Monday, June 25, 2012

Celebrity Hairstyles

Celebrity Hairstyles


Italia sẽ đánh bại Đức

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV Roberto Mancini của Man City vừa lên tiếng khẳng định Mario Balotelli xuất sắc hơn Wayne Rooney sau chiến thắng của Italia trước Anh tại Tứ kết EURO 2012 diễn ra rạng sáng nay.

Cả hai ngôi sao trên đều chơi đủ 120 phút trong trận Tứ kết Anh – Italia. Balotelli và Rooney đều đã thực hiện thành công quả sút penalty của mình trong loạt cân não định mệnh. HLV Mancini lên tiếng ca ngợi cậu học trò 21 tuổi. Ông so sánh anh với siêu sao của kình địch M.U, người đã chơi khá thất vọng trong cả trận đấu.
Mancini viết trên Corriere dello Sport: "So sánh màn trình diễn của Balotelli với Rooney, Mario tỏ ra trội hơn. Cậu ấy là một tiền đạo tuyệt vời và chúng ta nên tiếp tục ủng hộ cậu ấy (ở đội tuyển Italia). Một số người có thể đánh giá thấp Balotelli, nhưng cậu ấy luôn là trung tâm của các trận đấu. Cậu ấy có 5 hay 6 cơ hội ghi bàn vào đêm qua nhưng đã rất thiếu may mắn."

Mancini và Balotelli là hai thầy trò tại Man City - Ảnh: Getty
Chiến lược gia 47 tuổi ca ngợi phương án tiếp cận trận đấu của Cesare Prandelli. Ông khẳng định: "Đội tuyển quốc gia đã làm chủ thế trận trong hầu hết thời gian thi đấu. Cả trong hiệp hai, trong hai hiệp phụ, đội bóng của Prandelli cũng đã nghiền nát tuyển Anh."
"Prandelli đã thực hiện những quyết định thay người chuẩn xác. Trong khi Hodgson chỉ nghĩ tới việc phòng ngự, Diamanti và Nocerino đã mang tới cho Italia sự bổ sung lớn và họ cần phải được xem xét (như là những phương án chiến thuật thực sự quan trọng - TT&VH Online) trong trận Bán kết với tuyển Đức."
HLV trưởng của City cũng dự đoán rằng Italia sẽ đánh bại tuyển Đức để tiến vào trận Chung kết EURO 2012 với Bồ Đào Nha: "Quãng thời gian nghỉ dài là lợi thế của tuyển Đức. Nhưng họ sẽ phải lo sợ trước chúng tôi. Tôi (dường như) đã thấy Italia góp mặt trong trận Chung kết với Bồ Đào Nha."
Minh Chiến
Theo TT&VH

Wenger quan tâm tới “sát thủ” trẻ Marco Reus của Đức

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV của Arsenal khẳng định ông rất quan tâm tới cầu thủ Marco Reus của đội tuyển Đức khi mà Arseal đang muốn tăng cường sự lựa chọn cho hàng tấn công.


Marco Reus - Ảnh Getty

Vào mùa giải tới, Arsene Wenger sẽ chào đón Lukas Podolski và Olivier Giroud tới sân Emirates và ông cũng công khai sự quan tâm của mình tới Marco Reus.
Vị HLV của "Pháo thủ" đang làm việc cho đài truyền hình Pháp khi Reus ghi bàn trong chiến thắng 4-2 của đội tuyển Đức trước Hy Lạp và đã không ngớt lời khen ngợi tiền vệ của Borussia Dormund.
Khi chuyên gia phân tích đồng thời là người bạn của Wenger, Bixente Lizarazu đặt vấn đề về Reus với ông, vị HLV người Pháp đã trả lời "Có".
Reus gia nhập Borussia Dormund từ CLB Borussia Monchengladbach với khoản tiền lên đến 14 triệu bảng vào tháng Một năm nay. Cầu thủ 23 tuổi này đã đặt bút kí vào bản hợp đồng cho kéo dài đến năm 2017 với đội bóng chủ sân Signal Iduna Park.
Sơn Tùng
Theo TT&VH

Hodgson: Penalty đã trở thành nỗi ám ảnh quốc gia

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV trưởng đội tuyển Anh, Roy Hodgson, thừa nhận penalty đã trở thành một nỗi ám ảnh với tuyển Anh và nó đã góp phần lớn vào thất bại của đội bóng tại EURO 2012.

Cả Anh và Italia đều đã có cơ hội ghi bàn trong thời gian thi đấu chính thức, nhưng họ đã không thể chuyển hóa các cơ hội đó thành bàn thắng. Trận đấu vì thế phải được định đoạt trên chấm luân lưu. Tại đây, Italia đã đánh bại Anh với tỉ số 4-2. Cựu HLV trưởng CLB West Brom tin rằng lịch sử thiếu may mắn trên chấm phạt đền đã góp phần lớn vào thất bại của đội bóng.
Ông chia sẻ trên The Daily Telegraph: "Khi chúng tôi đưa trận đấu tới loạt penalty, tôi đã hi vọng rằng đây sẽ là giải đấu của chúng tôi. Nhưng các bài tập (tuyển Anh đã tập đá phạt đền trước trận đấu – TT&VH Online) đã không giúp gì được cho đội bóng. Tôi đã xem Ashley Young và Ashley Cole tập sút trong các buổi tập nhưng họ đã không thể trình diễn lại điều đó trên những đôi chân mệt mỏi, đầy áp lực và căng thẳng tột độ. Thất bại trên chấm phạt đền đang trở thành nỗi ám ảnh của bóng đá Anh."

Hodgson thất vọng nhưng vẫn vững tin ở tương lai của "Tam Sư" - Ảnh: Getty
Bất chấp thất bại đau đớn trước Italia, Hodgson tự tin cho rằng tuyển Anh có thể ngẩng cao đầu về nước. Ông hiểu các tuyển thủ đã cống hiến những điều tốt đẹp nhất và cho rằng, sau tất cả, họ vẫn là những người chiến thắng: "Tôi nghĩ đã có những cơ hội dành cho cả hai đội. Nhưng trong hiệp hai, tuyển Anh đã tỏ ra mệt mỏi và họ đã áp đảo chúng tôi liên tục. Chúng tôi đã thất bại. (Nhưng) đội bóng đã rời giải mà không phải nhận một thất bại nào và có thể ngẩng cao đầu. Chúng tôi đã cống hiến những gì tốt nhất. Các cầu thủ đã nỗ lực hết mình, một hay hai cầu thủ thậm chí đã vượt qua những cơn chuột rút và các vấn đề về thể lực (để tiếp tục thi đấu)."
"Dù đội bóng đã làm tất cả, dù mọi chuyện đã diễn ra khá tốt, tuyển Anh vẫn thất bại. Nhưng (sự thật là), chúng tôi đã cố gắng hết sức để giành thắng lợi trong 90 phút chính thức và 30 phút hiệp phụ. Chúng tôi không ra sân để kéo trận đấu tới loạt penalty. Hàng phòng ngự của đội bóng đã chơi tốt, đã thi đấu quyết tâm, đặc biệt khi áp lực mạnh mẽ (từ phía Italia) đến trong hiệp hai."
"Tôi không hề ghen tị với chiến thắng của họ (Italia). Đây là một cuộc đối đầu chiến thuật thú vị. Các cầu thủ tỏ ra rất thất vọng vì họ không thể tiến xa hơn nữa. Nhưng chúng tôi có những cầu thủ trẻ tài năng. Thất bại này sẽ là bài học quan trọng cho họ (trong tương lai)."
Tuyển Anh đã kết thúc chiến dịch EURO 2012 thành công hơn mong đợi. Họ sẽ hướng tới chiến dịch vòng loại World Cup 2014, bắt đầu khởi tranh vào tháng Chín tới.
Minh Chiến
Theo TT&VH

Ông chủ Berlusconi ra “tối hậu thư” cho Max Allegri

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Chủ tịch và cũng là ông chủ của AC Milan Berlusconi đòi HLV Max Allegri phải thay đổi chiến thuật của đội bóng trong mùa giải mới 2012-2013.


HLV Max Allegri - Ảnh Getty
Theo Tuttosport, ông Berlusconi đã gặp "nhân viên" của mình và nói rõ rằng Max Allegri phải cho Milan đá 4-3-3 ở mùa giải 2012-2013. Ông trùm truyền thông cũng muốn thấy bộ ba tấn công Ibrahimovic, Cassano, Pato ra sân trong đội hình xuất phát của Milan.
Cũng liên quan tới đội bóng áo sọc đỏ đen, có tin nói rằng Max Allegri muốn lấy bộ đôi Carvalho và Altintop của Real Madrid. Trung vệ 34 tuổi người Bồ Đào Nha chỉ còn hợp đồng với Real tới tháng 6/2013. Max Allegri được cho là muốn mang anh về sân San Siro để thay thế Nesta.
Trong khi đó, tiền vệ Altintop còn hợp đồng với Real Madrid tới tháng 6/2015. Anh được Milan nhắm mua để lấp vào khoảng trống ở tuyến giữa sau khi đội bóng này chia tay với nhiều cầu thủ.
Theo TT&VH

Chuyển nhượng ở Juventus: Không Cavani thì Luis Suarez

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Mơ ước có Edinson Cavani và thèm khát Luis Suarez, Juventus đang xúc tiến kế hoạch chiêu mộ ít nhất một trong hai ngôi sao tấn công người Uruguay này cho mục tiêu đi sâu tại Champions League mùa tới.

Dù Juventus đã có một mùa giải đại thành công với Scudetto lần đầu tiên kể từ sau Calciopoli cùng thành tích bất bại cả mùa, nhưng để có thể chứng tỏ mình ở sân chơi Champions League mùa tới, việc không có một cầu thủ đẳng cấp thế giới thực sự vẫn là điều ám ảnh các cổ động viên của họ. "Bà đầm già" có vẻ rất hiểu điều này, nên dù GĐTT Beppe Marotta tuyển bố: "Juve không cần ngôi sao" thì sau khi chính thức có Isla, Asamoah và lấy lại Giovinco từ Parma, Juve đang gấp rút kiếm tìm một chân sút đẳng cấp và phù hợp với triết lý của Conte.

Juve muốn chiêu mộ hoặc Cavani, hoặc Suarez - Ảnh Getty
Theo báo chí Anh, gã nhà giàu mới nổi Manchester City vừa đưa ra lời đề nghị trị giá 25 triệu euro cho Robin Van Persie của Arsenal, hứa hẹn trả cho tiền đạo này một mức lương lên tới 12 triệu euro/năm. Persie chính là mục tiêu Juve theo đuổi đã lâu, và không biết có phải lường trước được một thất bại nắm chắc trong tay nếu sa vào cuộc đua tiền với "Citizens" hay không, mà Juve đã chuyển sang "gõ cửa" Liverpool, đưa ra lời đề nghị chính thức trị giá 18 triệu euro, các thêm Milos Krasic cho Luis Suarez.
Một lời đề nghị thú vị, nhưng theo các nhà phân tích, nó có lẽ vẫn chưa đủ sức nặng để Liverpool chấp nhận cho Suarez ra đi, bởi Liverpool hiện cần rất nhiều tiền cho công cuộc tái thiết. Hơn nữa, việc "The Kop" có hứng thú với Krasic không cũng vẫn còn là một dấu hỏi. Nhưng dù có thể nào, những chuyển động này của Juve vẫn mang lại hy vọng cho các cổ động viên của họ, vốn đang rất khát khao thấy một chân sút thực sự đẳng cấp cập bến Juventus Arena sau phong độ rất thất thường mà các chân sút của họ thể hiện mùa giải qua.
Thực ra, Suarez không nằm trong danh sách những cầu thủ mà Conte khao khát muốn có nhất, khi vị HLV 42 tuổi này chưa bao giờ giấu giếm sự ngưỡng mộ dành cho Van Persie và Edison Cavani, người đồng hương của Suarez. Mặc dù vậy, Suarez lại có giá phải chăng hơn, trong khi chất "quái" của anh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều nét mới mẻ trong lối chơi của Juventus.
Cột con số
28 - Là số bàn thắng mà các tiền đạo của Juventus đã ghi được ở Serie A trong mùa bóng vừa qua, chỉ chiếm 41% số bàn của cả đội. Trong đó, Matri là chân sút số 1 với 10 bàn, Vucinic kém hơn 1 bàn, Quagliarella ghi 4 bàn, Alex Del Piero ghi 3 bàn và Borriello có 2 bàn. 1 - Luis Suarez chính là chân sút số 1 của Liverpool mùa giải vừa qua, với 11 bàn thắng sau 31 lần ra sân. Trên tuyển Uruguay, anh đã có 28 bàn sau 54 trận.
Sau sự ra đi của Dalglish, người đã bảo vệ cho Suarez tránh khỏi búa rìu dư luận sau vụ phân biệt chủng tộc với Evra mùa vừa qua, tiền đạo người Uruguay hiện giờ có vẻ không còn nhiều động lực ở lại đội bóng thành phố cảng nước Anh. Bản thân Liverpool cũng đã có những động thái tiếp cận Klaas-Jan Huntelaar của Schalke 04, người mà tân HLV Rodgers rất yêu thích và muốn có ngay sau khi tiếp quản chiếc ghế tại Anfield. Hơn nữa, đến Juve là một sự bảo đảm cho Suarez, khi tại đây, anh không phải cạnh tranh vị trí quá gắt gao, mà lại được thi đấu ở đấu trường danh giá Champions League.
Để có tiền theo đuổi Suarez, Juventus hiện đang rất muốn giải quyết dứt điểm những thương vụ liên quan đến 3 cầu thủ đã không còn nằm trong kế hoạch của họ: Ziegler (Fenerbahce sẵn sàng mua lại với giá 3,5 triệu euro), Felipe Melo (Spartak Moscow sẵn sàng trả 10 triệu euro) và Eljero Elia (đang xem xét để cho West Ham mượn với mức phí 2 triệu Euro).
Trong khi đó, Juve cũng đang có ý định tăng cường thêm chiều sâu cho hàng phòng ngự vốn vẫn rất vững chắc của mình. Mục tiêu số 1 của họ là Bruno Alves của Zenit, cầu thủ mà GĐTT Marrotta đang rất hy vọng có thể mượn kèm quyền mua lại từ đội bóng của Spalletti. Alves là cầu thủ mà Juve đã theo đuổi từ mùa hè năm ngoái nhưng không thành. Anh này tỏ ra rất khát khao được đến Juve, nhưng phía đội bóng Nga chưa có phản ứng gì, dù rằng trong mắt Spalletti, anh không phải là cầu thủ không thể đụng đến.
Đỗ Hiếu
Theo TT&VH

Fabregas: Sẽ có một trận "kinh điển" khác tại EURO 2012

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền vệ Cesc Fabregas cho rằng trận bán kết EURO 2012 sắp tới giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ là trận "Kinh điển" thực sự.

Cựu ngôi sao của Arsenal cho rằng Bồ Đào Nha đang mô phỏng lối chơi phòng ngự tấn công mà Jose Mourinho áp dụng tại Real Madrid với nhân tố chủ chốt là C.Ronaldo. Trong khi đó, đội ĐKVĐ Tây Ban Nha vẫn thể hiện lối chơi thiên về cầm bóng và chuyền bóng nổi tiếng tiqui-taca vốn làm nên thành công của Barcelona trong nhiều mùa giải trước.


Tiền vệ Cesc Fabregas- Ảnh Getty
Trong đội hình dự EURO của Tây Ban Nha cũng có rất nhiều cầu thủ Barca như Xavi, Gerard Pique, Andres Iniesta, Sergio Busquets và Fabregas. Dù bên cạnh đó là các cầu thủ Real như Iker Casillas, Alvaro Arbeloa, Sergio Ramos và Xabi Alonso, nhưng HLV Del Bosque vẫn thiên về lối chơi của Barca hơn là Real. Chính vì vậy, Fabregas tin rằng trận bán kết sắp tới giữa hai đội sẽ là "Kinh điển" tại EURO.
"Bồ Đào Nha là một trong những đội bóng mạnh nhất. Họ phòng thủ rất tốt và triển khai tấn công nhanh chóng. Họ có lối chơi giống với Real Madrid và chúng tôi cần phải ở phong độ tốt nhất của mình khi đối chọi với họ. Bạn có thể so sánh trận đấu giữa Real Madrid và Barcelona nếu xét về phong cách thi đấu của hai đội. Tuy vậy, hai bên sở hữu những cầu thủ khác nhau và chúng tôi có cầu thủ đến từ nhiều CLB nên vẫn tồn tại đôi chút khác biệt", Fabregas chia sẻ.
Tây Ban Nha đã chấm đứt 28 năm thương đau của lịch sử khi đánh bại người Pháp ở tứ kết. Cho đến trận đấu vào hôm thứ Bảy vừa qua, Tây Ban Nha đã có tổng số 5 trận thua và một trận hòa trong những lần đụng độ với "Les Bleus". Vượt qua được thách thức đó, La Roja đang đứng trước cơ hội vô địch tại một giải đấu lớn lần thứ 3 liên tiếp.
"Cách đây 4 năm, khi chúng tôi giành chiến thắng ở tứ kết, tất cả cầu thủ đã cùng nhau nhảy nhót ăn mừng. Chúng tôi chia sẻ niềm vui đó với CĐV với gia đình khi thành công trong việc đánh bại Italia. Và bây giờ, chiến thắng là nhiệm vụ bắt buộc đối với chúng tôi, một điều gì đó rất đỗi bình thường. Những thắng lợi vừa qua đã đánh giá được sức mạnh bên trong của chúng tôi bởi đối thủ là rất mạnh. Tây Ban Nha đã vô địch EURO, World Cup và bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng cho trận bán kết", vẫn lời cựu ngôi sao Arsnal.
K.Đ
Theo TT&VH

Dư âm tứ kết TBN 2-0 Pháp: Thấp thoáng bóng dáng của “Tổng lực”

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Có lẽ đến giờ này Laurent Blanc vẫn còn bàng hoàng. Một "triều đại" mà ông dày công xây dựng cho tuyển Pháp với 23 trận bất bại lại tan thành mây khói quá nhanh. Nếu được đá lại, với đội hình đã vần cho Tam Sư tơi tả, liệu Pháp có kết quả khả quan hơn không? Có lẽ là KHÔNG, vì sau trận đấu HLV của Pháp đã nói "Tây Ban Nha là đội tuyển tuyệt vời, chúng tôi không có gì phải xấu hổ, họ thực sự mạnh hơn chúng tôi".

Bò tót đủng đỉnh bước như hai năm trước ở Nam Phi. Hòa Italia 1-1, thắng CH Ireland 4-0, rồi chật vật thắng Croatia với bàn thắng duy nhất đầy tranh cãi ở phút 80. Nếu đó là "lộ trình" mà Del Bosque vạch ra thì quả là điều đáng sợ.

TBN vẫn đang thẳng tiếng tới ngôi vô địch - Ảnh Getty

Mang 3 tiền đạo cắm để bảo vệ vương miện mà Luis Aragones giành được 4 năm trước, trong đó Llorente đang có phong độ cao, Torres đang hồi sinh mạnh mẽ. Nhưng Del Bosque để cả 3 ngồi ngoài, người ta đoán già đoán non rằng ông sử dụng mô hình của Baca khi cho Fabregas đóng thế Messi. Suốt trận đấu, người đàn ông sinh cuối năm 1950 ấy cứ lặng yên như một cây Sồi già. Không vui mừng, không cáu giận, đôi mắt nheo lại nhìn xa xăm. Đôi mắt ấy đã "nhìn" bóng đá hơn 40 năm rồi, liệu còn điều gì mà ông chưa thấy…
Bây giờ thì không ai bảo Tây Ban Nha chơi với sơ đồ 4-6-0 nữa. Fabregas chơi cắm rất sắc nét, hơn 2 lần cầu thủ từng xuất thân là tiền vệ trụ đã bật tường một-hai với Iniesta để anh này băng xuống đối mặt thủ môn. Đội hình 4-3-2-1 của ngài râu kẽm di chuyển rất linh hoạt khiến đội hình 4-1-4-1 của ngài trí thức Blanc vỡ vụn. Hai hộ công David Silva và Iniesta biến ảo khôn lường và chính họ tạo ra những khoảng trống rồi làm tường cho hai hậu vệ biên băng lên. Kim đồng hồ nhảy đến phút thứ 18 là lúc Iniesta đi bóng zig zag từ trung lộ hướng ra cột cờ góc, cũng là lúc hậu vệ trái Jordi Alba âm thầm vọt lên. Hậu vệ phải của Pháp, Reveillere và "số hai" Debuchy cuống cuồng chạy về, "dẫm" phải nhau để Alba lọt xuống trống trải. Đường chuyền với điểm rơi rất tuyệt vào chỗ…đáng lẽ là của Silva, nhưng Silva đã kéo người đồng đội ở Man Xanh (Clichy) ra sát đường biên tâm sự. Alonso đành lao lên kết thúc. Miếng đánh hoàn hảo với sự tham gia của bốn, năm cầu thủ. Không thể đỡ được.
Không chỉ ở pha bóng mở tỉ số, mà suốt hiệp một các cầu thủ Tây Ban Nha di chuyển theo nhóm, liên tục đập nhả nhưng không quá tủn mủn như các trận trước. Các đường chuyền dài hơn và nhanh hơn khiến đàn gà Gaulois chạy nháo nhác.
Người viết đã từng ví Tiqui-taca trong vòng bảng như "thuốc ngủ mới". Nhưng khi Tiqui-taca nhanh hơn, rộng hơn thì người viết lại thấy thấp thoáng hình bóng của bóng đá tổng lực".
Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn
Theo TT&VH

Vết gợn sau chiến thắng: Vì sao Xavi không còn bùng nổ?

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Lập một cú đúp trong chiến thắng 2-0 đồng thời tiễn Pháp về nước sớm, Xabi Alonso xứng danh là người hùng của trận đấu. Iniesta và Silva được đánh giá như những chuyên gia kiến tạo tốt nhất của TBN suốt từ đầu giải. Trong bối cảnh ấy, Xavi không hề được nhắc tên dù chỉ một lần trong cả 8 bàn thắng mà TBN đã ghi. Điều gì đang xảy ra? Có phải vì anh đang sa sút hay đơn thuần chỉ bởi Del Bosque không muốn đội bóng của ông mãi chỉ phụ thuộc vào anh?

Nếu cùng đi hết một mùa giải dài với Barcelona, không quá khó để nhận ra nguyên nhân chính nào khiến cho đội bóng sân Camp Nou đã trải qua một mùa giải quá bết bát (chỉ có được chiếc cúp Nhà vua, ít danh hiệu nhất so với 3 mùa bóng trước đó). Sự sa sút của Barca gắn liền với phong độ có phần đi xuống của Xavi. "Bộ não" của Barca, người đã chơi những mùa bóng lung linh nhất trong chu kì thành công của Barca, đã không còn giữ vững được sự ổn định của mình. Hầu hết các trận đấu, anh chỉ chơi tròn vai và thiếu đi tính đột biến cao nhất.

Xavi đang đánh mất sự bùng nổ - Ảnh: Getty
Những lo ngại về sự sa sút của Xavi ở Barca có thể sẽ ảnh hưởng tới vai trò của anh tại La Seleccion cuối cùng cũng đã xảy ra. Sau 4 trận đấu, Xavi tiếp tục cho thấy sự bùng nổ dường như đang mất dần đi trong mỗi động tác xử lý của anh. Tiền vệ 33 tuổi vẫn chưa tạo ra một dấu ấn đậm nét nào trong những bàn thắng của TBN. Với một người được ví như "bộ não" của nghệ thuật tiqui-taca, sẽ thật hụt hẫng nếu như Xavi không còn thể hiện được khả năng kiến tạo vốn đã được đôn lên thành thương hiệu của anh.
Một giả thuyết khác để lý giải cho việc Xavi không còn khả năng gây bùng nổ là có thể xuất phát từ chính Del Bosque. Nhà cầm quân 61 tuổi dường như đã nhận ra được điểm yếu lớn nhất mà đội bóng của ông đang gặp phải chính là việc phụ thuộc quá nhiều vào Xavi. Từ EURO 2008, World Cup 2010 cho đến chiến dịch vòng loại EURO 2012, thành công của TBN gắn liền với phong độ đỉnh cao của Xavi. Thế nên, khi "nhạc trưởng" của Barca đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp thì cũng là lúc TBN cần phải thoát ra khỏi cái bóng của anh.
Thực tế, trong cả 4 trận vừa qua, Xavi vẫn là người cầm bóng và thực hiện nhiều đường chuyền nhất cho các đồng đội khác. Cụ thể hơn, anh vẫn là trung tâm trong lối chơi của La Seleccion. Thứ mà người TBN không còn thấy ở anh chính là những pha chọc khe tinh tế, những đường thả bóng mang đến sự chết chóc cho mọi hàng thủ. Nhưng, với việc có cả Iniesta lẫn Silva trên sân, có thể Del Bosque không cần (hoặc chưa cần) đến khả năng kiến tạo của Xavi nữa.
Nếu việc Xavi thiếu đi sự bùng nổ là bởi những yêu cầu chiến thuật của Del Bosque, sẽ chẳng có lý do gì khiến người TBN cần phải quá lo lắng. Song nếu như vấn đề này lại xuất phát từ chính sự bất ổn về mặt phong độ của anh, những rủi ro cho nhà ĐKVĐ châu Âu vẫn có thể sẽ xảy ra bởi Iniesta hay Silva không phải lúc nào cũng thể hiện được khả năng bùng nổ cao nhất.
T.Giáp
Theo TT&VH

C. Ronaldo đã gần với đỉnh cao phong độ ở ĐT BĐN

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Jorge Valdano, cựu GĐĐH của Real Madrid cho rằng Ronaldo đang gần đạt tới đỉnh cao phong độ trong màu áo của đội tuyển Bồ Đào Nha trong kì EURO lần này.

"Cristiano Ronaldo đang hướng tới phong độ cao nhất của mình, và từ những gì chúng ta thấy cho đến nay, anh ấy là cầu thủ đã đến gần với điều đó nhất tại EURO 2012."
Valdano cũng đề cập tới Iniesta: "Anh ta thi đấu rất hiệu quả và đã bước vào giải đấu với điều kiện thể trạng tốt nhất".

Jorge Valdano, cựu GĐĐH của Real Madrid - Ảnh Getty

Về việc đội tuyển Hà Lan bị loại sớm ở EURO 2012, Valdano đánh giá: "Không giống như Pháp, Hà Lan thực sự đáng thất vọng. Họ đã chơi bóng với một trình độ rất thấp, cả về cá nhân và tập thể. Họ cho thấy cảm giác rằng tình cảm giữa các cầu thủ đã bị phá vỡ".
Khi được hỏi về sự thay đổi HLV tại Barcelona, Valdano thừa nhận rằng ông rất ngạc nhiên khi Pep Guardiola ra đi sau khi đã có 4 năm thành công ở Camp Nou.
"Guardiola đã kiệt sức và ông ấy có mọi lí do để ra đi", người đàn ông 56 tuổi này giải thích.
"Ông ấy đã trở thành một tài liệu tham khảo trong bóng đá và cả trong tinh thần của NHM, Pep có sức mạnh hơn cả chủ tịch CLB Sandro Rossell hay Messi"
"Thật không dễ dàng gì để có được địa vị nổi bật và trở thành một huyền thoại sống. Tư tưởng của ông ấy sẽ kéo dài bởi vì phong cách chơi của Barca đã trở thành một nền văn hóa. Nhưng đội bóng chắc chắn sẽ bị mất những cảm xúc mà Guardiola đã truyền cho"
Mùa bóng vừa qua, Real Madrid của Valdano đã soán ngôi vương của Barcelona tại La Liga và thiết lập một kỉ lục đáng kinh ngạc khi giành được 100 điểm. Valdano chia sẻ: "Họ đã giành được chức vô địch tuyệt đối và đánh mất cơ hội tuyệt vời tại Champions League".
"Đội hình của Real có thể sánh ngang với Barca. Real có một đội hình tuyệt vời, cho phép họ chơi bóng theo nhiều cách khác nhau. Trong vài năm tới, họ sẽ gặt hái được nhiều vinh quang bởi họ đã sẵn sàng cho các tham vọng lớn."
Sơn Tùng
Theo TT&VH

Sergio Busquets: Tấm lá chắn vững vàng

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Không được nhắc đến nhiều trong mỗi chiến thắng của Tây Ban Nha nhưng vai trò của Sergio Busquets được coi là tối quan trọng trong thành công của nhà ĐKVĐ châu Âu. Việc TBN mới chỉ thủng lưới duy nhất 1 bàn đến thời điểm này có công lớn của tiền vệ phòng ngự được coi là hay nhất châu Âu hiện nay.
Một người hùng thầm lặng
Sự khác biệt lớn nhất giữa Busquets và Alonso là thiên hướng tấn công. Alonso là một cầu thủ có khả năng phát động tấn công cực tốt. Khi có cơ hội, anh còn dâng cao để trực tiếp ghi những bàn thắng quyết định. Cú đúp vào lưới ĐT Pháp là một ví dụ. Đây là những phẩm chất mà Busquets không có, hoặc nếu có thì nó rất ít xảy ra. Tuy nhiên, chẳng ai có thể phàn nàn về những màn trình diễn của anh. Đơn giản, vì anh đã quá xuất sắc với vai trò của mình.

Busquets và Alonso đang trở thành một cặp đôi hoàn hảo - Ảnh: Getty
Là một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, Busquets không giỏi về khả năng phát động tấn công nhưng đổi lại, vai trò hỗ trợ phòng ngự của anh thì không cần phải bàn cãi. Với khả năng phán đoán tình huống để đưa ra những quyết định đánh chặn cần thiết cũng như kĩ năng thu hồi bóng đỉnh cao, sẽ rất khó để một tiền vệ tấn công nào của đối phương có thể vượt qua được anh trong những cuộc chiến tay đôi. Trong màu áo của Barca, anh đã làm rất tốt và khi khoác lên mình màu áo của La Seleccion, vai trò ấy càng nổi bật hơn nhất là khi người đồng đội phía trên anh là Xavi chưa có được phong độ cao nhất.
Đẳng cấp của Busquets còn được thể hiện rõ nhất qua việc anh đã để lại dấu ấn đậm nét ở khả năng đá cặp với Alonso. Với một cầu thủ có chung một vị trí, những xung đột trong di chuyển cũng như khả năng chiếm lĩnh không gian là điều không tránh khỏi. Nhưng Busquets đã xua tan những nghi ngại đó bằng lối chơi bóng đầy chất tư duy của mình. Cùng với sự hỗ trợ của tiền vệ đang khoác áo Real, Busquets tạo ra một bức tường phòng ngự từ xa kiên cố trước khung thành của Casillas.
Một cặp đôi hoàn hảo
Mối quan hệ giữa Barcelona và Real Madrid chưa bao giờ được coi là tốt đẹp và điều này cũng dẫn đến những hoài nghi về việc các cầu thủ của cả hai CLB khi lên tuyển liệu có thể hòa hợp vào một tập thể thống nhất. Trường hợp của Busquets và Alonso có thể là một mình chứng. Del Bosque không phải không nhìn thấy vấn đề đó ông tin rằng đẳng cấp của hai tiền vệ này sẽ giúp chính họ vượt qua những rào cản khách quan ấy.
Cột con số
0 - Busquets đã có tổng cộng 42 trận khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Do luôn chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ nên anh thường không có cơ hội để ghi bàn. Tính đến thời điểm này, Busquets vẫn chưa có pha lập công nào cho La Seleccion. 15 - Trong trận đấu với Pháp, Busquets là người đã có tới 15 đường chuyền thành công cho Alonso. Con số này cao hơn tất cả những người còn lại của La Seleccion.
Sau hai trận đầu tiên không được ăn ý, từ trận đấu với Croatia, Busquets và Alonso đã cho thấy những sự nhịp nhàng hơn trong việc đáp ứng yêu cầu chiến thuật của Del Bosque. Cùng được xếp chơi trên hàng phòng ngự và án ngữ ngay phía sau Xavi, nhiệm vụ chính của Busquets và Alonso là hỗ trợ phòng ngự và thu hồi bóng cho Xavi để "nhạc trưởng" của Barca có thể phát động tấn công. Dù không thường xuyên được nhắc đến trong thành công của cả đội nhưng bộ đôi này đang như những "người hùng" thầm lặng bên cạnh những ngôi sao tấn công sáng giá như Iniesta hay Silva.
Không thể phủ nhận việc Busquets và Alonso luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đã khiến cho các đối thủ của TBN không có cơ hội để cầm bóng. Đáng chú ý hơn chính là sự ăn ý trong khả năng phối hợp giữa hai tiền vệ này. Cứ nhìn cái cách họ cùng nhau khiến những ngòi nổ như Cabaye, Ribery hay M'Vila không thể tạo ra bất cứ sự đột biến nào mới thấy sự chắc chắn mà Busquets và Alonso tạo ra tốt như thế nào.
Như Del Bosque đã nói: "Busquets và Alonso đang làm tốt công việc của mình... Họ thậm chí còn biết cách hy sinh vì công việc chung của đội bóng", hai cậu học trò của ông đang chứng minh họ là một cặp đôi hoàn hảo ở khu trung tuyến. Với sự hỗ trợ và sự gắn kết với các mắt xích khác luôn được đảm bảo, cả Busquets và Alonso đang cho thấy tính hiệu quả cao nhất được tạo ra từ chính đẳng cấp của chính họ.
Trần Giáp
Theo TT&VH

Hàng công TBN: Tiền đạo để làm gì, Del Bosque?

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Ngoại trừ chiến thắng trước CH Ireland, một trong những đội bóng yếu nhất giải, rất khó định nghĩa về vai trò của tiền đạo trong ý đồ chiến thuật của HLV Vincente Del Bosque. Nếu tiếp tục giúp Tây Ban Nha vô địch EURO 2012, Del Bosque quả thực là một HLV có những sáng kiến vĩ đại. Ngược lại, nếu thua Bồ Đào Nha ở bán kết, nguyên nhân chính nhiều khả năng xuất phát từ bài toán tiền đạo.

Tây Ban Nha bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vua EURO bằng việc bố trí Cesc Fabregas đá cao nhất trên hàng công ở cuộc gặp thượng đỉnh với Italia trong khi 4 tiền đạo mà Vincente Del Bosque mang đến Đông Âu, gồm Fernando Torres, Pedro Rodroguez, Alvaro Negredo và Fernando Llorente ngồi trên băng ghế dự bị. Điều tương tự xảy ra ở trận gặp Pháp, một đại gia của bóng đá châu Âu. Trong số 4 tiền đạo, Torres là người duy nhất được đá chính, gồm 2 trận gặp các đối thủ bị đánh giá kém hơn nhiều mặt là Croatia và CH Ireland.
Điều này cho thấy, hễ cứ gặp đội mạnh là Del Bosque không dùng tiền đạo đúng nghĩa. Fabregas nhiều khả năng đá chính ở trận gặp Bồ Đào Nha và sau đó là trận chung kết nếu Tây Ban Nha góp mặt. 4 tiền đạo của Tây Ban Nha tốt nhất xác định sẽ dự bị hết giải.
Mọi chuyện có lẽ sẽ khác nếu David Villa không dính chấn thương và có mặt ở Đông Âu mùa Hè này. Villa là chân sút tốt nhất của Tây Ban Nha ở World Cup 2010. Anh vừa có thể tự mình giải quyết bài toán bàn thắng, vừa có đóng góp về mặt lối chơi (tiqui-taca) của Tây Ban Nha. Trong số các tiền đạo của Tây Ban Nha ở EURO 2012 năm nay, không ai đảm bảo được hai yếu tố đó. Pedro chỉ phù hợp với tiqui-taca trong khi Torres thì ngược lại.

Hễ cứ gặp đội mạnh là Del Bosque không dùng tiền đạo đúng nghĩa- Ảnh: Getty

Biểu hiện của quan điểm thực dụng
Khi không có ai đáp ứng đủ 2 yêu cầu này, sử dụng Fabregas đá "số 9" là sự lựa chọn số 1 của Del Bosque. Việc chọn lựa Fabregas ở các trận đấu lớn đã nói lên cách tiếp cận của Del Bosque: Ưu tiên kiểm soát tuyến giữa, giành bóng trên phần sân đối phương, giữ bóng chắc chắn, giảm áp lực cho hàng thủ cũng như nguy cơ dính đòn phản công. Vì lẽ đó, Tây Ban Nha năm nay đá rất... buồn ngủ, chuyền đi chuyền lại rất nhiều, tốc độ triển khai bóng rất thấp. Việc họ bị chỉ trích "thực dụng" rõ ràng không hề sai.
Trong hai trận gần đây, gặp Croatia và Pháp, ý đồ sử dụng tiền đạo của Del Bosque rất dị thường. Trận gặp Croatia, Tây Ban Nha tỏ ra bế tắc khi Torres đá chính. Nguy cơ bị loại, hoặc mất ngôi đầu, là rất rõ ràng nếu họ không kiếm được 1 bàn thắng. Giải pháp của Del Bosque: rút Torres ra, đưa Navas vào sân. Sơ đồ không tiền đạo trở lại và chính Navas đã ghi bàn thắng quyết định ở phút 88. Để bảo vệ chiến thắng trong những phút cuối, ông rút 1 tiền vệ ra (Xavi), thay bằng 1 tiền đạo (Negredo).
Điều này tái hiện ở trận thắng Pháp. Cần bàn thắng, Fabregas đá chính. Khi đã có bàn thắng dẫn trước và nhận thấy Pháp đẩy cao để tìm bàn gỡ hòa, Del Bosque tung Pedro và Torres vào sân, lần lượt thay Fabregas và Silva. Ý đồ của Del Bosque? Thứ nhất, việc sử dụng 2 tiền đạo có tốc độ sẽ giúp Tây Ban Nha khai thác khoảng trống ở hàng thủ Pháp khi đối thủ vội vàng tìm bàn gỡ hòa (và Tây Ban Nha đã ghi được bàn thắng thứ 2 ở những phút cuối). Thứ hai, khi Tây Ban Nha bố trí hai tiền đạo chờ chực ở phía trên, Pháp không dám đẩy đội hình quá cao, đồng nghĩa với việc hàng thủ TBN không chịu sức ép quá lớn. Trước khi Pedro và Torres vào sân, Pháp đã thực hiện một vài đường lên bóng khá nét. Nhưng sau khi họ vào sân, Pháp rơi vào tình trạng bế tắc hoàn toàn.
Tóm lại, khi cần bàn thắng, Del Bosque sử dụng... tiền vệ (Fabregas). Còn khi cần phòng ngự, ông lại trọng dụng tiền đạo.
Kẻ chiến thắng đúng là có tất cả. Nhưng cách dùng người của Del Bosque quả thực mang đến cảm giác lo âu. Hai trận gần đây, dù vẫn ghi bàn, Tây Ban Nha không tạo được nhiều cơ hội rõ nét. Với cơ hội đầu tiên, họ ghi bàn vào lưới Croatia. Với 2 cơ hội rõ nét, họ ghi 2 bàn vào lưới Pháp.
Khả năng tận dụng cơ hội của các ngôi sao Tây Ban Nha quả thực đáng sợ. Nhưng không phải khi nào, cứ sút là vào. Pháp quả thực phản công quá kém, thi đấu thiếu nhiệt huyết. Nhưng gặp đối thủ phản công tốt như Croatia, Tây Ban Nha quả thực gặp phiền phức. Nên nhớ rằng, Bồ Đào Nha với Nani và Ronaldo ở hai cánh phản công cực nhanh, hiệu quả.
Đức Lộc
Theo TT&VH

Bonucci: ĐT Anh đã làm khó Rooney

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Trung vệ Leonardo Bonucci cho rằng ĐT Italia xứng đáng giành chiến thắng trước ĐT Anh ở trận tứ kết cuối cùng của EURO 2012.


Bonucci trong trận đấu với ĐT Anh - Ảnh Getty

"Với những gì đã diễn ra trên sân, chúng tôi xứng đáng là đội giành chiến thắng. Chúng tôi đã cầm bóng nhiều hơn, tạo ra được nhiều cơ hội hơn, và quan trọng là cả tập thể đã thi đấu gắn kết", hậu vệ Bunucci phát biểu sau khi Italia đánh bại Anh trên chấm 11m để giành quyền vào chơi ở trận Bán kết.
"Trên chấm đá phạt 11m may rủi, Buffon và các đồng đội của tôi đã giữ được cho mình một cái đầu lạnh".
"Có một chút lo lắng khi Pirlo thực hiện pha đá phạt kĩ thuật, nhưng rồi chúng tôi đã thở phào vì anh ấy đã thành công. Nếu như có ai đó đá hỏng sau đó thì tôi sẽ là người kế tiếp bước lên sút phạt nhưng rất may là điều đó đã không xảy ra".
Về đối thủ, trung vệ của Juventus đánh giá: "ĐT Anh chỉ có một số cơ hội ghi bàn, còn lại họ lo phòng ngự trong suốt 120 phút thi đấu".
"Rooney đã bị chúng tôi khóa chặt. Nhưng cũng bởi chiến thuật của ĐT Anh khiến anh ấy phải chạy thật nhiều để rồi bị mất sức", Bonucci lập luận.
"Đối thủ tiếp theo của chúng tôi là ĐT Đức, họ đã thể hiện phong độ cao ở những trận đấu đã qua tại Euro lần này. Tuy vậy, nhiệm vụ bây giờ của Italia là nghỉ ngơi để hồi phục lại thể lực vừa bị vắt cạn. Đương nhiên chúng tôi muốn nắm lấy cơ hội của mình", tiếp lời Bonucci.
P.V
Theo TT&VH

Hôm nay, Olivier Giroud đến Arsenal

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền đạo người Pháp đã xác nhận việc anh sẽ sớm có mặt tại London để hoàn tất bản hợp đồng trị giá 12 triệu bảng có thời hạn 5 năm với Arsenal.

Thông tin từ tờ Sun cho hay, sau khi ĐT Pháp bị loại khỏi EURO 2012, Olivier Giroud đã thu xếp về nước và dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có mặt tại sân Emirates để kiểm tra y tế. Trước đó, Montpellier và Arsenal đã đạt được thỏa thuận về bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với mức giá chuyển nhượng 12 triệu bảng.

Olivier Giroud- Ảnh Getty
Mức lương của Giroud tại Emirates hiện chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn nó sẽ cao gấp nhiều lần so với thời điểm khoác áo Montpellier. Nếu mọi chuyện êm đẹp, hợp đồng giữa Giroud với Arsenal sẽ được ký kết trước ngày thứ ba (26/6).
Trong buổi phỏng vấn đầu tiên sau khi đạt được thỏa thuận về mức phí với Montpellier, cầu thủ 25 tuổi bộc bạch: "Tôi rất vui mừng khi ký hợp đồng với Arsenal, nó như là món quà đối với tôi. Tôi luôn mơ ước được chơi bóng tại Premier League và Arsenal là đội bóng lớn nơi nhiều cầu thủ Pháp lựa chọn là điểm đến cho tương lai."
Như vậy, Giroud sẽ trở thành bản hợp đồng thành công thứ hai của Arsenal mùa Hè này sau Lukas Podolski. Với sự xuất hiện của hai cầu thủ này trên hàng công, Arsenal chắc chắn sẽ phải đẩy đi những cầu thủ không còn được trưng dụng. Nhiều khả năng đó sẽ là Bendtner và Chamakh.
K.Đ
Theo TT&VH

Barca bị tố đi tranh cướp tài năng trẻ

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Có lò đào tạo nức tiếng thế giới La Masia nhưng Barcelona vẫn thậm thụt đi "hút máu" tài năng ở các CLB khác.

Chủ tịch của Valencia Manuel Llorente mới đây đã kịch liệt chỉ trích Barcelona trên báo giới vì hành động tranh cướp tài năng trẻ của họ. Cụ thể ông Llorente chỉ đích danh Barca đã theo đuổi tiền vệ 10 tuổi Enric Martínez và tiền đạo 11 tuổi Abel Ruiz từ lò đào tạo trẻ của đội chủ sân Mestalla.
Chủ tịch Valencia Manuel Llorente- Ảnh Getty
"Chúng tôi vô cùng tức giận với Barcelona bởi chúng tôi không hiểu tại sao một CLB lớn như vậy lại đi tranh cướp những cầu thủ mới 10 và 11 tuổi ở lò đào tạo trẻ của Valencia", Llorente thể hiện sự bất bình trên đài phát thanh COM.
Hiện tại, Valencia và Barca đang bàn bạc về thương vụ Jordi Alba. Nhưng không như lo sợ của dư luận, Chủ tịch Llorente khẳng định sự việc nói trên sẽ không hủy hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đội bóng và tất nhiên cũng không ảnh hưởng tới thương vụ Alba.
"Sự việc trên sẽ không ảnh hưởng đến điều gì. Một bên là thương vụ của Jordi Alba liên quan đến chuyển nhượng cầu thủ chuyên nghiệp còn một bên là vấn đề của đội trẻ."
Khi được hỏi về diễn biến của quá trình đàm phán, ông Llorente cho biết: "Barca là đội bóng bày tỏ sự quan tâm và chúng tôi chỉ đơn giản là ngồi lại để bàn bạc. Vì thế bạn nên hỏi họ mới biết được."
K.Đ
Theo TT&VH

Tây Ban Nha dễ dàng vào bán kết: Sự đáng sợ của Tây Ban Nha!

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Các CĐV Tây Ban Nha (TBN) thì an tâm và sung sướng khi nhìn đội nhà thi đấu, Pháp và khán giả trung lập thì khổ sở khi xem trận đấu gần như một chiều.

Tiqui-taca của TBN trước Pháp có quá ít tính giải trí của bóng đá, nhưng lại thừa tính thực tế và phần nào đó, là hiệu quả! Lúc này, TBN giống một đội bóng vô chiêu và vô cảm!
Đội bóng vô chiêu
Dường như Tây Ban Nha (TBN) chẳng có chiêu thức tấn công nào đặc biệt, triết lý của họ có lẽ là cứ giữ bóng, đan bóng một lúc đối phương sẽ…nản và khoảng trống sẽ lộ ra. Kể cả khi các khoảng trống lộ ra, TBN cũng không bộc lộ ý đồ khoét vào các khe hở đó một cách quyết liệt. Phải chăng là họ thích "đá ma" đến trước cầu môn Lloris rồi mới sút?
Bàn mở tỉ số của TBN cũng thể hiện việc họ rất khó đoán trong triển khai bóng: Đấy là pha dàn xếp ở biên trái và người dứt điểm là Alonso, tiền vệ phòng ngự đang từ giữa sân xuất hiện trong vòng cấm như một tiền đạo lùi. Tạt cánh đánh đầu không phải là vũ khí của TBN, đặc biệt là khi không có trung phong cắm.
Lạnh lùng và thực dụng, Tây Ban Nha đè bẹp Pháp - Ảnh: Getty
Sau đấy, không rõ là TBN có còn muốn ghi bàn hay không! Họ dàn xếp tấn công một cách rất… thong thả, từ mọi hướng nhưng như thể TBN tấn công là để Pháp không thể lên bóng hơn là tìm dịp sút bóng. Các "tiền đạo" như Cesc, Iniesta hay Silva đổi chỗ cho nhau và di chuyển liên tục về giữa sân để… vờn bóng còn Pháp thì không biết nên đeo bám ai.
Khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo giúp TBN không lệ thuộc và bất kỳ chiêu thức nào. Hoặc họ cũng chẳng có chiêu thức nào đặc biệt ngoài... giữ bóng. Nhưng giữ bóng mà…không "làm" gì thì không gọi là chiêu, đấy chỉ là phương tiện để tạo dựng lối chơi. Del Bosque có vẻ đang tạo điều kiện để các học trò thay nhau làm người hùng. Trận thì Cesc ghi bàn, lúc thì Torres, lúc Navas và hôm qua là "chân sút" Alonso. TBN không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào.
Kể cả hiệp hai, khi Pháp cố dồn lên, TBN cũng không cho Pháp sút nổi một pha bóng cho hồn trừ tình huống căng ngang của Ribery phút 70 từ đường chuyền hỏng của Busquét. Torres và Pedro được vào sân và TBN gia tăng cách biệt từ chấm 11m. Pha bóng xuất phát từ lần đột phá của Pedro, người mới ra sân lần đầu giải này.
Có một hình ảnh TBN với tiqui-taca khác hẳn Barca trong phát triển lối chơi lên phía trước. Barca có bóng là tấn công và sẵn sàng đẩy nhanh nhịp độ trận đấu, TBN thì có bóng là giữ bóng và khiến trận cầu chùng xuống.
Rõ ràng là TBN còn thực dụng hơn cả thời World Cup 2010. Có lẽ là với hàng tiền đạo không đạt phong độ tốt, Del Bosque phải tính toán khác.
Câu hỏi là TBN đã đạt đến đỉnh điểm của lối đá "vô chiêu" hay chưa và kể cả khi chưa đạt đến tuyệt đỉnh, ai ngăn được họ?
Đội bóng vô cảm!
Chúng ta không nói đến cảm xúc mà TBN mang lại cho các CĐV hay người yêu mến họ vì nếu yêu một đội bóng, có thắng thua gì cũng vẫn giàu xúc cảm. Hãy nói tới việc họ làm "vô cảm" người xem trung lập, đối thủ và chính họ!
Khi người Italia từ bỏ lối đá phòng thủ phản công sở trường để chơi một thứ bóng đá gợi cảm hơn, TBN hơi bị bất ngờ và điều đó tạo nên 90 phút hấp dẫn bậc nhất EURO này. Nhưng sự "nhàm chán" tăng dần các trận sau: Ireland như quân xanh và chỉ biết chịu trận, thôi thì người xem cũng còn được thấy TBN nhảy ballet và 4 bàn.Nhưng với Croatia, TBN chú trọng đến sự an toàn và kiểm soát bóng dẫn đến một trận đấu "khắc khổ". Họ tái hiện điều này trước Pháp khiến 90 phút ở Donbass Arena không thể gọi là trận chiến hay trận đấu được. TBN làm chủ cuộc chơi 100% và chỉ khổ người xem trung lập khi họ "không thèm" tấn công thêm. Một trận đá tập đỉnh cao!
TBN đương nhiên cũng khiến Pháp lâm vào cảnh…chán đá. Lúc thì không có bóng để triển khai, lúc có bóng thì bị vây ráp bốn bề. Thực sự thì Pháp đã rơi vào cảm giác bất lực!
Với chính người TBN, sự "vô cảm" lại là điều tích cực. Khi xúc cảm chơi bóng được kiềm nén nhường chỗ cho lí trí, TBN đã điều tiết nhịp độ trận đấu rất chủ động. Họ lạnh lùng vây ráp Pháp, kể cả các pha tranh bóng hoặc phạm lỗi đều rất tỉnh táo. Sự điềm đạm cũng giúp TBN tránh thẻ phạt và chấn thương, bảo tồn lực lượng cho bán kết.
Dù không phải những cầu thủ có thần kinh thép kiểu Đức, sự điềm tĩnh được tôi luyện những năm qua trở thành thứ vũ khí thực sự của TBN. Nó sẽ giúp họ ứng phó với các tình thế khác nhau và duy trì sự đoàn kết.
Cho đến bây giờ, sự "vô cảm" và "vô chiêu" khiến TBN chưa bộc lộ đâu là yếu huyệt chủ đạo của mình. Vì điều đó, họ thực sự đáng sợ và khó lường.
Truyền thống bóng đá TBN là sự hào hoa.Về tính thẩm mỹ, các học trò Del Bosque vẫn duy trì được vẻ đẹp của những đường chuyền, chạm bóng, phối hợp giản đơn mà hiệu quả. Nhưng sự hào hoa giờ thì không hẳn được phô bày. Có lẽ chỉ có một TBN bốc lửa nếu họ bị dẫn trước.
Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể trả lời câu hỏi TBN đã đạt đến đỉnh điểm của lối đá "vô chiêu" hay chưa.
Huỳnh Anh
Theo TT&VH

Bại tướng Laurent Blanc: “TBN khiến chúng tôi sợ hãi”

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV Laurent Blanc đã tỏ ra rất thất vọng khi bàn thua mấu chốt làm sụp đổ kế hoạch của Pháp lại xuất phát từ cánh phải hàng thủ, nơi ông bố phòng chặt chẽ nhất. Dưới đây là bài trả lời phỏng vấn ngắn của ông cho tờ L`Equipe về trận thua toàn diện của tuyển Pháp trước TBN, và về tương lai của mình, khi hợp đồng của ông với LĐBĐ Pháp sẽ hết hạn sau EURO.

Ông cảm thấy thế nào sau thất bại này?
Một trận thua toàn diện, và bạn không thể vui được. Chúng tôi đã rất thất vọng. Đó là cảm giác thường tình.
Tại hành lang phải, ông đã bố trí hai cầu thủ phòng ngự là Debuchy và Reveillere. Tại sao?
Chúng tôi đã phân tích các trận đấu của TBN, và nhận thức rằng cánh trái của TBN, với Alba và Iniesta, cực mạnh. Chúng tôi có kế hoạch bịt chặt cánh này. Nhưng thật đáng giận. Ở tình huống duy nhất xuyên phá thành công trong hiệp một, họ đã ghi bàn. Chúng tôi muốn hiệp một kết thúc với tỉ số 0-0.

HLV Blanc: "TBN khiến chúng tôi sợ hãi" - Ảnh Getty

Ông đã lên kế hoạch thế nào để xuyên phá hàng thủ của TBN?
Chúng tôi dự định tập trung hướng tấn công ở bên cánh trái, với Frack (Ribery) và Karim (Benzema). Hai hoặc ba lần gì đó, nhưng do những sai lầm, chúng tôi đã không gây được khó khăn cho đối phương như dự định. Ban đầu, tôi lên kế hoạch rằng mình có thể chiếm được từ 30-35% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng con số thực tế là 40%. Nhưng cơ hội vẫn là hiếm hoi.
Ông có điều gì nuối tiếc về màn trình diễn trong hiệp hai không?
Chúng ta phải thực tế. Chúng tôi không phải kẻ mơ mộng. TBN mạnh hơn và đã chứng minh được điều đó. Họ khiến chúng tôi sợ hãi, ngay cả khi tỉ số mới chỉ là 0-1. Tôi nuối tiếc về rất nhiều thứ, đặc biệt là tình huống để thủng lưới bàn đầu tiên. Hiệp hai, chúng tôi chơi tốt hơn về mặt kỹ thuật, ngay cả khi không có nhiều cơ hội. Các cầu thủ đã chơi hết sức mình, nhưng thật khó để gây sát thương cho TBN.
Hợp đồng của ông đã hết hạn, vậy ông còn tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Pháp trong tương lai?
Sự thất vọng đang bao trùm ban lãnh đạo và các cầu thủ. Trong vài ngày tới, tất cả sẽ được mổ xẻ và phân tích kỹ càng. Sau đó, bạn mới có thể hướng đến tương lai.
Dự đoán của ông về chặng đường còn lại của EURO?
Các đội tuyển hàng đầu, những đội bóng có tiềm lực to lớn, đã có mặt ở những vòng cuối cùng. Ở giải năm nay, hai thế lực nổi bật là Đức và TBN, nhưng sẽ không có bất ngờ: TBN vẫn rất khó bị đánh bại. Họ trao cho bạn rất ít bóng. Đức thì là đội tạo ấn tượng tốt nhất với tôi. Đây là hai ứng viên cho chức vô địch.
PAN (theo L`Equipe)
Theo TT&VH

Lăn cùng Tango 12: Bóng đá & nghệ thuật

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Sự kết hợp tài tình giữa bóng đá và nghệ thuật, dưới sức sáng tạo vô biên của các nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, đã mang đến những tác phẩm đầy ấn tượng. EURO 2012 là một cơ hội để bóng đá và nghệ thuật cùng tỏa sáng.
Một bức tranh trong triển lãm mang tên "Trái bóng trong trò vui"
Bóng đá & biếm họa
Diễn ra trùng với thời gian tranh tài EURO 2012, triển lãm "The Ball is in Play" (Trái bóng trong trò vui) đã mang đến một góc nhìn mới lạ và vui vẻ về môn thể thao vua. Triển lãm được tổ chức ở Bảo tàng nghệ thuật Biếm họa và Hoạt hình ở Warsaw, nằm trong khu vực phố cổ của thủ đô Ba Lan, nơi thu hút rất nhiều du khách nước ngoài, trong đó có các cổ động viên đến đây vì EURO 2012.
Với gần 1.200 tác phẩm của các tác giả gửi đến từ nhiều quốc gia, trong đó có những họa sĩ ở châu Á như Uzbekistan, Azerbaijan, Iran, Costa Rica, Indonesia và Philippines, các nhà tổ chức đã phải vất vả lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc để đem ra triển lãm.
Thể thao là một phần của cuộc sống và có khả năng chuyển tải rất nhiều ý tưởng: Chơi đẹp, hướng đến sự hoàn thiện, chiến thắng sự yếu đuối và vượt qua mọi giới hạn. Bóng đá, một trong những môn thể thao phổ biến nhất, trở thành công cụ chuyển tải thông diệp dễ dàng đến với công chúng. Biếm họa, thông qua những hình ảnh trong bóng đá, càng dễ được chú ý.
"Nhiều hơn cả một cái khăn"
"Something More Than A Scarf" (Nhiều hơn cả một cái khăn), đó là dự án được các sinh viên của Học viện Nghệ thuật Warsaw thực hiện trong thời gian diễn ra EURO 2012. Các cổ động viên nước ngoài cũng như người Ba Lan sẽ tham gia thiết kế các loại khăn cổ động bằng trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình. Cách thức thực hiện khá đơn giản, phù hợp cả với những người "mù nghệ thuật".
Một không gian vừa phải ở gần Fanzone đã được dùng để triển khai dự án này, vốn được sự hỗ trợ của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Warsaw. Thời gian để thực hiện một tác phẩm kéo dài từ 1 đến 2 giờ, thậm chí đến 2 tuần, tùy thuộc vào mức độ sáng tạo và sự cầu kỳ. Một số người sử dụng các mẫu khăn có sẵn và trang trí thêm, nhưng số khác lại muốn tự mình thiết kết từ đầu đến cuối.
Những tác phẩm đầy màu sắc của dự án này cho thấy sự tương giao giữa nghệ thuật và bóng đá. Bóng đá đã góp phần tăng thêm sắc màu cho cuộc sống.
Đông Hà (từ Warsaw)
Theo TT&VH

Khoảnh khắc EURO: Balotelli tức tối hành hạ khung thành của Joe Hart

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, Mario Balotelli bực tức không biết xả vào đâu đã chọn khung thành của thủ môn Joe Hart.


Sau khi bỏ lỡ một cơ hội làm bàn, Balotelli chọn cột dọc khung thành Joe Hart làm nơi xả giận trước sự thẫn thờ của đồng đội

Thủ môn tuyển Anh có vẻ không quan tâm đến hành động của "Ngựa chứng"

Mario hết dùng mũi giày lại đến đầu gối

Trận đấu đêm qua diễn ra khá kịch tính, cầu thủ hai bên thi đấu lăn xả

Nên không tránh được những pha va chạm thế này

Hay kiểu này

Theo thống kê, tổng cộng Balotelli đã tung ra 10 cú sút trong đó có 7 lần đi bóng đi trúng đích.
Đáng tiếc hoặc quá vô duyên hoặc sự xuất sắc của thủ thành Joe Hart, Balotelli đã "bất lực" trong việc tìm kiếm bàn thắng

Không rõ là Balotelli đang vái lạy ai đây
Rồi cầu nguyện đá thành công phạt đền và điều đó đã thành hiện thực. Mario thực hiện thành công cú sút đầu tiên, mở màn cho chiến thắng 4-2 của Italia.

K.Đ
Theo TT&VH

Báo chí Bồ Đào Nha: Tây Ban Nha sợ siêu sao Cristiano

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Trong những ngày này, báo chí Bồ Đào Nha bắt đầu hâm nóng không khí của trận bán kết sắp tới giữa đội tuyển áo màu bã trầu và "cơn cuồng nộ màu đỏ" khi nhận định Tây Ban Nha run sợ trước siêu sao Cristiano Ronaldo.

Bình luận về trận Tây Ban Nha thắng Pháp 2-0 nhàn nhã, tờ "Publico" cho rằng đội tuyển "gà trống gô-loa" đã lùi về quá sâu và HLV Laurant Blanc đã "quá tôn trọng" lối chơi của đối thủ "xứ đấu bò tót", một điều sẽ không xảy ra với Bồ Đào Nha.

Báo chí BĐB hâm nóng trận đấu với TBN sắp tới
Trong khi tờ "Record" rút tít một cách thách thức: "Tây Ban Nha hãy đến đây", tờ "Correio de Manha" còn đăng hẳn trên trang bìa dòng chữ: "Tây Ban Nha sợ siêu sao Cristiano Ronaldo".
Sự phấn khích của dư luận và giới truyền thông Bồ Đào Nha bắt nguồn từ khi thần tượng của họ là Cristiano Ronaldo, tiền đạo của đội tuyển áo bã trầu và của đội bóng áo trắng Real Madrid, đã chơi bùng nổ trong hai trận đấu gần đây, góp phần quyết định đưa BĐN vào bán kết Euro 2012.
Giới truyền thống của Bồ Đào Nha cũng nhấn mạnh tuy thua 0-1 trước Tây Ban Nha tại vòng 1/8 của World Cúp 2010 tại Nam Phi nhưng đội bóng của CR7 đã thắng lại La Roja tới 4-0 trong một trận giao hữu tại Sân vận động Ánh sáng ở thủ đô Lisboa dù lúc này Tây Ban Nha đã là nhà vô địch thế giới được vài tháng.
Khang Chi
Theo TT&VH

Blanc chán ngán với cách hành xử “chợ búa” của Nasri

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - HLV Laurent Blanc của ĐT Pháp đã không giấu được sự thất vọng trước cách hành xử "chợ búa" của cậu học trò Samir Nasri sau thất bại 0-2 của "Les Bleus" tại tứ kết EURO 2012.

Blanc và Nasri trong trận thua TBN - Ảnh Getty

Nasri đã phải ngồi dự bị trong trận tứ kết với TBN và chỉ được tung vào sân thay cho Malouda ở phút 64. Tuy vậy, sự có mặt tiền vệ đang Man City cũng không thể giúp Pháp tránh khỏi thất bại 0-2 trước TBN. Không những không thể hiện được gì trên sân, Nasri còn gây phản cảm khi sử dụng ngôn ngữ "chợ búa" với một nhà báo của hãng AFP khi được yêu cầu đánh giá về trận đấu. Cụ thể, tiền vệ của Man City đã chửi tục rằng "báo chí luôn viết về những thứ thối tha" (nguyên văn: to write about sh…). Khi nhà báo này đã nhã nhặn đáp lại rằng mình không muốn nói chuyện với Nasri nữa, tiền vệ của Pháp vẫn tiếp tục chửi rủa với lời lẽ rất tục tĩu (nguyên văn: son of a bitch).
"Đây là một điều rất đáng tiếc nhưng đây là vấn đề giữa Nasri với báo chí. Nó khiến hình ảnh của anh ấy trở nên rất, rất tệ. Khi làm việc đó, Nasri đang là thành viên của ĐT Pháp nên nó cũng khiến hình ảnh của đội tuyển trở nên xấu xa", Blanc chỉ trích Nasri trên kênh TF1.
"Từ những thông tin tôi thu thập được thì Nasri đã thiếu sự tôn trọng với nhà báo – người mà ở một vài thời điểm cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng tới anh ấy".
Trước đó, sau khi ghi bàn vào lưới ĐT Anh tại vòng bảng, Nasri cũng từng gây tranh cãi khi ra dấu "hãy ngậm miệng lại" đối với truyền thông. "Tôi đã nói chuyện với Nasri sau sự cố đó nhưng hình như anh ấy không tiếp nhận được thông điệp của tôi", Blanc tiếp tục.
Trong khi đó, chủ tịch LĐBĐ Pháp là Noel le Graet cũng coi cách hành xử của Nasri là không thể chấp nhận nổi.
V.M
Theo TT&VH

Hodgson van xin dư luận “tha” cho Cole và Young

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Ashley Young đưa bóng vọt xà, Ashley Cole sút bóng nhẹ tênh khiến Gianluigi Buffon dễ dàng tung người ôm gọn và ĐT Anh đã chính thức nói lời chia tay EURO 2012 sau thất bại 2-4 trên chấm phạt đền.
http://i.imgur.com/fhcLO.jpg
Young đưa bóng chạm xà- Ảnh Getty
Ashley Young và Ashley Cole, hai tội đồ của tuyển Anh trong loạt đấu súng với Italia ở tứ kết EURO 2012 sau khi kết thúc 120 phút thi đấu đầu tiên với kết quả hòa 0-0, đã bị chỉ trích kịch liệt. Trước những áp lực mà học trò đang phải gánh chịu, HLV Roy Hodgson đã lên tiếng bảo vệ họ, cầu xin dư luận hãy ngưng việc chỉ trích.
"Tôi không nghĩ rằng mình không thể đưa ra thêm một yêu cầu nào nữa. Họ đã chiến đấu hết sức mình trong 120 phút đầu tiên. Khi buộc phải quyết định số phận trên chấm phạt đền, chúng tôi đã thua cuộc giống như nhiều lần trong quá khứ. Young và Cole không hề sơ suất. Danh tiếng của một cầu thủ không nên bị lãng quên bởi sút hỏng penalty mà nó cần được nhớ đến trong 4 trận cầu mà chúng tôi không hề thất bại", Hogdson chia sẻ.
Trong khi đó, Theo Walcott lại cho rằng anh không mấy lo lắng cho hai cầu thủ Ashley bởi tin rằng họ sẽ sớm vượt qua chuyện này. "Hai cầu thủ Ashley đều là những người có kinh nghiệm và có tiếng nói trong phòng thay đồ và họ sẽ nhanh chóng vượt qua nỗi buồn này. Tôi không quá lo lắng cho họ", ngôi sao của Arsenal chia sẻ.
K.Đ
Theo TT&VH

Cầu thủ Anh không thể nuốt trôi thất bại trước Italia

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Tiền vệ Steven Gerrard vừa lên tiếng phàn nàn về việc đội bóng của anh không may mắn trong loạt đấu súng với Italia, đồng thời cũng thừa nhận rằng thất bại này của ĐT Anh thật khó nuốt trôi.

Steven Gerrard - Ảnh: Getty
120 phút của trận tứ kết giữa Anh và Italia diễn ra hết sức hấp dẫn và kịch tính nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội buộc phải giải quyết thắng thua bằng loạt đá luân lưu cân não sau đó. Và tại loạt đấu súng nay, Young và Cole bên phía ĐT Anh đã dứt diểm không thành công khiến thầy trò Hodgson phải nhận thất bại 2-4 trước đoàn quân của Prandelli.
Phát biểu trên kênh BBC sau trận đấu, thủ quân của "Tam sư" lên tiếng thừa nhận rằng đêm qua không phải của người Anh. "Các cầu thủ đã thi đấu hết sức. Chúng tôi đã nghĩ rằng mình sẽ gặp may trong loạt đá luân lưu nhưng sự thật là không. Đội bóng đã cống hiến tất cả những gì tốt nhất và chúng tôi tự hào về điều này dù phải dừng cuộc chơi. Tuy nhiên, thất bại này thật đau đớn và khó nuốt trôi", tiền vệ của Liverpool nói.
Cùng tâm trạng với Gerrard, tiền đạo Wayne Rooney cũng lên tiếng thổ lộ: "Chúng tôi như bị rút ruột. Mọi người đánh giá thấp chúng tôi nhưng các cầu thủ đã thể hiện được rằng họ xứng đáng là một đội bóng. Chúng tôi đã thi đấu rất ấn tượng nhưng tôi không thể hiểu được tại sao đội bóng lại không giành được chiến thắng. Thất bại này thật khó có thể chấp nhận được".
Joe Hart, người đã chơi rất hay trong trận đấu đêm qua nhưng không thể giúp Anh giành chiến thắng cũng thổ lộ: "Tôi hay phải đối diện với Balotelli trên sân tập và tôi khá tự tin vào bản thân. Tuy nhiên cậu ấy đã đánh bại được tôi. Chúng tôi đã thi đấu tốt và chỉ chịu chấp nhận thất bại vào những phút cuối. Tôi nghĩ đội bóng hoàn toàn có quyền tự hào về những gì làm được tại giải đấu năm nay".
Trong khi đó, tài năng trẻ Walcott lại cho thấy cách nghĩ tích cực hơn so với các người đàn anh. Phát biểu sau trận đấu, tiền vệ của Arsenal cho biết: "Ngày hôm nay, Buffon đã chơi quá xuất sắc và chúng tôi cũng không đi đúng con đường của mình. Nhưng chúng tôi tự hào về những gì đã làm được. Thất bại này giúp đội bóng sẽ mạnh mẽ lên nhiều lần và chúng tôi sẽ đặt mục tiêu chinh phục thế giới tại World Cup 2014".
Văn Biển
Theo TT&VH

Anh lại "chết" trên chấm 11m

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Lần thứ hai liên tiếp Italia phải trải qua loạt luân lưu ở tứ kết một kỳ EURO, sau ký ức buồn bị Tây Ban Nha loại tại tứ kết EURO 2008. Nhưng lần này, họ là đội chiến thắng để vào bán kết một cách xứng đáng. Còn Anh, một lần nữa phải ôm hận ở loạt cân não.


Niềm vui chiến thắng của tuyển Italia - Ảnh Getty

Sau một đêm nhạt thếch với trận đấu một chiều giữa Tây Ban Nha và Pháp, người hâm mộ túc cầu giáo đã được đền đáp xứng đáng một bữa tiệc bóng đá tưng bừng khi Italia gặp Anh ở cặp đấu tứ kết cuối cùng. Ngay ở phút thứ ba, bóng đã dội cột dọc tuyển Anh từ cú vuốt bóng ngẫu hứng của De Rossi. Chỉ một phút sau đó, đến lượt khung thành Italia chao đảo khi một pha phối hợp nhỏ xẻ nách phải giúp Glen Johnson thử tài Buffon ở cự li chỉ chừng 6 mét. Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù cả Italia lẫn Anh đều có sở trường phòng ngự, trận đấu đã khởi đầu rực lửa đến nỗi chỉ sau chưa đầy nửa giờ, mỗi bên đã có ít nhất 3 cơ hội có thể thành bàn thắng, nhưng tất cả đều đã chỉ kết thúc với những cảm giác tiếc nuối.
Italia tấn công và Anh chủ động chơi phòng ngự - phản công là thế trận đã được dự đoán từ trước trận, nhưng hai đội thực hiện chiến thuật đó xuất sắc hơn cả mong đợi. Italia cầm bóng rất nhiều, sút rất nhiều và từ những đường chuyền thiên tài của Pirlo, những cơ hội được liên tiếp tạo ra cho Balotelli và De Rossi. Anh, ngược lại, tận dụng tốt sự hưng phấn quá độ (dẫn đến sự hấp tấp, vội vàng) của Italia để khai thác những khoảng trống mà đối phương tạo ra trong thế trận dâng cao. Chỉ tiếc là, sau rất nhiều tình huống hứa hẹn, bàn thắng vẫn chẳng thấy đâu, ngay cả khi Italia thực hiện tới 3 cú dứt điểm liên tiếp của De Rossi, Balotelli và Montolivo ở ngay đầu hiệp 2. Thêm một lần nữa, người Italia cảm thấy nhớ vô cùng một trung phong "sát thủ" như Pippo Inzaghi. Việc Diamanti chơi rất năng nổ sau khi vào thay Cassano nhưng vẫn thiếu sắc bén trong các pha dứt điểm càng làm căng thẳng hơn những tranh cãi về quyết định không triệu tập các chân sút cắm Matri hay Osvaldo của HLV Prandelli.
Tâm điểm chú ý của trận đấu này là Mario Balotelli, chân sút lập dị đang "kiếm cơm" trong lòng bóng đá Anh trở thành niềm hy vọng bàn thắng số một cho Italia. Và tiền đạo 22 tuổi gốc Ghana này đã chứng tỏ anh xuất sắc thế nào trong vai trò của một mục tiêu công kích. Một mình anh sở hữu 2/3 số lần dứt điểm của Italia, nhưng hầu hết đều chỉ làm ồ lên những tiếng cười chê. Ở đầu sân bên kia, Wayne Rooney cũng chỉ là một cái bóng mờ nhạt, nhưng một phần cũng bởi cơ hội công thành của Anh không còn nhiều nữa khi Italia gia tăng sức ép dữ dội kể từ sau 45 phút đầu tiên duy trì được thế trạn cân bằng.
Sự vô duyên của các chân sút khiến trận đấu không chỉ phải kéo dài tới hai hiệp phụ, tạo ra bất lợi rất lớn về mặt thể lực cho trận bán kết (trong khi đã được nghỉ ít hơn Đức tới 2 ngày), mà còn một lần nữa đẩy cả hai đến nỗi ám ảnh trước chấm luân lưu. Và với bản lĩnh cao hơn, Italia đã giành vé vào bán kết gặp Đức, đối thủ đang chờ đợi họ trong sự lo lắng.
Bách Việt
Theo TT&VH

Người hùng trận đấu: Lại là anh, Andrea Pirlo!

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Lại một lần nữa, Andrea Pirlo được bầu là cầu thủ hay nhất trận đấu tại EURO 2012. Nhưng nếu như màn trình diễn chói sáng của Pirlo ở trận gặp Croatia tại vòng bảng chỉ giúp Italia giành được một kết quả hòa thì phong độ xuất thần của tiền vệ kỳ cựu này ở vòng tứ kết đã giúp Azzurri vượt qua người Anh để giành vé vào bán kết.


Pirlo nhận giải thưởng dành cho cầu thủ hay nhất trận đấu

Trước trận Anh-Italia, người ta cho rằng cuộc đối đầu giữa Pirlo và Steven Gerrard ở khu vực giữa sân sẽ quyết định cục diện của cặp tứ kết này. Và đúng như vậy. Trong một ngày thi đấu xuất sắc như thường lệ, Pirlo đã làm lu mờ hoàn toàn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến để đem về chiến thắng cho Italia. Đội bóng của HLV Cesare Prandelli đã hoàn toàn kiểm soát thế trận trước người Anh với 815 đường chuyền thành công (so với 320 của Anh) và riêng Pirlo đã đóng góp tới 117 đường chuyền (người gần nhất là Federico Balzaretti cũng chỉ có 93 đường chuyền).
Không chỉ nhiều về số lượng, những đường chuyền của tiền vệ đang khoác áo Juventus đều có độ chính xác cực cao nhờ cái chân "ngoan" và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Mario Balotelli hay Daniele De Rossi đều đã có cơ hội để ghi bàn cho Italia sau những đường chuyền sắc như dao cạo của Pirlo nhưng đáng tiếc là họ đều bỏ lỡ. Rõ ràng, trước một ĐT Anh đầy sức mạnh và chặt chẽ, Pirlo chính là sự khác biệt để giúp Italia hoàn toàm kiểm soát trận đấu.
Đáng nể hơn nữa nếu biết rằng Pirlo là cầu thủ di chuyển nhiều thứ 3 của trận đấu này với 15,21 km cho dù cầu thủ số 21 của Italia là mẫu tiền vệ sử dụng đầu óc nhiều hơn là sức mạnh. Điều đó chứng tỏ rằng ở độ tuổi 33, Pirlo vẫn có thể chơi sung sức trong 120 phút. Một điều đáng nói nữa, trong suốt 120 phút căng thẳng với người Anh, tiền vệ số 21 của Italia không phạm bất cứ một lỗi nào.
Và để cho màn trình diễn của mình thêm trọn vẹn, Pirlo đã làm tung lưới Joe Hart ở loạt đá luân lưu bằng cú dứt điểm theo phong cách của Panenka cho dù sức ép khi đó là cực lớn (Italia đang bị dẫn 1-2). Sau khi Montolivo đá hỏng ở loạt sút thứ hai, cú đá thành công của Pirlo chính là tiền đề để Italia làm nên cuộc lội ngược dòng trên chấm 11 và giành chiến thắng chung cuộc 4-2.
Khó khăn đang chờ đợi Italia khi đối thủ của họ ở bán kết là ĐT Đức - ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng với sự tỏa sáng của Pirlo, người Ý hoàn toàn có thể mơ một suất ở trận chung kết. Tại sao lại không?
Vũ Mạnh
Theo TT&VH

Buffon cảm thấy "sợ" khi bước vào loạt penalty cân não

Posted: 25 Jun 2012 06:35 AM PDT

XEM EURO 2012 - Sau khi Italia đánh bại Anh để bước vào trận bán kết, thủ thành Gianluigi Buffon vừa lên tiếng thừa nhận rằng anh đã cảm thấy "sợ" trước khi bước vào loạt đấu súng cân não.


Thủ thành Gianluigi Buffon - Ảnh: Getty
"Tất nhiên là tôi sợ khi loạt luân lưu bắt đầu. Nếu may mắn, bạn là người chiến thắng, còn ngược lại, bạn sẽ phải chấp nhận thua cuộc", Buffon mở đầu.
Mọi chuyển tưởng chừng như tồi tệ với Italia khi Montolivo sút không thành công quả penalty trong loạt sút thứ 2. Lúc này, tâm lý của các cầu thủ Ý ít nhiều bị dao động. Tuy nhiên, với bản lĩnh thép của một thủ môn, Buffon không hề cảm thấy bị phân tâm khi đội bóng phải chịu bất lợi.
"Tôi không nghĩ gì cả ngoại trừ quyết tâm cản phá được càng nhiều cú dứt điểm càng tốt. Tôi luôn tin rằng các đồng đội của tôi xứng đáng giành chiến thắng sau 120 phút", thủ thành của Juventus tiếp lời.
"Thật tuyệt vời khi cản phá thành công cú dứt điểm của Ashley Cole. Khi đó, tôi mường tượng ra cảnh các cổ động viên ở quê nhà sẽ vỡ òa trong niềm sung sướng vì chúng tôi đã có cơ hội để quyết định trận đấu".
Trận đấu này, Andrea Pirlo đã thực hiện một cú đá penalty rất đẳng cấp mang đúng phong cách "Panenka". Khi được hỏi liệu mình có quan sát người đồng đội thực hiện cú dứt điểm này hay không, Buffon bày tỏ: "Tôi không bao giờ quan sát các đồng đội đá 11m, cũng như tôi chưa bao giờ đá phạt đền vậy. Các đồng đội của tôi là những cầu thủ chất lượng. Tôi tin họ sẽ thực hiện thành công".
Chiến thắng này giúp Italia giành được tấm vé cuối cùng vào chơi tại vòng bán kết EURO 2012. Đối thủ tiếp theo của họ sẽ là "Xe tăng" Đức của Joachim Loew. Nhận định về đối thủ của mình, thủ môn số 1 của "Azzurri" phát biểu.
"Như tôi đã nói trước khi giải đấu này diễn ra, Đức, Tây Ban Nha và thậm chí là Hà Lan đều là những đối thủ cực mạnh. Đối thủ tiếp theo của chúng tôi là đội bóng mạnh tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng để tiến xa hơn nữa".
Văn Biển
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment