực dụng, trái với hình ảnh "Brazil của châu Âu" mà người hâm mộ vẫn dùng để nói về họ. Việc không có một "số 10" thuần túy cũng khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng gặt hái thành công của đội bóng dưới thời HLV Paulo Bento.
Nhưng cho đến thời điểm này, người Bồ cho thấy họ vẫn có thể thành công mà không cần "số 10". Trong đó, cách bố trí chiến thuật của Paulo Bento rất ấn tượng, giúp BĐN có sự cân bằng hơn về lối chơi dù đội hình gồm phần lớn là các tiền vệ trụ. Cụ thể hơn, chỉ trong một thời gian ngắn, Paulo Bento đã rất thành công với việc xây dựng cho BĐN bộ ba đánh chặn ở khu vực giữa sân, gồm Raul Meireles, Miguel Veloso và Joao Moutinho.
Sức mạnh "Trillizos"
Trong sơ đồ 4-3-3, "Trillizos" luôn thể hiện tính chiến đấu cao, giúp cho BĐN có khả năng kiểm soát được khu vực trung tuyến. Họ luôn tích cực di chuyển mang đến tính cơ động cho đội hình, từ đó các cầu thủ ở hai cánh giảm nhiều khối lượng công việc, và thoải mái hơn để tấn công.
Điều đáng nói, những người này đều giống hệt nhau về mặt lối chơi. Ban đầu, đã có những lo ngại sẽ khó để ghép ba người thành một thể thống nhất. Quả thực, việc bố trí những người giống nhau về cách chơi trên cùng một trục là vấn đề lớn. Cùng một cách đá đồng nghĩa việc thiếu sự bổ sung lẫn nhau, cũng như nguy cơ đạp chân nhau là không nhỏ.
Con số
270 - Moutinho và Veloso là những người trong bộ ba tiền vệ của Bồ Đào Nha thi đấu trọn vẹn 270 phút chính thức ở vòng đấu bảng. 236 - Số phút có mặt trên sân của Meireles là 236. Trong cả 3 trận đấu vòng bảng, Meireles đều bị thay ra khi BĐN thay đổi thế trận. 2 - Veloso đã có 2 pha tackle bóng thành công. Trong 3 tiền vệ đá chính của BĐN, Veloso là người duy nhất làm được điều này.
Tuy vậy, những nghi ngờ về khả năng kết hợp đã được chính Paulo Bento xóa bỏ. Trong 3 trận vòng bảng vừa qua, Meireles, Veloso và Moutinho đều đá chính. Meireles là người duy nhất bị thay thế 3 trận vòng bảng, mỗi khi BĐN cần sự điều chỉnh về lối chơi; trong khi Veloso và Moutinho gần như không thể đụng đến. Trong chiến thuật mà Paulo Bento xây dựng, "Trillizos" có thể đá giăng ngang ở trục giữa sân, hoặc một trong số họ sẽ được kéo xuống để hình thành viên kim cương (gần như 4-1-2-3-1). Ngoài ra, bộ ba này có thể linh hoạt thay đổi để vận hành theo bộ khung 4-2-3-1. Khi ấy, "số 8" Moutinho sẽ đóng vai trò của "số 10" ảo, vì tính đa dạng của anh.
Đây đều là những cầu thủ đang đạt độ chín của sự nghiệp. Meireles vừa giành danh hiệu quán quân Champions League với Chelsea (bị treo giò trận chung kết); Moutinho từng khoác áo ĐTQG khi mới 18 tuổi; đeo băng đội trưởng Sporting ở tuổi 19, và hiện là trụ cột của Porto. Veloso phần nào khiêm tốn hơn, khi khoác áo Genoa - đội suýt xuống hạng ở Serie A mùa giải vừa qua.
Nét tích cực khác đến từ "Trillizos" là khả năng điều chuyển bóng linh hoạt giữa phòng ngự với tấn công. Không một ai trong số 3 người được xem là quan trọng nhất, nhưng khi kết hợp thì họ trở thành trái tim của đội bóng. Đây sẽ là chìa khóa để người Bồ đặt mục tiêu giành vé đầu tiên vào bán kết.
Ngọc Huy
Theo TT&VH

Hàng công BĐN: Không ai khác ngoài Ronaldo!

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Cristiano Ronaldo đã ghi một bàn vào lưới Czech trong trận đấu tại vòng bảng ở EURO 2008 khi BĐN giành chiến thắng 3-1. Cả đất nước BĐN đang chờ đợi điều đó lặp lại tối nay.

Tuần lễ đầu tiên ở Ba Lan và Ukraina, những người chỉ trích Ronaldo đã được dịp nhớ lại hàng loạt mô tả không hay về anh, kẻ thất bại ở những trận đấu lớn, được đánh giá quá cao, kiêu căng kệch cỡm, cái bóng của chính mình tại đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, trận đấu quyết định của BĐN tại bảng tử thần đã khiến mọi lời chỉ trích phải câm lặng. Ronaldo đơn giản là người xuất sắc nhất khi một tay hủy diệt Hà Lan.
Sự thất vọng ở doanh trại áo cam lớn đến mức 2 bàn thắng của Ronaldo gần như được coi là một đòn ân huệ xứng đáng với một đội bóng đã biết chắc bản án dành cho mình sau 2 thất bại trước đó. Hai cú dứt điểm vào lưới Maarten Stekelenburg còn được ca ngợi như một nghịch lý mỉa mai của bóng đá khi tất cả những cái tôi của một Hà Lan rời rạc kết hợp lại vẫn không sánh được với cái tôi lớn nhất của thế giới bóng đá.
Ở giải đấu lớn tiếp theo của BĐN, Ronaldo đã 29 tuổi và đây sẽ là cơ hội không thể bỏ lỡ để anh để lại dấu ấn vĩnh viễn cho màu áo bã trầu, với đối thủ tiếp theo chỉ là một Czech chơi ở mức trung bình. Sau giờ nghỉ trong trận gặp Hà Lan, có vẻ như Ronaldo đã thay đổi kiểu tóc bằng một loại keo mới, một hình ảnh đầy tính ẩn dụ bởi lẽ anh chính là chất keo mới giúp kết dính đội bóng của HLV Paulo Bento.
Ronaldo vẫn là cầu thủ được chờ đợi nhất - Ảnh: Getty
Ngay cả những người nghi ngờ nhất khả năng của Ronaldo cũng chưa bao giờ dám đặt câu hỏi về sự nỗ lực của anh. Thật ra, khoảng cách còn tồn tại giữa phong độ của Ronaldo ở đội tuyển quốc gia và CLB, nhiều khả năng, là do anh đã cố gắng quá mức. Một lời giải thích đáng nghe là từ người đồng hương Pedro Pinto trên CNN trong một cuộc phỏng vấn trước giải: "Bạn không thể đánh giá thấp áp lực mà cậu ấy phải gánh trên đôi vai, đó là kỳ vọng của cả một quốc gia".
Jose Mourinho, HLV của Ronaldo ở Real Madrid, đầu năm nay đã nói rằng Ronaldo, chứ không phải Lionel Messi, mới xứng đáng được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mourinho, ngoài việc ăn lương ở Bernabeu, còn là một người BĐN, nên khó có thể coi nhận xét của ông là khách quan. Những so sánh trực tiếp cũng khiến Ronaldo gặp bất lợi. Dù anh làm gì, có vẻ như Messi cũng đã làm tốt hơn. Ronaldo có 46 bàn ở La Liga, Messi có 50. Ở mọi giải, Ronaldo có 60 bàn, Messi 73. Và không cần phải thính tai lắm mới có thể nghe các CĐV Đan Mạch hô vang "Messi, Messi" trên các khán đài trong trận BĐN-Đan Mạch mới đây, vào lúc mà tuyển thủ Argentina ghi một hat-trick vào lưới Brazil, còn Ronaldo vẫn chưa có bàn nào ở EURO.
Nhưng những khoảnh khắc ở Kharkiv trước khung thành Hà Lan có lẽ khiến nhiều người phải nghĩ lại. Ronaldo chắc chắn không thua kém về tài năng, có chăng là do cái tôi quá lớn của anh, gương mặt lúc nào cũng ngẩng cao, thậm chí là coi thường đối thủ, một lối chơi lạnh lùng thái quá, đôi khi đã che phủ mất những phẩm chất ma thuật trên đôi giầy.
Nhưng giờ đây, Ronaldo có một cơ hội bằng vàng để chấm dứt vĩnh viễn những chỉ trích và chê bai nhắm vào anh. BĐN chưa bao giờ chiến thắng ở một giải đấu lớn trong cả lịch sử, bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của họ trên sân nhà trước Hy Lạp năm 2004. Với dân số chỉ khoảng 10 triệu người, nhưng kèm theo một tinh thần bóng đá không bao giờ chấp nhận điều gì khác ngoài cái đẹp, không ai khác ngoài Ronaldo có thể đưa họ đến đỉnh vinh quang.
Theo TT&VH

CH Czech: Không Rosicky, bàn thắng đến từ đâu?

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Hàng thủ của Bilek không thực sự đáng tin nên sức mạnh của Czech nằm ở các cầu thủ tấn công. Không phải ở việc họ sẽ theo đuổi thứ bóng đá tốc độ và hào hứng, vì điều đó chẳng khác nào tự sát trước người Bồ, mà là cách họ tổ chức công phá đối phương thế nào vì điều đó có ảnh hưởng rất lớn tới thế chủ động chiến thuật của Czech, dù bây giờ, Bilek không có ngôi sao nào sáng giá tuyến trên.

Chúng ta đã thấy Czech nhập cuộc tấn công ào ạt ở những phút mở đầu trận gặp Nga và Hy Lạp. Hiệu quả lên bóng của họ cũng không tồi, đá ít chạm, mềm mại khả năng xoay xở nhanh và kĩ thuật cơ bản tốt cho phép Czech tìm được nhiều hướng lên bóng. Nhưng chất lượng con người đã khiến các pha bóng cuối cùng của họ thường không như ý. Rosicky chưa đạt phong độ tốt, Baros đã quá sa sút, đặc biệt kém nhạy cảm trong chọn vị trí khi đá cao nhất.
Chỉ đôi cánh gồm Jiracek và Pilar là chơi tốt, và chơi ngày càng hay lên qua từng trận. Pilar có thể chơi như một tiền đạo cánh hoặc lùi về như tiền vệ cánh lúc cần. Họ là nguồn sống của Czech khi tổ chức tấn công, được hỗ trợ đắc lực của hai hậu vệ biên là Limbersky (trái) và Selassie (phải) mà người sau đặc biệt mạnh mẽ, tốc độ và cơ động. Plasil cũng là người có thể tham gia công phá tốt, nhưng anh giữ vai trò phòng ngự giữa sân cùng Hubschman nhiều hơn.

Không Rosicky, ai tạo ra cơ hội cho hàng công? - Ảnh: Getty
Bộ mặt tấn công của Czech cơ bản được hình thành từ những người trên. Trong đó Jiracek và Pilar gợi nhớ phần nào đến Poborsky và Nedved. Nhìn chung, các cầu thủ kể trên đều ở mức khá trong kĩ thuật, họ thông minh và khá linh hoạt khi di chuyển để tạo ra khoảng trống và đá khá gắn kết.
Nhưng tất cả các phẩm chất đấy đều không đủ để áp đặt được một thế trận tấn công hiệu quả trước BĐN. Lao lên có lẽ cũng không phải là điều Bilek muốn vì những gì Nga đã làm ở trận đầu tiên (ghi 2 bàn hiệp 1) nhân lúc Czech đang mở đầu rất tưng bừng là một bài học.
Thay vào đó, Czech sẽ rình rập để phản công, nhưng đúng lúc này, Rosicky lại vắng mặt!
Khoảng trống Rosicky
Những tin tức mới nhất cho hay Rosicky rất khó có khả năng ra sân đêm nay vì chấn thương gót chân Archilles trong trận gặp Hy Lạp. Nếu thế, đây là thiệt hại không nhỏ cho Czech. Rosicky giàu kinh nghiệm đỉnh cao và là thủ lĩnh lối chơi của đội dù rằng Czech không quá phụ thuộc anh trong việc phát triển bóng lên phía trước. Vắng anh nghĩa là thiếu đi sự sáng tạo, những quả chọc khe từ trung lộ xẻ ra hai biên, những pha quặt bóng đổi hướng và đi bóng tạo khoảng trống hay giữ bóng chiến thuật. Bilek không có ai thay Rosicky cả, Kolar, người đá hộ công thế Rosicky trong trận gặp Ba Lan đã mang tới sự thất vọng.
Nhưng trận đấu mà Czech chơi đạt nhất về toàn cục, cả chiến thuật, tinh thần, năng lực điều chỉnh thế trận thuận lợi, lại là trận vắng Rosicky! Đấy là trận thắng Ba Lan với bàn thắng duy nhất của Jiracek đến từ một pha phản công và chỉ có sự tham gia của 3 người. Pilar rồi Baros và Jiracek kết thúc. Đó là gợi ý hoàn hảo cho Bilek trong việc tìm mành lưới BĐN.
Coentrao là người hay dâng lên và mai phục để khoét vào biên trái của BĐN sẽ là phương thức mà Czech nên vận dụng. Ở đây nhấn mạnh vai trò của Jiracek và Selassie. Đừng quên là họ còn phải kiềm tỏa Ronaldo!
Các hậu vệ BĐN là những người giỏi trong đấu tay đôi, kể cả các tiền vệ phòng ngự cũng tranh chấp rất tốt, nhưng việc tổ chức phòng thủ thì không hẳn là đạt. Bị động trước các tình huống cố định, mất tập trung và bọc lót không tốt là cơ hội cho Czech.
Nhưng tiền đạo Baros bây giờ chỉ là cái bóng của anh thời đỉnh cao, thời cơ được tạo ra phải có người dứt điểm tin cậy. Rất có thể Jiracek và Pilar sẽ được trao cơ hội, từ những pha xâm nhập vòng cấm bất ngờ như ở vòng bảng.
Hàng công chơi tốt không làm nên mọi chuyện. Để có thể đá phòng thủ phản công, hàng thủ cần vững vàng trước, đấy lại là điều Czech đang thiếu. Nhưng BĐN có lẽ cũng không mạo hiểm dâng cao.
Chưa ai quên khoảnh khắc kì diệu lúc Poborsky lốp bóng qua đầu Victor Baia ở tứ kết EURO 1996, lúc ấy, Czech cũng bị đánh giá thấp hơn BĐN như giờ. Mà Czech những năm tháng ấy, rất tự tin và thoải mái chơi bóng ở vai chiếu dưới. Khi chẳng có gì để mất, có thể tin rằng Czech sẽ có bàn thắng, còn đi tiếp hay không thì cần hàng công có một trận đấu xuất thần.
Vẫn hy vọng ở Baros, dù anh gây thất vọng
Xem Baros đá chỉ thấy nhớ Jan Koller và nhớ chính anh thủa nào. Anh vẫn là trung phong số 1 của Bilek ở giải đấu này, đơn giản là Czech không có sự lựa chọn nào đáng tin trên hàng công nữa. Baros chỉ còn là cái bóng của anh thời anh vươn đến chức vua phá lưới EURO 2004 và cũng đang được trao những cơ hội thăng tiến ở Liverpool lúc ấy. 3 trận vòng bảng, 239 phút, 0 bàn, 1 đường chuyền quyết định, 2 cú sút (đều trong trận gặp Ba Lan). Với 1 tiền đạo cắm duy nhất trên tuyến đầu, những thống kê đấy thực sự là nỗi thất vọng tràn trề. Chưa kể anh còn chọn vị trí dứt điểm và đón bóng kém. Vậy đâu là lí do anh vẫn tồn tại trên sân? Ngoài vấn đề không có người thay thế, xem ra Baros vẫn còn ít nhiều hữu ích. Anh có nhiều kinh nghiệm trận mạc và vẫn tham gia vào lối chơi chung khá tốt. Tốc độ xuất phát không còn như xưa nữa nhưng kĩ thuật vẫn ổn giúp anh giữ bóng và..chờ đồng đội lên tiếp viện. Thực chất thì Baros không thể xử lý tình huống độc lập với tình trạng phong độ này, nhưng sự khôn khéo trong lôi kéo người theo kèm của anh có thể hữu ích cho Jiracek hay Pilar tìm ra khoảng trống dứt điểm. Trước hàng thủ khá rắn của BĐN, hy vọng cho Czech sẽ đến từ các lần phản công và Baros có lẽ vẫn còn đất "sống" nếu ít nhất anh chơi được như trận gặp Ba Lan. Khi Rosicky vắng mặt, vai trò của anh còn lớn hơn nữa trong trận đấu sống còn này, không chỉ chuyên môn mà còn ở việc động viên tinh thần đồng đội ở giải đấu có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

Huỳnh Anh
Theo TT&VH

Điểm nóng trận CH Czech - BĐN: Khi những người London đối mặt nhau

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Cùng là những tinh binh đang chinh chiến trên đất Anh, cụ thể là thủ đô London, trong màu áo những CLB lớn, hôm nay, họ đối đầu với nhau vì màu cờ sắc áo của quê hương.

Cuộc đối đầu được chờ đợi nhất chính là việc Meireles sẽ hội ngộ Petr Cech. Mùa giải vừa qua, bộ đôi này đã chơi cực hay trong màu áo Chelsea để giúp đội bóng của mình giành cú đúp danh hiệu (Champions League và FA Cup). Với sự ổn định, Meireles là mắt xích không thể thiếu trong hàng tiền vệ 3 người của Chelsea. Khả năng chiến đấu với nền tảng thể lực tuyệt vời của anh đã giúp cho tuyến giữa của "The Blues" luôn thể hiện được sự áp đảo so với đối thủ. Cần phải nhớ rằng, chính Meireles là người đã kết liễu Benfica bằng một cú sút sấm sét để đưa Chelsea vào bán kết Champions League.

Rosicky và Meirles sẽ có cuộc đối đầu trong trận chiến này - Ảnh: Getty
Nếu Meireles mang đến sự cân bằng ở khu vực giữa sân thì Cech lại là điểm tựa an toàn tuyệt đối trong khung gỗ. Đẳng cấp của thủ môn dày dạn kinh nghiệm này được thể hiện rõ nhất trong hai trận đấu bán kết ở Champions League với Barcelona khi anh xuất sắc chặn đứng được ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới là Messi. Đến trận chung kết, Cech lại tỏa sáng rực rỡ khi cản phá thành công quả đá 11m của Robben trước khi đóng vai trò chính giúp Chelsea có được chiến thắng trong loạt đá luân lưu cân não.
Trong màu áo ĐTQG, cả Cech và Meireles đều đang là những mắt xích tối quan trọng trong lối chơi của đội nhà. Việc CH Czech xuất sắc lách qua khe cửa hẹp để có tên ở tứ kết có công lớn của anh, người đã liên tục có những pha cứu thua xuất sắc ở trận "chung kết" với Ba Lan. Trong khi đó, Meireles là người tạo ra được sự cân bằng cho tuyến giữa của BĐN. Trong lần tái ngộ sau khi cùng rời Chelsea sau trận chung kết Champions League lịch sử, phong độ của cả hai sẽ ảnh hưởng nhất định đến cuộc đối đầu giữa CH Czech và BĐN.
Trong trận chiến được chờ đợi này, không thể không nhắc đến Tomas Rosicky. Tiền vệ của Arsenal đang bị nghi ngờ về khả năng ra sân do dính chấn thương. Một vấn đề khác của Rosicky là yếu tố phong độ. Thủ quân của CH Czech đã không để lại bất kì một dấu ấn nào trong 2 trận đấu được đá chính ở vòng bảng. Có lẽ trong một mùa bóng phải cày ải với cường độ dày cùng Arsenal, Rosicky đã không còn đảm bảo được sự sung mãn về mặt thể trạng. Tuy nhiên, với một cầu thủ được kì vọng có thể tạo ra đột biến cao nhất, anh sẽ vẫn là người có thể tạo ra sự khác biệt trước BĐN.
T.Giáp
Theo TT&VH

Đồng chủ nhà Ba Lan và Ukraina bị loại: Hẩm hiu chủ nhà

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Ba Lan và Ukraina nối bước Thụy Sĩ và Áo trở thành những đội chủ nhà EURO bị loại ngay từ vòng bảng.

Do việc lựa chọn đội làm chủ nhà EURO ít nhiều mang tính "mặt trận", những ứng viên thắng cuộc đôi khi không phải là những đội bóng thực sự đủ bản lĩnh và lực lượng để tranh tài ở sân chơi lớn nhất châu lục, cũng thường được coi là giải đấu chất lượng nhất thế giới vì sự đồng đều giữa các đội tham gia.
EURO 2012 trở thành kỳ EURO thứ hai liên tiếp và kỳ giải lớn thứ ba liên tiếp (cùng với World Cup 2010) mà các đội chủ nhà không vượt qua được vòng bảng. 4 năm về trước, Áo và Thụy Sĩ cũng chỉ sau 2 lượt là coi như đã bị loại. Thụy Sĩ thua 2 trận liền trước Czech và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi vớt vát một chiến thắng trước BĐN, đội đã giành quyền đi tiếp. Trong khi đó, Áo thậm chí không có nổi một chiến thắng, chỉ ghi được 1 bàn và bị loại trong một bảng đấu có mặt Ba Lan, Croatia và Đức.
Hai đội đồng chủ nhà bị loại sớm ở EURO 2012- Ảnh Internet
Còn năm nay, Ba Lan có lẽ là đội gây thất vọng hơn trong 2 đội chủ nhà. Họ bắt được lá thăm tương đối dễ chịu và có cơ hội rõ ràng đi tiếp, nhưng rồi để tuột chiến thắng trong ngày khai mạc trước Hy Lạp trước khi gục ngã trước Czech ở trận cuối cùng rồi phải xếp bét bảng đấu của mình, cũng không giành nổi một chiến thắng nào. Với lực lượng hết sức khiêm tốn, phụ thuộc nhiều vào bộ ba đang khoác áo đội đương kim vô địch Bundesliga Borussia Dortmund, Lukasz Piszczek, Jakub Blaszczykowski và Robert Lewandowski, Ba Lan đã không vượt qua nổi bảng đấu được coi là ít thách thức nhất của EURO. Họ đã chơi không tệ và từng khiến các CĐV nhà hy vọng rất nhiều, nhưng rốt vẫn thiếu sự sắc bén và bản lĩnh cần thiết để đi xa hơn vòng bảng.
Ukraina ở vào một bảng đấu khó hơn, với Pháp, Anh và Thụy Điển. Mặc dù đã làm rất tốt ở trận ra mắt với chiến thắng có thể coi là bất ngờ trước đối thủ Bắc Âu, đội bóng của HLV Oleg Blokhin thực ra không có đủ sức bền để theo đuổi một chiến dịch dài hơi. Hàng công già cỗi với ba cầu thủ đều đã trên 30 tuổi, Andriy Shevchenko (35), Andrey Voronin (32) và Sergey Nazarenko (32) không thể là của một đội bóng muốn vào tứ kết EURO. Sự hụt hơi thấy rõ ở trận thua Pháp 0-2 và những người vào thay không hoàn thành nhiệm vụ trong trận cuối gặp Anh đã chính thức khiến đội chủ nhà thứ hai phải chia tay giải đấu.
Lực kém, thiếu cọ xát
Thêm vào việc thực lực đã không đủ mạnh, hai đội chủ nhà còn chịu bất lợi khi chỉ có thể chơi những trận giao hữu để định hình danh sách cho EURO. Tất cả các HLV trải qua vòng loại đều biết rõ những cầu thủ họ có trong tay không chỉ về vị trí và lối chơi mà cả về tính cách, bản lĩnh và khả năng ứng phó trong những tình huống khó khăn. Blokhin và Franciszek Smuda không có được may mắn đó. Vấn đề càng trở nên trầm trọng với hai HLV này khi giống với hầu hết các đội bóng Đông Âu chịu ảnh hưởng phong cách Nga, bản lĩnh thi đấu và sự ổn định tâm lý là vấn đề lớn với cả Ba Lan và Ukraina.
Điều đó góp phần giải thích tại sao với cả hai, những trận đấu của họ cứ đuối dần và rồi kết thúc vòng bảng theo đúng như kịch bản đã được dự báo: bị loại. Nguồn cảm hứng mà Ba Lan tạo ra được ở trận hòa trên thế thắng trước Hy Lạp, hay những hy vọng từ cú đúp của tượng đài Shevchenko vào lưới Thụy Điển cho Ukraina đã nhanh chóng tàn lụi sau các thử thách đích thực đầu tiên, để rồi trận cuối cùng của cả hai là sự buông xuôi không tránh khỏi.
Tham vọng là một vấn đề khác với hai đội bóng của Smuda và Blokhin. Nếu phải tham dự vòng loại, nơi Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Romania và nhiều tên tuổi khác về mặt lực lượng không hề yếu hơn Ba Lan và Ukraina đã rớt đài, hai đội chủ nhà EURO 2012 chưa chắc đã vượt qua được. Tuy nhiên bù lại, nếu phải tham dự vòng loại, có thể họ đã không thiếu quyết tâm đến thế, dù được chơi bóng trước các khán giả nhà.
4 năm nữa, khi EURO 2016 được tổ chức ở Pháp, đó mới là lúc có thể hy vọng hơn về nước chủ nhà của giải vô địch châu Âu.
HẢI MINH
Bi kịch chủ nhà tái hiện ở EURO 2020?
Hiện giờ có ba đối thủ đang cạnh tranh giành quyền đăng cai EURO 2020. Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên đầu tiên khi chính thức nộp đơn vào tháng 3/2012 và sẽ là lựa chọn tốt nhất về mặt chuyên môn. Hai ứng viên còn lại là những liên danh các nước cũng có nguy cơ phải chia tay giải từ vòng bảng, bao gồm bộ ba thuộc quần đảo Anh: Ireland, Scotland và Wales cùng liên danh Đông Âu Gruzia - Azerbaijan. LĐBĐ châu Âu sẽ tuyên bố nước chủ nhà vào cuối năm 2013 hoặc đầu 2014.

Theo TT&VH

CH Czech quyết “dựng tường” chống lại Bồ Đào Nha

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV Michal Bílek đã cảnh báo CH Czech rằng họ sẽ bị Bồ Đào Nha "trừng phạt" nếu như mất tập trung trong trận tứ kết vào thứ Năm tới.

Michal Bílek cho rằng CH Czech sẽ không lặp lại sai lầm ở trận đấu khai màn EURO 2012 khi họ đối mặt với một Bồ Đào Nha sở hữu hàng công mạnh ở vòng tứ kết sắp tới. Đội quân của Bílek có khởi đầu khó khăn khi để thua Nga 1-4, ngày trận mở màn. Tuy nhiên sau đó, CH Czech đã dần thay đổi chiến thuật và trở lại với chiến thắng.
Michal Bílek- Ảnh Getty

"Chúng tôi biết Bồ Đào Nha có những cầu thủ vô cùng nguy hiểm ở hàng tiền vệ và hàng công như Nani, Postiga, Ronaldo. Chúng tôi đã suy nghĩ về điều đó và sẽ thay đổi chiến thuật của mình để tăng cường hàng thủ. Chúng tôi không thể chơi như trận gặp Nga. Chúng tôi đã tạo cho họ khoảng trống và họ đã trừng phạt chúng tôi. Nani và Ronaldo cũng sẽ trừng phạt chúng tôi nếu như chuyện đó xảy ra một lần nữa", Bílek cho hay.
Như vậy chắc chắn HLV Bílek sẽ bố trí hàng thủ với 4 hậu vệ, đội hình đã mang lại chiến thắng 2-1 cho họ trước Hy Lạp và tiếp đó là trận thắng 1-0 trước đội đồng chủ nhà Ba Lan. Hiện tại, Bílek chỉ mong chấn thương gót của Tomas Rosicky hồi phục để tiền vệ ngôi sao của đội có thể trở lại. Dù vậy, Bílek vẫn tin rằng dù không có cầu thủ của Arsenal, đội quân của ông vẫn sẽ chiến đấu một cách mạnh mẽ.
"Chúng tôi không có những ngôi sao lớn nào ngoài Tomas Rosicky và Pert Cech. Tinh thần của đội bóng là rất tuyệt vời và nếu chúng tôi đánh bại Bồ Đào Nha thì tôi muốn cảm ơn đội bóng", Bílek bộc bạch.
Cũng tương tự như đối thủ, Bồ Đào Nha đã thua trận mở màn nhưng sau đó tìm lại với chiến thắng và HLV Paulo Bento muốn các học trò duy trì mạch trận đó. "Chúng tôi đã cố gắng trung thành với phong cách chơi bóng của mình. Chúng tôi tiếp tục giữ vững sự tập trung và chờ đợi xem đối thủ sẽ thể hiện như thế nào trên sân cỏ. Tôi nghĩ với đội bóng đã chạm trán với Đức, Đan Mạch, Hà Lan thì sẽ không có vấn đề gì về tinh thần và khả năng hồi phục thể lực", HLV Bento cho biết.
K.Đ
Theo TT&VH

Tứ kết EURO 2012: Thống kê & phong cách

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tây Ban Nha chạm bóng, Bồ Đào Nha phòng ngự phản công, Anh hay trong những pha bóng chiến lược, Pirlo dẫn dắt Italia, Đức đồng đều trên hàng công… Các con số thống kê cho thấy diện mạo của bốn cặp đấu tại tứ kết EURO 2012 là rất khác nhau.

Tây Ban Nha - Pháp: Công đối công
Trước tiên, Tây Ban Nha là đội tuyển ghi bàn nhiều nhất, giành được bóng nhiều nhất và có nhiều đường chuyền bóng chính xác nhất.
Với 6 bàn thắng, La Roja tạm thời là đội bóng "pichichi". Torres và Cesc mỗi người có hai bàn và cân bằng cuộc tranh luận là nên chơi "có hay không có số 9". Pháp cùng với đoàn quân của Vicente del Bosque là đội bóng sút nhiều nhất (61). Benzema chưa ghi bàn nhưng có sức nặng trong các trận đấu khi thực hiện 17 cú sút và có 2 đường chuyền thành bàn, tương tự như các con số của Silva. Ribery, một trọng pháo của Pháp, chưa bùng nổ nhưng đã là người bị phạm lỗi hàng thứ ba (11).
Tây Ban Nha và Pháp cũng là hai đội tuyển chuyền bóng nhiều nhất. Các cầu thủ của "Ngài râu kẽm" thực hiện 714 đường chuyền chính xác, còn các học trò của Blanc là 515. Các tiền vệ của hai đội cũng chơi ổn định nhất. Alou Diarra cứ 10 phút cướp bóng một lần, giống như Busquets, nhưng hơn Xabi Alonso, 12 phút. Tính tổng, Tây Ban Nha là đội giành lại được nhiều bóng nhất, 66 lần.
Anh - Italia: Kẻ đánh đầu, người sút phạt
Đội tuyển của "xứ sương mù" cho thấy một hình ảnh nghèo nàn về hàng công. Trong số các đội lọt vào vòng 1/8, Anh đứng ở vị trí thứ hai là đội bóng sút ít nhất, 10 lần/trận, trong khi bị sút 17 lần/trận, thuộc loại cao nhất. Đoàn quân của HLV Roy Hodgson tận dụng tốt nhất lối chơi không chiến và có ba bàn thắng ghi bằng đầu (Lescott, Carroll và Rooney). Gerrard, trong vai trò thầm lặng, là người kiến tạo nhiều bàn (3) và cũng là cầu thủ người Anh sút cầu môn nhiều nhất (4), bằng với Rooney, và cứ 13 phút thì cướp lại được bóng. Hoạt động ít ỏi của các tiền đạo cho thấy sự thiếu gắn kết với tuyến giữa; Welbeck có ba cú sút và Carroll, chỉ có hai. Trong số 8 đội lọt vào tứ kết, Anh đứng thứ hai về giữ bóng ít nhất, bình quân 42%.

3/5 bàn của tuyển Anh đến từ đánh đầu - Ảnh: Getty

Italia là một câu chuyện khác. Đây là đội tuyển vừa mang tính tấn công, vừa biết giữ bóng và điều đó được thể hiện qua các con số thống kê. Các cầu thủ của HLV Prendelli có tới 52 cú sút, chỉ sau Tây Ban Nha và Pháp. Đội tuyển áo thiên thanh có ba bàn thắng bắt nguồn từ các pha sút phạt (Cassano, Pirlo và Balotelli). Baloletti là người sút nhiều nhất đội (10) còn Pirlo, dù là một lão thành, vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Ngoài việc ghi một bàn thắng từ sút phạt (duy nhất cho đến hiện nay), Pirlo còn có hai đường chuyền thành bàn. Italia giữ bóng 49% thời gian trận đấu.
CH Czech - Bồ Đào Nha: Đua nhau phạm lỗi
Cristiano Ronaldo và Nani là hai thủ lĩnh dễ nhận thấy của Bồ Đào Nha và là những cầu thủ thực hiện những đòn phản công hay nhất. Ronaldo là người sút bóng nhiều nhất của giải đấu, với 22 lần và đã ghi được hai bàn thắng trong số 5 bàn của đội bóng áo bã trầu, phần lớn xuất phát từ các pha phối hợp. Nani có hai đường chuyền thành bàn và cùng với Joao Pereira là bộ đôi cánh phải có nhiều đường chuyền nhất vào khu cấm địa (42). Bồ Đào Nha cũng là đội giữ bóng ít nhất (40%) được lọt vào tứ kết. Giống như đội tuyển Anh, Bồ Đào Nha cũng có ba bàn thắng bằng đầu, đồng thời có ba lần sút trúng cột dọc.
Đội tuyển Czech có cầu thủ phạm lỗi nhiều nhất giải, đó là Baros, với 14 lần, đồng thời cũng là đội bị sút thủng lưới nhiều nhất (5 lần), trong đó có 4 bàn thua trong trận đầu tiên, trước Nga. Jiracek và Pilar, mỗi người hai bàn thắng, là hai cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Cộng hòa Czech. Huschman là cầu thủ cướp lại được bóng nhanh nhất, 8 phút/lần. Bồ Đào Nha cũng đã có 52 lần phạm lỗi
Đức - Hy Lạp: Hiệu quả là tất cả
Nằm trong bảng tử thần, Đức ghi được 5 bàn thắng. Mario Gomez là người sống sót duy nhất trong số các cầu thủ ghi được ba bàn thắng, sau khi Mandzukic và Dzagoev đã phải xách va ly về nước. Đội tuyển do HLV Loew dẫn dắt đứng thứ ba về thời gian cầm bóng (54%) nhưng chỉ đứng thứ 6 về số lần sút bóng, với tỷ lệ 11 lần/trận, chỉ bằng nửa của Tây Ban Nha. Cả 5 bàn thắng của Đức đều là những pha phối hợp tập thể, cao nhất giải đấu châu Âu lần này. Đức cũng là đội bóng phạm lỗi ít nhất, đến nay mới 9 lần.
Hy Lạp tận dụng tốt nhất các thời cơ của mình và điều đó là lời giải cho sự thần kỳ của họ. Chỉ với 9 cú sút, Hy Lap đã ghi được ba bàn, bằng số bàn bị thủng lưới. Họ đứng ba về thời lượng giữ bóng ít nhất, với 43% và là đội sử dụng nhiều nhất các cú phát bóng dài lên trên (30). Hy Lạp cũng là đội tuyển có số lần chuyền bóng chính xác ít nhất (283) và là đội bị sút nhiều nhất (19 lần/trận). Hai tiền đạo Samaras và Gekas chỉ sút mỗi người bốn lần/trận từ đầu giải tới nay.
Khang Chi (tổng hợp)
Theo TT&VH

Tuyển Pháp và thảm họa phòng ngự

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Trước trận đấu với Thụy Điển, hệ thống phòng ngự của Pháp đã thi đấu không tồi khi mới phải nhận một bàn thua và để đối phương tung ra vỏn vẹn hai cú sút vào cầu môn, thành tích tốt nhất trong hai lượt trước. Philippe Mexes, cầu thủ có những màn trình diễn bị đặt dấu hỏi lớn trước thềm EURO 2012, cũng đã chứng tỏ được khả năng. Trong trận gặp Anh, ngoài việc để lỏng cho Joleon Lescott ghi bàn mở tỷ số, Mexes đã nhiều lần đánh bại được Danny Welbeck còn khi gặp Ukraina, hoàn toàn không bị khuất phục dù chỉ một lần.

Thế nhưng khi gặp Thụy Điển, trung vệ này lại tỏ ra vô cùng ngờ nghệch trước bộ đôi Ola Toivonen và Zlatan Ibrahimovich. Ngay phút thứ 9, Mexes đã mắc lỗi để Toivonen vượt qua được thủ thành Hugo Lloris nhưng sút bóng đập trúng cột dọc. Đến phút 54, trung vệ này lại phạm sai lầm khi để Ibrahimovich thoải mái tung ra một cú volley điệu nghệ ghi bàn mở tỷ số. Ở bàn thua thứ hai, cầu thủ này cũng phần nào có lỗi khi để Samuel Holmén rồi Sebastian Larsson có quá nhiều khoảng trống để dứt điểm ngay trước cầu môn.

Mexes đã thi đấu rất kém cỏi - Ảnh Getty

Màn trình diễn đáng thất vọng của Mexes cho thấy cầu thủ này dù đã 30 tuổi nhưng vẫn chưa thật sự trưởng thành và hoàn toàn thiếu kinh nghiệm ở những đấu trường lớn. Một trung vệ đẳng cấp phải biết tiết chế cảm xúc nhưng Mexes ngược lại, lúng túng khi mắc sai lầm, quên luôn việc phối hợp với đồng đội Adil Rami. Hậu vệ của Valencia tuy không có những sai lầm ngớ ngẩn như của Mexes nhưng trong trận đấu với Thụy Điển, cũng không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cánh trái, Gael Clichy cũng chưa thật sự nổi trội hơn đàn anh Patrice Evra.
Trong trận tứ kết với Tây Ban Nha, Mexes sẽ bị treo giò nên cơ hội sẽ được trao cho Laurent Koscielny. Đây có thể là một sự bổ sung lý tưởng cho hàng thủ Pháp bởi tại Arsenal, trung vệ này đã có những tiến bộ vượt bậc (trước thềm EURO cũng thi đấu rất ấn tượng). Điểm mạnh nhất của Koscielny chính là sự bình tĩnh, điều rất cần thiết trước một hàng công khủng khiếp như của TBN. Còn nhớ trong trận đấu giữa Arsenal và Barcelona ở vòng 1/8 Champions League mùa vừa qua, Koscielny đã thi đấu một trận để đời, giúp đội nhà giành chiến thắng 2-1.
Ngoài ra, Pháp còn có hai gương mặt ở hàng thủ đang thi đấu khá ấn tượng là thủ thành Lloris và hậu vệ phải Mathieu Debuchy. Nếu muốn đánh bại Tây Ban Nha, Pháp sẽ cần tới sự xuất sắc của bộ đôi này cũng như sự trở lại của các vị trí khác sau màn trình diễn đáng thất vọng trước Thụy Điển.
Thanh Xuân
Theo TT&VH

Juventus “săn” tiền đạo: Đã xuất hiện “sát thủ” mới

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Cuộc tìm kiếm chân sút đẳng cấp của Juve vẫn đang tiếp tục và những tin tức mới nhất từ Italia cho thấy là nó đang được mở rộng. Lúc đầu, Juve chỉ được liên hệ với những cái tên quen thuộc như Higuain, Van Persie, Dzeko, Tevez, Torres, Cavani hay Luis Suarez nhưng bây giờ danh sách tìm kiếm của họ đã mở rộng ra.

Juve quan tâm tới Mandzukic - Ảnh Getty
Mới đây đã có tin Juve để mắt tới Lewandowski của Dortmund và tuyển Ba Lan. Nhưng mới nhất đã có thêm 2 chân sút khác được liên hệ mà một trong số đó là mới toanh. Đó là Pazzini và Mandzukic. Juve từng được liên hệ với Pazzini khi anh còn đá cho Sampdoria. Nhưng có vẻ họ không mặn mà lắm với chân sút 27 tuổi này nên anh đã gia nhập Inter Milan. Nhưng tương lai của Pazzini ở sân Meazza đang có dấu hiệu bất ổn.
Anh còn hợp đồng với Inter tới tháng 6/2015 nhưng sự sa sút phong độ của Pazzini thời gian qua khiến tương lai của anh ở Inter bị đặt dấu hỏi. Juve muốn nối lại vụ Pazzini chủ yếu vì anh mới 27 tuổi, là người Italia và có giá chuyển nhượng không cao vào thời điểm này.
Nhưng lựa chọn mới nhất của đội bóng thành Turin là Mandzukic. Tiền đạo 26 tuổi của tuyển Croatia đã chơi khá hay ở vòng bảng EURO năm nay dù cho đội bóng của anh đã bị loại. Mandzukic ghi 3 bàn ở vòng bảng trong đó có bàn thắng vào lưới chính Italia.
Anh có hợp đồng với Wolfsburg tới tháng 6/2014. Nhưng nếu Juve đưa ra đề nghị chính thức, họ hoàn toàn có thể lấy được trung phong người Croatia. Dù sao anh vẫn chưa phải là gương mặt "nóng" trên TTCN lúc này.
Theo TT&VH

Tuyển Anh có 9,7% cơ hội vô địch EURO 2012

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Theo phân tích của công ty thống kê có uy tín Infostrada, ĐT Anh là ứng cử viên số ba cho chức vô địch EURO 2012 với 9,7% cơ hội đăng quang.

ĐT Anh có 9,7% cơ hội vô địch EURO 2012 - Ảnh Getty

Tất nhiên, TBN và Đức là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vương tại Ba Lan và Ukraina mùa Hè này. Các nhà ĐKVĐ TBN dẫn đầu với 33,8% cơ hội vô địch, tiếp đến là Đức với 28,1%. Trong khi đó, tuyển Anh của HLV Roy Hodgson được đánh giá cao nhất trong phần còn lại.
Ở cặp tứ kết được hứa hẹn là cân sức với Italia, "Tam Sư" có 51.2% cơ hội chiến thắng theo Infostrada, nhỉnh hơn Azzurri một chút ít (48.8%).
Trong khi đó, cặp đấu TBN-Đức nhiều khả năng sẽ là trận chung kết EURO 2012 với 29,6% cơ hội, tiếp đến là cặp TBN-Anh với 12,2%, TBN-Italia 10,8%. Khả năng lọt vào trận chung kết của TBN cũng cao nhất so với phần còn lại với 57,7% cơ hội trong khi Anh xếp thứ ba với 21,4%.
Nếu đánh bại Italia tại tứ kết, Anh sẽ gặp đội thắng cặp Đức-Hy Lạp ở vòng bán kết.
V.M
Theo TT&VH

Rosicky “đá đểu” Cristiano Ronaldo

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Không có gì ngạc nhiên khi Cristiano Ronaldo vẫn là chủ đề được quan tâm nhất ở cặp đấu BĐN-CH Czech tại tứ kết EURO 2012. Người ta có thể nói tiêu cực hay tích cực về Ronaldo, nhưng tựu chung, siêu sao người BĐN có sức hút rất lớn không chỉ với truyền thông mà còn cả các địch thủ nữa.

Ronaldo luôn là tâm điểm của mọi trận đấu mà mình tham dự - Ảnh AP
Mới đây, chủ tịch Barca, Sandro Rosell từng nói rằng Ronaldo là cầu thủ xuất sắc… thứ 12 trên thế giới bởi 11 người hay nhất chính là đội bóng xứ Catalunya. Và bây giờ, đến lượt thủ quân của CH Czech, Tomas Rosicky nói về Ronaldo.
"Ronaldo là một cầu thủ tấn công giỏi nhưng anh ấy không muốn lui về phòng ngự vì lợi ích chung của đội bóng. Ronaldo có là cầu thủ hay nhất thế giới không ư? Tôi không biết liệu anh ấy có xứng đáng với điều đó", Rosicky cho hay.
CH Czech bị đánh giá là "cửa dưới" so với BĐN theo quan điểm của số đông nhưng Rosicky lại không nghĩ vậy. "Mọi người nói rằng BĐN được đánh giá cao hơn nhưng bạn nhận biết một đội bóng lớn theo cách nào. Đặc biệt là ở đây, nơi tất cả các đội đều mạnh và chỉ các chi tiết nhỏ cũng có thể quyết định ai sẽ thắng. Đây sẽ là một trong những trận đấu khó khăn nhất của CH Czech tại EURO nhưng chúng tôi cảm thấy mình có cơ hội đi tiếp cho dù đối thủ có là BĐN".
Ronaldo mới chỉ khẳng định được giá trị của mình ở lượt trận cuối của vòng bảng khi lập cú đúp vào lưới Hà Lan. Nhưng không vì thế mà HLV Michal Bilek của CH Czech có thể chủ quan với cầu thủ trị giá 80 triệu bảng này.
"Ronaldo là một cầu thủ hoàn hảo và chúng tôi sẽ điều chỉnh chiến thuật của mình cho phù hợp, có thể là tập trung cho phòng ngự nhiều hơn. Ronaldo có thể ghi 40 hay 50 bàn một mùa, do đó, để chống lại anh ấy, bạn cần những nỗ lực đặc biệt. Chúng tôi không được phép để anh ấy có bất cứ khoảng trống nào nếu không sẽ không thể ngăn chặn Ronaldo. Chúng tôi không có các ngôi sao, có lẽ là ngoại trừ Petr Cech và Rosicky. Do đó, nếu đánh bại được BĐN, đó sẽ là chiến công của tập thể", Bilek đánh giá.
V.M
Theo TT&VH

Lời khuyên đặc biệt cho Rooney: Đừng dùng keo xịt tóc của... Carroll

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Sau khi ghi bàn vào lưới Ukraina, Rooney đã ăn mừng bằng động tác dùng keo xịt tóc với "quả" đầu mà anh đã tốn 30.000 bảng để cấy tóc. Sau đó, anh còn tiết lộ khá hài hước rằng "Tôi đã dùng một ít keo xịt tóc của Andy Carroll. Hy vọng tôi sẽ có mái tóc dài như anh ấy".

Wayne Rooney dùng keo xịt tóc của Carroll- Ảnh Getty
Nhưng Nicky Clarke, nhà thiết kế tóc hàng đầu xứ sương mù, đã lên tiếng cảnh báo Rooney rằng chớ nên nghịch dại bởi loại keo xịt tóc của Carroll hoàn toàn không hợp với mái tóc được cấy lên đầu anh. "Wayne không cần dùng loại keo có nhiều sữa để có mái đầu bóng mượt như Carroll, bởi thực tế cậu ấy không nên như vậy. Cậu ấy nên sử dụng loại nào giúp tóc khỏe hơn". Clarke cũng nói thẳng với Rooney rằng hãy quên giấc mơ có được mái tóc dày như Carroll đi. "Việc tái tạo tóc chỉ có tác dụng tương đối, chứ không thể nào giúp một người bị hói có mái tóc dày và mượt được".
Rooney có phần hơi thất vọng, nhưng quả thật Clarke nói đúng. Carroll có mái tóc dài tự nhiên trong khi tóc của Rooney là sản phẩm của cấy ghép, vốn không hề chắc khỏe chút nào. Ông cũng khẳng định rằng hoàn toàn không có sự trùng hợp giữa việc cấy tóc và phong độ của Rooney. Trong khi đó, trung vệ kỳ cựu Jamie Carragher thì lại tỏ ra khá dè bỉu với mái tóc của Rooney. Anh phá biểu trên ITV rằng "Anh chàng từ Croxteth ấy (Rooney) không nên dùng các sản phẩm chăm sóc tóc".
T.C
Theo TT&VH

Anh tính giải quyết trận tứ kết với Italia trên chấm 11m

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV Roy Hodgson đã kêu gọi các học trò của mình hãy trút bỏ gánh nặng về những thất bại trong quá khứ và sẵn sàng để giành được chiến thắng cả trên chấm phạt đền.


Tuyển Anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho đại chiến với Italia- Ảnh Getty

Trước trận chạm trán với Italia ở tứ kết EURO 2012, HLV Hodgson đã hứa với người hâm mộ quê nhà rằng đội bóng của ông đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc chạm trán và chuẩn bị rất kĩ càng kể cả trong tình huống cả hai đội phải quyết định vận mệnh trên chấm phạt đền.
"Chúng tôi đã tập luyện và sẽ đối mặt với mọi thứ ngay từ bây giờ. Sự tự tin, khả năng của các bạn sẽ có thể thổi bay những mối lo lắng khác ra ngoài và quên đi những thời điểm mà bạn không thể ghi bàn. Khi bạn làm việc cho ĐT Anh, quá khứ luôn là một áp lực đeo bám, đè nặng bạn bởi mọi thứ trong ngày hôm nay đều được so sánh với những gì đã xảy ra trước đó", Hodgson chia sẻ.
Thuyền trưởng của "Tam sư" cũng đã chọn 5 cầu thủ sẽ đá penalty và thủ quân Steven Gerrard sẽ là người đá đầu. Hodgson đã lựa chọn như vậy trước khi tuyển Anh có trận đấu khai màn gặp Pháp bởi Gerrard là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm.
Hiện tại tình trạng thể lực của Ashley Young là điều mà Hodgson lo ngại nhất. Cầu thủ của Man United dính chấn thương mắt cá sau pha va chạm với Andriy Shevchenko và hiện vẫn đang được bác sĩ theo dõi sát sao tình hình.
K.Đ
Theo TT&VH

Pháp bị Thụy Điển chấm dứt mạch 23 trận bất bại: Báo động được chưa?

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Những người Pháp đang ngủ mê sau 23 trận bất bại đã được đánh thức bằng một hồi còi báo động từ thất bại trước Thụy Điển.

23 trận bất bại, kéo dài trong gần hai năm trời, với những chiến thắng giao hữu oanh liệt trước những đội tuyển hàng đầu thế giới (Anh, Brazil) và hai trận đầu khá thành công của EURO năm nay, đã chấm dứt với đội tuyển Pháp. Họ đã đánh rơi kỷ lục trước một tuyển Thụy Điển đã bị loại.
Tại sao một đội bóng từng đánh bại được Anh, Brazil hay Đức lại phải cúi đầu trước Thụy Điển, đội đã không còn động lực thi đấu? Không thể nói Pháp đã chủ quan bởi ông Blanc thậm chí còn sử dụng tới hai tiền vệ phòng ngự. Không thể nói Pháp đã rệu rã do căng sức cho hai trận trước bởi họ vẫn tấn công liên tục trong cả trận, thậm chí những phút cuối cùng. Thất bại trước Thụy Điển đến từ những điều chỉnh chiến thuật sai lầm của ông Blanc, qua đó bộc lộ những hạn chế về mặt chiến lược của "Les Bleus".

Pháp bị Thụy Điển chấm dứt mạch 23 trận bất bại - Ảnh Getty

Từ khi lên nắm quyền tới nay, ông Blanc liên tục xoay vòng, gần như chưa bao giờ cố định với một sơ đồ chiến thuật, một đội ngũ nhân sự. Ví dụ như ở vị trí tiền vệ phải, ba trận đấu vừa qua nhà cầm quân này sử dụng ba gương mặt khác nhau. Sự thay đổi chóng mặt này dẫn tới sự thiếu nhuần nhuyễn trong các pha tấn công của "Les Bleus" do các cầu thủ chưa thật sự ăn ý. Pháp đã hoàn toàn áp đảo Thụy Điển nhưng không có những miếng đánh đủ hiểm hóc và chính xác để kết liễu đối thủ.
Những hạn chế về chiến lược thực ra đã bộc lộ từ lâu nhưng nhờ sự tỏa sáng của các cầu thủ nên vẫn được che giấu. Còn ở trận này, khi chính HLV Blanc tự bắn vào chân mình với hành động cất Jeremy Menez, người hùng ở trận gặp Ukraina, lên ghế dự bị và sử dụng Hatem Ben Arfa, sự thật đã được phơi bày. Vắng Menez, "Les Bleus" đã không còn một mũi khoan tốc độ bên cánh phải, một cầu thủ biết cách lẻn vào vòng cấm, tận dụng các đường căng ngang của Franck Ribery. Trong khi đó, Arfa, sau gần hai năm không được triệu tập, chưa tìm được tiếng nói chung với các đồng đội.
5 HLV Blanc đã dẫn dắt Pháp thi đấu 25 trận và đây là lần thứ năm "Les Bleus" không ghi được bàn thắng.
23 Chuỗi trận bất bại của Pháp đã phải dừng ở con số 23. Trong 23 trận này, Pháp hòa bảy, thắng tới 16, trong danh sách bại binh có nhiều đội tên tuổi như Anh, Brazil hay Đức.
35 Kỷ lục bất bại kéo dài nhất đang thuộc về Tây Ban Nha và Brazil với có 35 trận không thua. Brazil lập kỷ lục này trong giai đoạn tháng 2/1993 - 1/1996 còn TBN thực hiện trong thời gian từ tháng 2/2007 tới tháng 1/2009.
Trong trận này, ông Blanc cũng tỏ ra rất chậm chạp trong việc điều chỉnh đấu pháp. Hàng thủ Pháp bộc lộ hàng loạt sơ hở ngay đầu trận đấu nhưng HLV này không có bất kỳ biện pháp nào khắc phục. Với hàng công, phải tới phút 60, khi đã bị thủng lưới, chiến lược gia này mới chịu rút Arfa ra khỏi sân và đến gần cuối trận, khi cần phải ghi thêm hai bàn thắng, mới trao cơ hội cho Menez và Olivier Giroud. Với thế trận bế tắc trong hiệp một và đặc biệt là ở đầu hiệp hai, nhẽ ra ông Blanc cần mạnh dạn thay đổi nhân sự, phương án tấn công từ sớm chứ không phải để mặc các cầu thủ tự xoay xở như vậy.
Sau màn trình diễn kém cỏi này, nhiều CĐV Pháp cho rằng cuộc phiêu lưu của đội nhà đã chấm dứt bởi ở tứ kết, đối thủ của họ là Tây Ban Nha. Chắc chắn "Les Bleus" sẽ gặp vô vàn khó khăn ở trận kế tiếp nhưng thực ra, cửa vào bán kết của đội bóng này chưa hẳn đã khép lại. Trong gần hai năm qua, Pháp đã từng nhiều lần thi đấu bạc nhược (thua Belarus, chỉ thắng Albania 2-1) nhưng ngay sau đấy, đã nhanh chóng đứng dậy nhờ sự linh hoạt về chiến thuật lẫn nhân sự. Ở tứ kết, Pháp cũng sẽ được thi đấu ở vị thế cửa dưới, tức có thể chủ động phòng ngự rồi tung ra đòn đánh chí mạng khi thích hợp chứ không phải gồng mình lên tấn công cả trận như trước Thụy Điển.
Nói chung, thất bại trước Thụy Điển là một nỗi thất vọng của người Pháp nhưng nhìn từ góc độ tích cực, đây cũng là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho "Les Bleus". Chắc chắn ông Blanc sẽ không thể thay đổi chiến lược của mình chỉ trong vài ngày nhưng khi đã nhận ra được những sai lầm chiến thuật, với tài xoay xở của mình, có thể chiến lược gia này sẽ nhào nặn nên một chú gà chiến đủ sức quật ngã Tây Ban Nha, như đã từng làm trước Anh, Brazil hay Đức.
Trần Khánh An
Theo TT&VH

ĐT Pháp: M’Vila từng là một... tên cướp

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền vệ Yann M'Vila có 1 quá khứ khá phức tạp. Anh từng là 1 tên cướp giật bằng xe máy khét tiếng.

1. Franck Ribery thường ngồi hàng ghế cuối cùng trên xe bus của đội. Khi cùng Bayern Munich tập huấn ở Dubai trong kì nghỉ đông hồi tháng 1 năm 2009, tiền vệ này từng cao hứng chở các đồng đội trên chiếc xe bus của đội đi 1 vòng quanh khách sạn. Tay lái của anh có vẻ khá tệ: anh đã đâm vào 2 chiếc biển báo và làm chiếc xe xước 1 vết lớn.
2. HLV Laurent Blanc đã được đặt biệt danh là "Larry White" hồi còn thi đấu cho Manchester United.
3. Kẻ trộm đã cướp chiếc xe Mercedes của Philippe Mexes vào tháng 7 năm 2008 khi vợ anh bế cậu con trai Enzo vào nhà và quên rút chìa khóa xe. Con gái anh, Eva, lúc đó mới 2 tuổi đang ngủ trong xe. Khi bọn trộm nhận ra, chúng đã chạy trốn và bỏ chiếc xe ở một quảng trường gần đó.

M'Vila có 1 quá khứ khá phức tạp- Ảnh Getty
4. Một bộ phim tài liệu nói về hành trình đến với trận chung kết Champions League năm 2004 của AS Monaco có cảnh Patrice Evra hét lên: "Có ngon thì tới đây, Lampard!".
5. Cũng giống như Wayne Rooney, hậu vệ Adil Rami cũng có biệt danh là "Gã Shrek".
6. Sau khi ghi bàn thắng đầu tiên trong trận thắng 2-1 của Pháp trước Đức trong trận giao hữu ở Bremen vào tháng 2, tiền đạo Olivier Giroud đã quá hạnh phúc đến nỗi anh đã ôm cổ người đã chuyền bóng cho anh, Mathieu Debuchy và tặng hậu vệ này một nụ hôn vào môi.
7. Thủ môn Hugo Lloris lớn lên trong cảnh giàu sang ở Nice. Bố anh là chủ một ngân hàng ở Monte Carlo và người mẹ quá cố của anh là một luật sư.
8. Zahia Dehar, cô gái dính dáng đến vụ scandal mua dâm trẻ vị thành niên của Karim Benzema và Franck Ribery, mới đây đã cho ra mắt bộ sưu tập đồ lót của riêng mình tại tuần lễ thời trang Paris 2012.
9. Hatem Ben Arfa đã từng gia nhập phái Sufi khi còn là cầu thủ trẻ của Lyon. Sau đó anh đã từ bỏ giáo phái này khi bị bắt phải hôn chân giáo chủ. Anh cho biết: "Điều đó thật là không chấp nhận được. May mà tôi đã rời bỏ giáo phái đó".
10. Tiền vệ Yann M'Vila có 1 quá khứ khá phức tạp. Anh từng là 1 tên cướp giật bằng xe máy khét tiếng. Anh cũng từng bị buộc tội đã đấm một cậu thanh niên 17 tuổi và một chủ nhà hàng. Ngoài ra vào tháng 3, hai cô gái điếm đã bị bắt sau khi ăn trộm đồng hồ và điện thoại của M'Vila và những người bạn của anh.
Rất may là giờ đây tiền vệ của Rennes đã tập trung vào bóng đá.
Thanh Hoài
Theo TT&VH

Bên lề trận tứ kết Đức- Hy Lạp: Bóng đá dính líu tới chính trị?

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Ngày 22/6 này, Đức sẽ gặp Hy Lạp trong khuôn khổ trận tứ kết EURO 2012 diễn ra tại Ba Lan. Trận đấu bị lo ngại rằng bị tác động bởi các yếu tố ngoài thể thao, bởi giữa hai nước đang có mối hiềm khích, hình thành từ các vấn đề kinh tế và chính trị.

Hy Lạp và Đức là hai hình ảnh tương phản trong khối sử dụng đồng tiền chung euro. Hy Lạp là nước bất ổn và đang được châu Âu bơm tiền giải cứu, trong khi Đức là bên đóng góp lớn nhất cho nhiều gói giải cứu khác nhau, bao gồm của cả Hy Lạp.
* Hiềm khích lan sang bóng đá
Tuy nhiên, thay vì ghi nhận đóng góp đó của Đức, công chúng Hy Lạp đã tức giận bởi thái độ cứng rắn của Thủ tướng Đức Angela Merkel liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ ở đây. Bà kiên định với quan điểm Hy Lạp phải triển khai các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ để đổi lại việc được nhận gói giải cứu tài chính.
Giới phân tích nói rằng Hy Lạp có thể đang trong khủng hoảng sâu. Nhưng Đức và Thủ tướng Merkel không hiểu rằng Hy Lạp chẳng phải là nơi để ai đó dễ dàng xuất hiện và ra lệnh với họ. Tự do là yếu tố chảy trong dòng máu Hy Lạp và hiện vẫn chưa ai có thể áp đặt các quyết định của họ lên đất nước này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và HLV Joachim Loew- Ảnh Getty
Trong thời cổ đại, ngay cả đế chế La Mã, vốn cai trị các thành phố của Hy Lạp trong một thời gian dài, cũng không thể đồng hóa con người ở đây.
Sự đối đầu thể hiện qua việc báo chí hai bên đã thường xuyên lời qua tiếng lại trong thời gian trước khi diễn ra trận đấu của đội tuyển hai nước. Hôm thứ Ba, tờ Bild của Đức với lượng phát hành rất lớn đã đăng bài bình luận: "Hãy vui lên các anh bạn Hy Lạp thân mến, việc bại trận trong ngày thứ Sáu là một món quà. Không có khoản vốn giải cứu nào có thể giúp các anh chống lại Jogi Loew".
Tờ Berliner Kurier thì in một bức biếm họa, trong đó có cảnh một phát ngôn viên chính phủ nói với báo chí rằng: "Quan điểm của chúng ta về Hy Lạp liên quan tới các vấn đề thuộc nhóm đồng tiền chung châu Âu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kết cục của trận đấu tứ kết sẽ diễn ra thế nào".
* Bóng đá tìm cách thoát khỏi sức ép
Trong bầu không khí "căng như dây đàn" đó, HLV tuyển Đức Joachim Loew đã cố gắng để không vướng vào các màn cãi vã chính trị. Hôm thứ Ba, ông nói rằng chỉ lo chuyện đá bóng cũng đã đủ khó khăn, chưa nói tới chính trị. Ông đánh giá Hy Lạp là "một đối thủ khó nhằn".
"Chúng tôi (đội tuyển) có mối quan hệ gần gũi (với Thủ tướng Angela Merkel), nhưng bà Thủ tướng không có tiếng nói gì trong việc sắp xếp đội hình và chúng tôi cũng không muốn dính líu gì tới chính trị" - Loew nói.
Merkel thường tham dự các trận đấu lớn của Đức. Nhưng hôm thứ Sáu, bà sẽ có một cuộc họp quan trọng ở Rome và sẽ không có mặt ở Gdansk.
Chung quan điểm với Loew, các cầu thủ Đức cũng cố gắng né tránh vấn đề chính trị. Hậu vệ Đức Holger Badstuber cho biết bàn tới khía cạnh chính trị của trận đấu là điều không thích hợp chút nào. "Chúng tôi chỉ quan tâm tới trận đấu. Chúng tôi để chính trị lại cho người khác xử lý" - anh nói.
Về phía Hy Lạp, các cầu thủ cũng được yêu cầu tránh xa chính trị. Nhưng điều này không ngăn cản một số lên tiếng. "Chúng tôi không chơi bóng vì bản thân mình. Chúng tôi chơi bóng vì đất nước của 11 triệu dân, những người đang chờ đợi một nụ cười" - tiền đạo Hy Lạp hiện đang chơi cho CLB Celtic Georgios Samaras nói hôm thứ Ba - "Họ đã đổ ra phố ăn mừng khi chúng tôi đánh bại Nga. Và chúng tôi rất vui vì điều đó".
Được biết trận đấu diễn ra hôm thứ Sáu này ở Gdansk sẽ gần như là một màn thi đấu trên sân nhà đối với tuyển Đức, vốn đóng quân ở ngay bên ngoài thành phố vùng Baltic suốt 2 tuần qua. Trong bối cảnh Ba Lan đã rời khỏi cuộc chơi, sự ủng hộ của dân địa phương chắc sẽ ngả nhiều về phía người Đức, vốn có 2 cầu thủ sinh ra tại Ba Lan là Miroslav Klose và Lukas Podolski.
"Chúng tôi rất vui khi được chơi bóng tại "quê nhà". Chúng tôi luôn hy vọng sẽ có ngày mình được chơi bóng ở đây" - Loew nói một cách khéo léo trong cuộc họp báo" - Chúng tôi đã có những trải nghiệm hết sức tích cực kể từ khi tới đây".
Tường Linh
Theo TT&VH

Hy Lạp tin vào phép lạ trước người Đức

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Kostas Katsouranis, người sẽ đeo băng đội trưởng Hy Lạp trong trận đấu tại tứ kết với Đức thừa nhận đội bóng của anh "cần một phép lại" nhưng nhấn mạnh họ sẽ "chiến đấu tới cùng".


Katsouranis trong buổi họp báp - Ảnh AP
"Đây sẽ không phải là trận đấu cuối cùng của chúng tôi tại EURO 2012. Tất cả các cầu thủ đều không nghĩ vậy. Đó là lý do tại sao Hy Lạp vẫn còn có mặt tại đây", Salpingidis phát biểu trong buổi họp báo tại Legionowo, "Mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn qua từng trận đấu. Tôi hy vọng chúng tôi có thể tiến lên và khiến người Hy Lạp hạnh phúc. Điều đó sẽ không dễ dàng, chắc chắn là như vậy". Ở trận chiến vào thứ Bảy tới, Katsouranis sẽ đeo băng thủ quân bởi đội trưởng Giorgos Karagounis bị treo giò. Cầu thủ 32 tuổi này tiết lộ bí quyết để đánh bại Đức. "Sự cống hiến - đó là phẩm chất chính của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm điều đó trên khắp mặt sân. Nó sẽ tạo ra phép màu trước Đức", anh nói, "Đức được đánh giá cao hơn Hy Lạp rất nhiều nhưng chúng tôi sẽ không chơi với họ 10 trận để xem ai giành nhiều chiến thắng hơn. Chỉ có một trận đấu và chúng tôi sẽ đấu tranh cho tới phút cuối cùng". Khi được hỏi về sự vắng mặt của đội trưởng Karagounis, Katsouranis nhanh chóng nhấn mạnh: "Anh ấy là cầu thủ rất quan trọng với chúng tôi. Anh ấy là thủ lĩnh và những cầu thủ còn lại sẽ chiến đấu vì anh ấy". Cuối cùng, là câu hỏi về hậu vệ cánh phải Giannis Maniatis - người đồng đội sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 2/7 tới. Đó cũng là thời điểm mà trận chung kết EURO 2012 diễn ra tại Kyiv. Katsouranis nói: "Giannis đã lên kế hoạch từ 18 tháng trước. Vì thế anh ấy không biết trận chung kết là lúc nào kể cả là một tuyển thủ Hy Lạp. Nếu bạn hỏi ý kiến cá nhân thì tôi nghĩ anh ấy sẽ không có mặt ở đó để làm đám cưới…" H.D
Theo TT&VH

Thêm Jiracek được gọi là “Nedved mới”

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Khoác áo CH Czech chưa tròn một năm, nhưng Petr Jiracek đang thể hiện vai trò rất quan trọng. Những đóng góp rất lớn vào chiếc vé tứ kết của đội nhà đã chứng minh rằng, không phải ngẫu nhiên mà người hâm mộ CH Czech gọi Jiracek là "Nedved mới".

Một năm trước, Jiracek vẫn còn khá xa lạ với ngay chính những người yêu bóng đá CH Czech. Chàng tiền vệ đến từ Tuchorice, nằm phía Tây thủ đô Praha, chỉ là nhân tố bình thường trong màu áo Viktoria Plzen. Bước ngoặt đã diễn ra, khi Viktoria tham dự vòng bảng Champions League 2011-12 với các đại gia Barca và Milan. Dấu ấn mà Jiracek thể hiện là rất ấn tượng, để rồi cánh cửa ĐTQG mở rộng với anh.
Ở tuổi 25, Jiracek lần đầu biết đến chiếc áo của CH Czech, và nhanh chóng được xem như một phát hiện thú vị, trong bối cảnh mà nền bóng đá nước này không còn sản sinh ra các cầu thủ trẻ tài năng. Jiracek là tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận play-off lượt về trên sân đối thủ Montenegro, cũng là pha lập công đầu tiên của anh cho CH Czech.

Vai trò của Jiracek là rất quan trọng - Ảnh: Getty
Khi CH Czech đến EURO 2012 với những gương mặt đã "mốc meo", thì Jiracek được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố đặc biệt. Sau 3 trận vòng bảng, tiền vệ 26 tuổi thuộc sở hữu của Wolfsburg (từ tháng Giêng năm nay) đã chứng minh niềm tin đặt vào anh là chính xác. Tham dự 3 trận, ghi 2 bàn thắng ngay tại kỳ EURO đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Jiracek đã làm nhiều gấp đôi thành tích trong 8 lần khoác áo ĐTQG trước đó.
Trong trận thua muối mặt trước người Nga, Jiracek là một sai lầm lớn về chiến thuật của HLV Bilek. Nhà cầm quân 47 tuổi này đã xếp Jiracek đá trung tâm, dùng Pilar bên cánh phải và Rezek đá trái. Đã có thay đổi mang tính quyết định ở trận thứ hai, khi Jiracek trở lại vị trí sở trường bên hành lang phải, Pilar sang trái và Rezek phải ngồi dự bị. Kết quả chính Jiracek là tác giả pha mở tỉ số trong trận thắng Hy Lạp, bước ngoặt chính giúp CH Czech hồi sinh.
Cho đến hết vòng bảng, bàn thắng vào lưới Hy Lạp của Jiracek, được anh ghi sau 2 phút và 14 giây, đang là pha lập công nhanh nhất EURO 2012. Jiracek cũng là tác giả của bàn thắng quyết định trước đồng chủ nhà Ba Lan.
Hoạt động cần cù bên cánh phải, và luôn có những pha bó vào trung lộ, Jiracek đang cùng với Pilar là linh hồn trong lối chơi mà Bilek xây dựng. Cả hai cùng có 2 bàn thắng, nhờ vậy mà CH Czech đã phần nào che lấp điểm yếu tiền đạo (không có ai khác và phải trông chờ vào Baros đã qua thời đỉnh cao).
Màn trình diễn tuyệt vời của Jiracek một lần nữa chứng minh vì sao anh được gọi là "Nedved mới", nhận được không ít lời đề nghị từ các đội bóng lớn ở châu Âu (trước khi cập bến Wolfsburg). Không sở hữu kỹ thuật tốt như Nedved, nhưng Jiracek có nhiều điểm rất giống với huyền thoại của nền bóng đá bên dòng Elbe. Sự giống nhau ấy đến từ mái tóc bồng bềnh, lối chơi lăn xả và mạnh mẽ, những lần tăng tốc đầy ấn tượng… Khác biệt duy nhất, nếu Nedved quen với cánh trái, thì điểm mạnh của Jiracek là hành lang phải. Về mặt thể hình, họ cũng không chênh nhau nhiều (Jiracek hơn 3cm).
Sau hai trận đấu bùng nổ, nhiệm vụ của Jiracek nặng nề hơn khi bước vào tứ kết. Ngoài việc tiếp tục duy trì sự ổn định trong tấn công, cầu thủ của Wolfsburg còn phải bắt chết Ronaldo - người đã tìm thấy được cảm giác ghi bàn ở EURO 2012. Đây quả là nhiệm vụ nặng nề hơn bất kỳ người đồng đội nào, nhưng trận đấu còn chưa diễn ra, và Jiracek không cho phép mình được quyền bỏ cuộc!
Ngọc Huy
Theo TT&VH

Van Persie vẫn tham gia chuyến du đấu châu Á của Arsena

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền đạo Robin van Persie đã xác nhận sẽ tham dự chuyến du đấu châu Á của Arsenal trong khi đội bóng cũng bảo lưu quan điểm sẽ giữ Van Persie ở lại sân Emirates của họ.

Đội trưởng của "Pháo thủ" sẽ tham gia chuyến du đấu mùa Hè tới Malaysia, Trung Quốc và Hồng Kông sau thất bại cùng đội tuyển Hà Lan tại EURO 2012 vừa qua. Thất bại sớm của Hà Lan đồng nghĩa với việc Van Persie sẽ sớm trở về tập trung cùng các đồng đội tham gia tour du đấu.
Van Persie vừa có một vòng chung kết EURO đáng thất vọng - Ảnh: Getty
Các cầu thủ Arsenal (ngoại trừ những người vẫn đang tham dự vòng chung kết EURO) sẽ cùng các đồng đội bắt đầu giai đoạn khởi động trước mùa giải trong tuần đầu tiên của tháng Bảy. Van Persie sẽ có 3 tuần nghỉ và trở về London Colney trong tuần thứ 2 của tháng Bảy, thời điểm đội bóng bắt đầu du đấu châu Á. Arsenal sẽ bắt đầu chuyến du đấu bằng trận gặp các ngôi sao Malaysia hôm 24 tháng Bảy tới.
Bất chấp việc HLV Arsene Wenger đã khẳng định tiền đạo của ông sẽ không rời Emirates mùa giải tới, tương lai của Van Persie tới lúc này vẫn là một dấu chấm hỏi. Vẫn chưa có những cuộc đám phàn trực tiếp xung quanh hợp đồng mới của Van Persie.
Hiện tại, Van Persie vẫn đang từ chối gia hạn hợp đồng với thời hạn 3 năm, mức lương 130.000 bảng/1 tuần kèm thêm 5 triệu bảng theo thành tích.
Minh Chiến
Theo TT&VH

Tuyển Anh lo sợ trước chấn thương của Ashley Young

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền vệ Ashley Young của đội tuyển Anh đang trở thành tâm điểm của sự chú ý sau chấn thương anh vừa gặp phải trong trận đấu với Ukraina.

Young sẽ được chăm sóc và theo dõi bởi các nhân viên y tế. Cầu thủ chạy cánh của M.U dính chấn thương phía sau đầu gối sau pha tắc bóng của Andriy Shevchenko trong chiến thắng 1-0 của tuyển Anh trước Ukraina.

Young đang là cầu thủ sáng tạo bậc nhất tuyển Anh - Ảnh: Getty
Đội bóng của HLV Roy Hodgson đã trở về Ba Lan sáng sớm ngày hôm qua. Họ sẽ dành thời gian để tập gym trong khách sạn và bể bơi. Bác sĩ của CLB sẽ kiểm tra tình trạng của Young trước khi quyết định liệu anh có thể tham dự buổi tập kế tiếp của tuyển Anh hay không.
Đội tuyển Anh sẽ tập luyện tại Ba Lan ngày mai trước khi trở lại Ukraina chuẩn bị cho trận Tứ kết với Italia rạng sáng ngày 25 tháng Sáu tới.
Minh Chiến
Theo TT&VH

Huyền thoại Alan Shearer "truyền lửa" cho Rooney

Posted: 21 Jun 2012 05:09 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền đạo huyền thoại của bóng đá Anh, Alan Shearer vừa lên tiếng thúc giục Wayne Rooney hãy phá vỡ kỷ lục ghi bàn của ông ngay tại EURO 2012 này. Cựu thủ quân của ĐT Anh cũng ủng hộ Rooney trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử "Tam Sư".

Rooney đã có 29 bàn cho ĐT Anh - Ảnh AP
Cú đánh đầu cận thành mang về chiến thắng 1-0 cho ĐT Anh trước Ukraina là pha lập công thứ 29 của Rooney trong màu áo ĐTQG và siêu sao của M.U hiện chỉ còn kém Shearer đúng một bàn nữa. Với 30 bàn, Shearer hiện đang đứng thứ 5 bên cạnh Tom Finney và Nat Lofthouse trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất lịch sử ĐT Anh.
"Tôi hy vọng rằng khi kết thúc EURO 2012, Rooney sẽ phá kỷ lục của tôi. Nếu anh ấy làm được điều đó, ai mà biết được chúng tôi sẽ gặt hái được gì tại giải đấu này", tờ Sun dẫn lời Shearer.
Việc Rooney phá kỷ lục của Shearer chỉ còn là vấn đề thời gian. Thách thức thực sự của tiền đạo đang khoác áo M.U là vượt qua Bobby Charlton – người đã ghi 49 bàn cho ĐT Anh – để trở thành chân sút số một trong lịch sử "Tam Sư".
"Rooney mới 27 tuổi, do đó, anh ấy có thể trở thành số một. Đây là một thách thức nhưng đó chính là những gì mà Wayne muốn. Chắc chắn anh ấy sẽ rất háo hức trước thử thách tiếp theo mang tên Italia", vẫn lời Shearer.
Bàn thắng vào lưới Ukraina vừa qua cũng là pha lập công đầu tiên của Rooney ở một giải đấu lớn kể từ khi anh sút tung lưới Croatia tại EURO 2004.
"Đấy không phải là một trận đấu hay của Rooney khi anh ấy bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn đầu trận. Nhưng Rooney đã chứng tỏ được bản năng săn bàn của mình. Các tiền đạo xuất sắc có thể chơi mờ nhạt nhưng vẫn ghi được bàn thắng. Sau khi đã trải qua trận đấu đầu tiên với một bàn thắng, tôi kỳ vọng một Wayne Rooney hay hơn trước Italia", Shearer nói về màn trình diễn của Rooney trong trận đấu với Ukraina.
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment